Hôm thứ Năm, Pfizer cho biết đã thu hồi tất cả các lô Chantix, thuốc điều trị chống hút thuốc lá của mình, do có hàm lượng cao các tác nhân gây ung thư được gọi là nitrosamine.

Pfizer thu hồi tất cả lô thuốc giúp bỏ hút thuốc lá vì có chất gây ung thư

Sơn Vân | 16/09/2021, 22:21

Hôm thứ Năm, Pfizer cho biết đã thu hồi tất cả các lô Chantix, thuốc điều trị chống hút thuốc lá của mình, do có hàm lượng cao các tác nhân gây ung thư được gọi là nitrosamine.

Pfizer đã tạm dừng phân phối Chantix hồi tháng 6 và thu hồi một số lô thuốc cho đến nay.

Hôm 16.9, hãng dược Mỹ đã yêu cầu các nhà bán buôn và phân phối ngừng việc sử dụng và bán Chantix ngay lập tức.

Pfizer cho biết không có rủi ro ngay lập tức cho bệnh nhân dùng Chantix, nhưng khuyên họ nên tham khảo ý kiến từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để kiểm tra sự sẵn có của các phương pháp điều trị thay thế.

Chantix đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận vào tháng 5.2006 như một loại thuốc kê đơn để giúp người lớn từ 18 tuổi trở lên bỏ thuốc lá và thường được dùng trong 12 đến 24 tuần.

pfizer-thu-hoi-tat-ca-lo-thuoc-giup-bo-hut-thuoc-la.jpg
Pfizer thu hồi tất cả lô thuốc Chantix giúp bỏ hút thuốc lá vì có chất gây ung thư

Hôm 1.9, Pfizer cho biết đã bắt đầu dùng thuốc trong một thử nghiệm giai đoạn từ giữa đến cuối về liệu pháp kháng vi rút SARS-CoV-2 bằng đường uống ở bệnh nhân người lớn không nhập viện, có triệu chứng.

Pfizer và các đối thủ của nó, gồm Merck & Co (Mỹ) và Roche Holding AG (Thụy Sĩ), đã chạy đua để phát triển loại thuốc kháng vi rút đầu tiên được sử dụng khi có dấu hiệu ban đầu của bệnh COVID-19.

Công ty cho biết thử nghiệm từ giữa đến giai đoạn cuối của Pfizer với 1.140 người tham gia sẽ nghiên cứu liệu pháp PF-07321332 kết hợp với một liều ritonavir thấp, cũng được sử dụng với các loại thuốc kháng vi rút khác.

PF-07321332 được thiết kế để ngăn chặn hoạt động của một enzym quan trọng cần thiết cho coronavirus tái tạo.

Đến nay, remdesivir của hãng Gilead Sciences (Mỹ) là phương pháp điều trị kháng vi rút duy nhất (tiêm tĩnh mạch) được chấp thuận cho COVID-19 ở Mỹ.

Pfizer cho biết vào tháng 7 nếu thử nghiệm PF-07321332 thành công, họ sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp trong quý 4/2021.

Hồi tháng 3.2021, Pfizer cho rằng loại thuốc này có thể cung cấp các phương pháp điều trị dung nạp tốt chống lại COVID-19, trong bối cảnh các phương pháp điều trị hiện có trên thị trường vẫn chưa báo cáo những mối lo ngại về an toàn.

Hãng dược Mỹ cũng đang nghiên cứu ứng cử viên kháng vi rút SARS-CoV-2 tiêm tĩnh mạch trong một thử nghiệm trên bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Cùng nhau, cả hai ứng cử viên uống và tiêm tĩnh mạch có tiềm năng tạo ra mô hình điều trị từ đầu đến cuối, bổ sung cho hoạt động tiêm chủng trong những trường hợp bệnh vẫn xảy ra”, Mikael Dolsten, Giám đốc Y tế của Pfizer, cho biết.

Bài liên quan
Người mắc COVID-19 có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn nhiều so với việc tiêm vắc xin Pfizer
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England ngày 25.8, số người tiêm vắc xin Pfizer bị viêm cơ tim rất ít. Trong khi nguy cơ viêm cơ tim cao hơn ở những người mắc COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer thu hồi tất cả lô thuốc giúp bỏ hút thuốc lá vì có chất gây ung thư