"Tại sao tình dục lại thú vị?'" - Cuốn sách nhỏ tuyệt vời của Jared Diamond - một nhà khoa học Mỹ danh tiếng - một trong những nhà triết học sinh học hàng đầu thế giới viết về thế giới tình dục. Ngoài những vấn đề mang tính khoa học, cuốn sách còn có thể giúp chúng ta thư giãn, bớt căng thẳng trong những ngày giãn cách xã hội chống COVID-19.

Đọc sách giữa đại dịch: Tại sao tình dục lại thú vị?

Tiểu Vũ | 11/04/2020, 05:56

"Tại sao tình dục lại thú vị?'" - Cuốn sách nhỏ tuyệt vời của Jared Diamond - một nhà khoa học Mỹ danh tiếng - một trong những nhà triết học sinh học hàng đầu thế giới viết về thế giới tình dục. Ngoài những vấn đề mang tính khoa học, cuốn sách còn có thể giúp chúng ta thư giãn, bớt căng thẳng trong những ngày giãn cách xã hội chống COVID-19.

Jared Diamond -nhà khoa học Mỹ danh tiếng, được trao tặng nhiều giải thưởng uy tín như Giải Khoa học Kappa Phi Beta (1997), Giải Sách Khoa học Hội Hoàng gia (1992, 1998 & 2006). Giải Pulitzer (1998), Giải Quốc tế Cosmos (1998). Ông cũng là tác giảnổi tiếng với nhiều cuốn sách khoa học bán ra hàng triệu bản: Súng, vi trùng và thép, Loài tinh tinh thứ ba, Sụp đổ. Và cuốn sách Tại sao tình dục lại thú vị?(NXB Tri Thức ấn hành tháng 2.2020) cũng là một đầu sách khoa học hấp dẫn về vấn đề muôn thuở của con người, đó là tình dục.

Tình dục luôn là mối quan tâm của chúng ta, là nguồn cảm hứng vô bờ của con người. Nhưng chính tình dục cũng là nguyên cớcủa sự bực bội mà phần lớn trong số đó nảy sinh từ những mâu thuẫn nội tại giữa vai trò sinh dục của đàn ông và phụ nữ trong quá trình tiến hóa. Trong cuốn sách Tại sao tình dục lại thú vị?, Jared Diamond đãtrình bày một khám phá về lịch sử tình dục, đồng thời kiến giải những đặc tính tình dục khác biệt của loài người có thể là nguyên nhân giúp chúng ta thống trị thế giới tự nhiên như ngày nay.

Tác giả đưa ra những đặc điểm quan trọng làm nên sự khác thường trong đời sống tình dục của con người là: Vai trò của đàn ông trong xã hội loài người khác con đực của những loài khác. Chu kỳ kinh và sự mãn kinh ở phụ nữ khác với con cái những loài khác. Sự phát triển của bộ ngực phụ nữ và đời sống quan hệ tình dục riêng tư ở loài người có lý lẽ của nó. Và con người khác đa số động vật ở chỗ: coi tình dục tạo ra lạc thú chứ không dừng lại ở sự truyền giống.

Bìa cuốn sách Tại sao tình dục lại thú vị (Bản dịch tiếng Việt củaNguyễn Thủy Chung, NXB Tri Thức, 2.2020)

Cuốn sách đặt ra và dẫn dắt người đọc tìm hiểu, khám phá, lý giải nhiều câu hỏi hài hước nhưng thực chất là để giải mã các đặc điểm sinh dục của con người như: Tại sao phụ nữ chứ không phải đàn ông cho con bú? Tại sao dưới góc độ sinh học, việc quan hệ tình dục ở loài người bị coi là lãng phí sức lực? Tại sao phụ nữ không có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm rụng trứng để “chào mời” đối tác như con cái các loài động vật khác? Quá trình mãn kinh ở phụ nữ có phải là sự sai sót di truyền, chống lại bản thân sự sinh sản? Tại sao đàn ông không có quá trình ngừng sản xuất tinh trùng? Có hay không những cuộc chiến giới tính đầy khốc liệt ở xã hội loài người?...

Jared Diamond đồng tình với thuyết tiến hóa Darwin cho rằng các loài động vật cũng có hệ thống xã hội để có lợi cho việc sống sót, sinh sản của chúng. Từ đó, các loài động vật có những bản năng tình dục khác nhau phù hợp cho việc sinh tồn. Jared Diamond cũng cho rằng đặc điểm tình dục còn phụ thuộc vào đặc điểm sinh học của từng loài. Và chính những đặc điểm này phản ánh sự khác biệt về nơi sống, phương thức sống của con người và tinh tinh.

Đưa ra những kiến giải về những đặc tính tình dục loài người, mô tả những động lực tiến hóa đặc biệt quy định sự hình thành phương thức tình dục và đặc điểm giới tính của con người ngày nay, cuốn sách nhỏ này sẽ giúp bạn đọc thấu hiểu bản thân và khắc phục những vấn đề của bản năng.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc sách giữa đại dịch: Tại sao tình dục lại thú vị?