Trong khu vực này, Trung Quốc là thị trường bị thua lỗ nhiều nhất bởi là nơi xuất phát đại dịch.

Doanh thu phòng vé khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm thê thảm bởi COVID-19

05/05/2020, 06:31

Trong khu vực này, Trung Quốc là thị trường bị thua lỗ nhiều nhất bởi là nơi xuất phát đại dịch.

Một người đàn ông đeo khẩu trang khi xem phim tại rạp ở HK - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của S&P Global Market Intelligence, phòng vé ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương quý 1 năm nay chỉ đạt 520 triệu USD, giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Do ảnh hưởng của COVID-19, mọi rạp đều phải đóng cửa nhưng cũng tùy vào diễn biến dịch và phản ứng của chính phủ từng nước.

Thị trường Trung Quốc đóng cửa sớm nhất, từ cuối tháng 1, với hơn 70.000 rạp, cho đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Lợi nhuận từ mùa phim tết 2020 dự kiến đạt hơn 1 tỉ USD coi như mất trắng và khiến ngành công nghiệp điện ảnh của nước này chao đảo đến tận gốc.

Hàn Quốc ban hành lệnh phong tỏa vào tháng 3 khi lượng người nhiễm bệnh tăng đột biến. Hệ quả là doanh thu phòng vé giảm 65% xuống còn 140 triệu USD, theo số liệu của S&P data.

Chính quyền Nhật Bản ban hành tình trạng khẩn cấp vào giữa tháng 4 nhưng không ép buộc các chủ rạp phải ngưng kinh doanh. Mặc dù vậy, doanh thu tại xứ sở mặt trời mọc vẫn giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 198 triệu USD.

Châu Á - Thái Bình Dương có 3 thị trường điện ảnh hàng đầu thế giới chỉ sau Mỹ, là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ấn Độ và Úc cũng là 2 thị trường thuộc top 10

Kể từ sau chiến tranh thế giới lần 2, ngành công nghiệp điện ảnh chưa bao giờ bị ảnh hưởng nhiều như hiện nay với COVID-19. Không chỉ mọi rạp phải đóng cửa mà các hoạt động khác cũng bị đình trệ, hủy bỏ hoặc thay đổi hình thức tổ chức như những liên hoan phim quốc tế và các dự án đang quay dang dở. Hàng trăm ngàn người làm trong ngành này bị mất việc, từ đạo diễn, diễn viên, nhân viên hóa trang cho đến người bán vé.

Theo tờ The Guardian, ước tính ngành công nghiệp điện ảnh sẽ tổn thất 5 tỉ USD bởi COVID-19, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm gần một nửa.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh thu phòng vé khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm thê thảm bởi COVID-19