Nhiều doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đổ lỗi doanh thu đáng thất vọng là do kinh tế Trung Quốc hồi phục chậm hơn dự kiến.

Doanh nghiệp phương Tây thận trọng vì Trung Quốc hồi phục chậm

Cẩm Bình | 09/05/2023, 10:38

Nhiều doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đổ lỗi doanh thu đáng thất vọng là do kinh tế Trung Quốc hồi phục chậm hơn dự kiến.

Tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder là ví dụ điển hình nhất. Tuần trước cổ phiếu của đơn vị này lao dốc sau khi họ tự cắt giảm dự báo doanh số vì “tình hình hồi phục kinh tế tại châu Á diễn ra chậm và khó đoán hơn dự kiến”.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp phương Tây đưa ra lưu ý thận trọng tương tự. Giám đốc điều hành hãng chip Qualcomm Cristiano Renno Amon nói với giới phân tích: “Kỳ vọng chung là thị trường Trung Quốc hậu tái mở cửa sẽ hồi phục, nhưng chúng tôi chưa thấy dấu hiệu hồi phục”.

Giám đốc điều hành NXP Semiconductors (đối thủ Qualcomm) Kurt Sievers có cùng nhận định: “Còn quá sớm để nói về sự hồi phục của Trung Quốc. Chúng tôi thấy quá trình cải thiện khiêm tốn, dần dần với khởi đầu rất chậm”.

Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn Christopher Nassetta nhận định: “Trung Quốc trong năm nay sẽ không đóng góp nhiều như tôi mong đợi”.

Hãng hàng không Finnair cũng đánh giá quá trình hồi phục bắt đầu chậm hơn dự đoán. Đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng Colgate-Palmolive cho biết: “Chúng tôi chưa thấy hoạt động kinh doanh bán lẻ du lịch khôi phục trở lại”.

2023021054b5e17ebe24480897c772482f040ac6_afb246fa-e46e-4753-833a-b8f15fbc65f7.jpg

Một số doanh nghiệp khác không tiêu cực như vậy. Doanh số tại châu Á của tập đoàn bán đồ xa xỉ LVMH tăng mạnh và Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony rất lạc quan thị trường Trung Quốc sẽ trở lại bình thường. Budweiser Apac - chi nhánh châu Á của hãng bia Anheuser-Busch InBev - trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh tuyên bố: “Trung Quốc đã trở lại”.

Vài đơn vị khác không đặt kỳ vọng quá cao. Hãng trang phục thể thao Adidas ghi nhận doanh thu sụt giảm và “tiếp tục không chắc chắn” tại Trung Quốc, nhưng cổ phiếu của họ vào ngày 5.5 vẫn tăng 8% nhờ tuyên bố nhìn thấy xu hướng tích cực sau nhiều năm khó khăn.

Chuỗi tiệm cà phê Starbucks phục hồi mạnh mẽ trong quý 1/2023 nhưng lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại, đồng thời nhấn mạnh môi trường tổng thể còn bất ổn đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch quốc tế.

Loạt lưu ý thận trọng trên được đưa ra bất chấp số liệu chính thức mà Trung Quốc công bố cho thấy nước này có khởi đầu mạnh mẽ ngay đầu năm, GDP đang trên đà đạt thậm chí vượt mục tiêu tăng trưởng 5% đề ra.

Theo giám đốc đầu tư quỹ CIBC Private Wealth David Donabedian, một số nhà quan sát đã quá lạc quan khi dự báo kinh tế Trung Quốc hồi phục bùng nổ. “Có kỳ vọng kinh tế Trung Quốc giống lò xo bị nén lại và sẽ bung ra. Nhưng cuối cùng lại chẳng hồi phục bùng nổ, mặc dù có diễn tiến tốt”, giám đốc Donabedian cho biết.

Bài liên quan
New York Times: Người Ukraine coi việc đồng minh phương Tây bảo vệ Israel là ‘đạo đức giả’
Quân đội Mỹ, Anh và Pháp đã giúp đánh chặn tên lửa và UAV của Iran, nhưng người Ukraine nói rằng họ chưa nhận hỗ trợ tương tự trước các cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp phương Tây thận trọng vì Trung Quốc hồi phục chậm