Doanh số iPhone 14 Pro và Pro Max mạnh mẽ có thể giúp Apple ổn định thị phần smartphone cao cấp ở mức 60% toàn cầu, nếu tiếp tục được người tiêu dùng hưởng ứng nhiệt tình trong năm nay.

Doanh số dòng iPhone 14 Pro mạnh mẽ, Apple có thể chiếm 60% thị phần smartphone cao cấp

Sơn Vân | 23/09/2022, 19:09

Doanh số iPhone 14 Pro và Pro Max mạnh mẽ có thể giúp Apple ổn định thị phần smartphone cao cấp ở mức 60% toàn cầu, nếu tiếp tục được người tiêu dùng hưởng ứng nhiệt tình trong năm nay.

Theo trang DigiTimes, đến nay thị phần của Apple với thiết bị cầm tay cao cấp giá trên 500 USD đã chiếm 55% vào mùa thấp điểm và 60% trong mùa cao điểm. Doanh số ‌iPhone 14 Pro‌ và Pro Max mạnh mẽ có thể giúp Apple duy trì điều đó. 

Apple được cho đã yêu cầu Foxconn, nhà lắp ráp iPhone chính của mình, chuyển một số dây chuyền sản xuất iPhone 14 sang mẫu 14 Pro và Pro Max để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ.

DigiTimes đưa tin các nhà sản xuất linh kiện trong chuỗi cung ứng của Apple đã không nhận được sự cắt giảm đơn đặt hàng cho bất kỳ mẫu iPhone 14 nào, dù có thể được thông báo điều chỉnh một chút tỷ lệ xuất xưởng các mẫu máy khác nhau.

Trên trang web Apple, ‌iPhone 14 Pro‌ và ‌iPhone 14 Pro‌ Max ở một số cấu hình vẫn ước tính sẽ được xuất xưởng trong vài tuần. Ngược lại, các mẫu ‌iPhone 14‌ lại có doanh số khá trầm lắng, với các máy vẫn có sẵn để đặt hàng từ trang web Apple mà không bị chậm trễ và luôn có sẵn tại các cửa hàng.

Theo DigiTimes, chỉ báo thực sự về nhu cầu với ‌dòng iPhone 14 Pro‌ sẽ là hiệu suất bán hàng trong tháng đầu tiên sau làn sóng các mẫu smartphone được đặt trước ban đầu. Các mẫu iPhone 13 Pro năm ngoái được cho đạt doanh số vượt trội sau làn sóng đặt hàng trước đầu tiên, báo hiệu rằng các mẫu Pro trở thành bản nâng cấp chủ đạo cho người dùng iPhone‌ nhờ những nâng cấp mạnh mẽ về thông số kỹ thuật.

Ngược lại, ‌iPhone 14‌ màn hình 6,1 inch có thiết kế và màn hình tương tự iPhone 13, dùng chip A15 Bionic n‌hư iPhone 13 Pro‌, được cải tiến đôi chút về camera và xử lý đồ họa. Trong khi ‌‌iPhone 14‌‌ Plus là phiên bản màn hình 6,7 inch với pin lớn hơn, thay thế cho mẫu mini không mấy phổ biến từ dòng iPhone 12 và 13.

iPhone 14 Pro và Pro Max có chip A16 Bionic, camera chính mặt sau 48 megapixel, màn hình dạng viên thuốc và đục lỗ kèm tính năng luôn hiển thị, tần số làm tươi hỗ trợ từ 1 Hz tới 120 Hz, chip A16 Bionic hiệu năng cao.

Apple vừa phát hành bản cập nhật iOS 16.0.2 để sửa lỗi camera phía sau iPhone 14 Pro và Pro Max rung không kiểm soát được trong một số ứng dụng nhất định như TikTok, Instagram và Snapchat.

Theo Apple, iOS 16.02 cung cấp các bản sửa lỗi và cập nhật bảo mật quan trọng cho iPhone của bạn như sau:

Máy ảnh có thể bị rung và gây mờ ảnh khi chụp bằng một số ứng dụng của bên thứ ba trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Màn hình có thể xuất hiện hoàn toàn màu đen trong quá trình thiết lập thiết bị.

Sao chép và dán giữa các ứng dụng có thể khiến lời nhắc cấp quyền xuất hiện nhiều hơn mong đợi.

VoiceOver có thể không khả dụng sau khi khởi động lại.

Khắc phục sự cố trong đó đầu vào cảm ứng không phản hồi trên một số màn hình iPhone X, iPhone XR và iPhone 11 sau khi được bảo dưỡng.

doanh-so-dong-iphone-14-pro-manh-me-apple-co-the-chiem-60-smartphone-cao-cap.jpg
Doanh số iPhone 14 Pro Max và Pro mạnh mẽ có thể giúp Apple chiếm 60% thị phần smartphone cao cấp

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research hồi tháng 6.2022, iPhone chiếm đến 62% thị phần smartphone có giá trên 400 USD trên phạm vi toàn cầu trong quý 1/2022, tăng từ 57% so với cùng kỳ năm ngoái, với dòng iPhone 13 đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Counterpoint Research cho biết đây là mức thị phần quý 1 cao nhất của Apple kể từ năm 2017, với iPhone 13 là mẫu điện thoại bán chạy nhất trên toàn cầu mỗi tháng kể từ tháng 10.2021.

Về tổng thể, thị trường smartphone cao cấp (giá hơn 400 USD) đã giảm qua từng năm. Mặc dù vậy, phân khúc này ngày càng trở nên quan trọng khi gần 3/10 smartphone được bán ra đến từ phân khúc này và chiếm 2/3 giá trị smartphone toàn cầu.

Cũng theo Counterpoint Research, iPhone chiếm gần một nửa tổng số smartphone cao cấp (giá hơn 400 USD) ở Trung Quốc trong quý 2/2022.

Điều đó củng cố vị trí dẫn đầu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ với tư cách là nhà cung cấp thiết bị cầm tay cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc, khi các thương hiệu nội địa cạnh tranh để thay thế Huawei Technologies Co.

Doanh số iPhone 13 mạnh mẽ đã giúp Apple chiếm 46% thị phần smartphone cao cấp của Trung Quốc trong quý 2/2022, so với 43% trong cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo từ Counterpoint Research được công bố hôm 24.8.

Trong phân khúc siêu cao cấp, được định nghĩa là smartphone có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số iPhone đã tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán hàng cùng loại tăng 133% trong giai đoạn này.

Nhà phân tích Zhang Mengmeng của Counterpoint Research cho biết trong báo cáo: “Cả Apple, Samsung đều được hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei và sự thay đổi xu hướng mua hàng với điện thoại cao cấp ở Trung Quốc”.

Huawei tụt xuống vị trí thứ ba với 11% thị phần smartphone cao cấp trong quý 2/2022, giảm so với mức 19% của một năm trước đó.

Trước đây là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, Huawei đã chứng kiến ​​mảng kinh doanh smartphone béo bở một thời của mình suy tàn kể từ khi Mỹ thêm nhà sản xuất thiết bị viễn thông vào danh sách đen thương mại.

Điều này đã để lại một khoảng trống trên thị trường mà các đối thủ trong nước đang cạnh tranh để lấp đầy.

Apple và Huawei đã cạnh tranh vị trí thứ nhất và thứ hai trong một thời gian dài. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất smartphone lớn khác của Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào phân khúc cao cấp”, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết

Có trụ sở tại thành phố Đông Quan (Trung Quốc), Vivo lần đầu tiên nhảy lên vị trí thứ 2, chiếm 13% thị trường smartphone cao cấp. Từng bị Huawei bán tháo vào năm 2020, Honor đã lên vị trí thứ 4 từ thứ 6, với 9% thị phần.

Tuy nhiên, cơ hội trên thị trường cũng đang giảm dần. Doanh số smartphone cao cấp ở Trung Quốc trong quý 2/2022 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ.

Thị trường smartphone Trung Quốc đã bị ảnh hưởng mạnh bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát đại dịch chặt chẽ ở quốc gia này. Một số khu vực, bao gồm cả Thượng Hải và trung tâm sản xuất khu vực xung quanh đồng bằng sông Dương Tử, đã bị phong tỏa một phần trong quý 2/2022 nhằm nỗ lực ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.

Zhang Mengmeng nói: “Việc phong tỏa ở các thành phố quan trọng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán phân khúc cao cấp vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở đó”.

Bài liên quan
iPhone 14 có modem vệ tinh Qualcomm, chip radio tùy chỉnh của Apple
Các mẫu iPhone 14 tích hợp chip Qualcomm có thể liên lạc qua vệ tinh, nhưng sở hữu thành phần Apple tùy chỉnh bổ sung được sử dụng trong tính năng mới nhất trên smartphone, theo phân tích của iFixit và tuyên bố từ Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số dòng iPhone 14 Pro mạnh mẽ, Apple có thể chiếm 60% thị phần smartphone cao cấp