Chiều 3.3, CLB Sài Gòn chính thức xin rút lui khỏi giải Hạng nhất quốc gia 2023 vì không đủ điều kiện thi đấu và chuyển giao cho Lâm Đồng. Ban tổ chức giải xác nhận giải Hạng nhất 2023 sẽ chỉ còn 10 đội sau khi lần lượt 2 CLB Cần Thơ và Sài Gòn không thể tiếp tục tham gia.

Đòi bốc thăm lại Cúp Quốc gia 2023: Không đâu như ở Việt Nam!

Đặng Hoàng | 04/03/2023, 08:57

Chiều 3.3, CLB Sài Gòn chính thức xin rút lui khỏi giải Hạng nhất quốc gia 2023 vì không đủ điều kiện thi đấu và chuyển giao cho Lâm Đồng. Ban tổ chức giải xác nhận giải Hạng nhất 2023 sẽ chỉ còn 10 đội sau khi lần lượt 2 CLB Cần Thơ và Sài Gòn không thể tiếp tục tham gia.

Buồn cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khi mô hình kim tự tháp ngược do VPF điều hành sẽ càng “đầu to, đít teo” khi phần đầu thì to với 14 đội, còn phần đuôi teo chỉ có 10 đội.

Kim tự tháp ngược của VPF đúng là kỳ quan “có 1 không 2” trên hành tinh bóng đá ngày nay.

Nhưng may còn có vui là nhờ còn 10 đội nên số đội tham gia giải Hạng nhất là con số chẵn, vì vậy mỗi vòng đấu không còn nghịch cảnh 1 đội ngồi chơi... xơi nước! Do số đội từ 11 còn 10 nên việc giải Hạng nhất thay đổi lịch thi đấu cũng là hợp lẽ do số vòng đấu đã bớt từ 20 xuống 18. Hơn nữa việc đổi lại lịch cũng không ảnh hưởng đến cơ hội của bất kỳ đội nào.

Thế nhưng có một tin bi-hài nữa quanh việc CLB Sài Gòn rút lui.

Sáng 2.3, VPF đã họp về vấn đề phát sinh này và nhiều khả năng VPF phải tổ chức bốc thăm, xếp lại lịch thi đấu không chỉ ở giải Hạng nhất mà còn cả Cúp Quốc gia 2023. Cần nhớ, hôm 22.2, VPF đã công bố lịch và chia cặp thi đấu sau khi CLB Sài Gòn xác nhận vẫn tham gia giải.

Việc tổ chức bốc thăm để xếp lại lịch thi đấu giải Hạng nhất là tất yếu, nhưng việc bốc thăm lại giải Cúp Quốc gia là hết sức buồn cười và phi lý. Thế nhưng nó sẽ lại là hợp lý khi đây là cơ hội để các đội mạnh sớm gặp nhau từ kết quả bốc thăm trước đó hy vọng sẽ né được nhau từ lần bốc thăm lại này? Xem lại lịch bốc thăm đã công bố, Hà Nội, Viettel, Công an Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng - 5 đội mạnh rơi chung một nhánh - phải tự loại nhau để tranh 1 suất vào bán kết.

lich.jpg
Kết quả bốc thăm đã được công bố ngày 22.2

Phải chăng đây là lý do VPF cân nhắc tổ chức lại bốc thăm, nhất là khi Phó chủ tịch thường trực HĐQT VPF Nguyễn Quốc Hội cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thể thao T&T - đơn vị chủ quản của CLB Hà Nội?

Còn đâu “tính bất ngờ” của Cúp Quốc gia

Theo lịch bốc thăm Cúp Quốc gia 2023 công bố hôm 22.2, CLB Sài Gòn được đặc cách vào vòng 1/8 để gặp đội thắng trong cặp đấu giữa 2 đội Hạng nhất Phù Đổng và Hòa Bình. Khi CLB Sài Gòn không thi đấu, đương nhiên sẽ có một đại diện Hạng nhất có mặt ở tứ kết là đội thắng trong cặp đấu Hòa Bình - Phù Đổng.

cup.jpg
Trang chủ VPF chưa công bố điều lệ Cúp Quốc gia 2023 dù đã bốc thăm hơn một tuần

Vào trang chủ VPF xem điều lệ Cúp Quốc gia năm 2023. Dù đã bốc thăm giải được hơn một tuần nhưng cho đến lúc này, trang điều lệ của VPF vẫn chỉ ưu ái đưa điều lệ của các giải cúp năm trước. Nghiên cứu điều lệ của Cúp Quốc gia năm 2022 thấy ghi rõ thế này:

Điều 23 khoản b: Trước ngày khai mạc giải, nếu CLB không tham dự giải, phải được sự chấp thuận của LĐBĐVN và Công ty VPF. CLB thi đấu với CLB không tham dự được coi là thắng cuộc.

dieule.jpg

Điều lệ của Cúp Quốc gia năm 2020 ở điều 4.5.1 cũng ghi: Trước ngày khai mạc giải, nếu CLB không tham dự giải, phải được sự chấp thuận của LĐBĐVN và Công ty VPF. CLB thi đấu với CLB không tham dự được coi là thắng cuộc.

Điều lệ giải năm nay cũng không thể khác được vì nếu khác thì “luật” đúng hơn là “lệ” ở Cúp bóng đá quốc gia Việt Nam 2023 lại trái với những điều bình thường trong thế giới bóng đá. Do vậy, việc bàn đổi lịch thi đấu ở Cúp Quốc gia 2023 bằng cách tổ chức bốc thăm lại, rõ ràng là không cần thiết.

Trong quần vợt, việc các tay vợt bất ngờ rút khỏi giải sau khi có kết quả bốc thăm là chuyện thường xuyên xảy ra. Thậm chí như trường hợp đương kim vô địch Novak Djokovic không dự giải Úc mở rộng 2022 vì chuyện visa và không tiêm vắc xin COVID-19. Khi Nole không thi đấu rõ ràng xáo trộn đến cơ hội của các hạt giống khác khi họ nhìn nhánh của Nole trở nên dễ chơi với tay vợt thua trận may mắn (Lucky Loser) là Salvatore Caruso thay thế suất của Nole hạt giống số 1 người Serbia.

Thế nhưng không có bất kỳ tay vợt nào phàn nàn để gây áp lực buộc Ban tổ chức phải bốc thăm lại cho “công bằng”. Tay vợt số 9 Auger-Aliassime vẫn chấp nhận chung nhánh với tay vợt số 5 Andriy Rublev chứ không đòi được chuyển sang làm hạt giống một nhánh.

Cần nhớ rằng cái hay ở bóng đá hay bất kỳ môn thể thao nào là tính bất ngờ. Tính bất ngờ thường hay thể hiện ở những giải thi đấu theo thể thức loại trực tiếp như Cúp Quốc gia. Chính vì thế mà có những câu chuyện lãng mạn ở các giải cúp như Đan Mạch (1992), Hy Lạp (2004) vô địch Euro đầy bất ngờ hay chính U.23 Việt Nam vào đến chung kết tại Giải châu Á 2018 tổ chức ở Thường Châu (Trung Quốc).

Không thể tước bỏ cơ hội may mắn của Hòa Bình hoặc Phù Đổng

Do vậy, việc CLB Sài Gòn bỏ dự giải cũng là một món quà may mắn cho 2 đội Hòa Bình và Phù Đổng khi họ chỉ cần thắng khi đối đầu ở vòng 1/16 là góp mặt ở tứ kết. Hãy coi Hòa Bình hay Phù Đổng là một người chiến thắng may mắn (Lucky Winner) bên quần vợt. Hãy coi họ đang có hy vọng viết ra câu chuyện cổ tích ở Cúp Quốc gia 2023. Một suất tại tứ kết và những giấc mơ biết đâu giúp phong trào bóng đá cả một địa phương thay da đổi thịt?

Ngày 25.2.2023, Một Thế Giới đã có bài Thế giới ngỡ ngàng trước hệ thống bóng đá chuyên nghiệp “quái gở” ở Việt Nam để thấy Cúp Quốc gia của Việt Nam từ hai chục năm qua đã bóp nghẹt phong trào bóng đá cả nước khi chỉ hơn 20 đội được phép tranh tài là các đội của hai hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam là V-League và Hạng nhất. Những giấc mơ của các đội hạng nhì, hạng ba đã bị bóp chết ở giải đấu này là điều vô cùng quái gở khi nhìn ra thế giới.

Và bây giờ, giấc mơ nhen nhóm của những đội bóng nhỏ như Hòa Bình và Phù Đổng cũng bị bóp nghẹt khi Cúp Quốc gia chưa khởi tranh, thì còn gì là công lý ở môi trường bóng đá Việt Nam dưới sự điều hành nhiều điều tiếng của VPF!

Cứ cho rằng gạt yếu tố bất ngờ thú vị, lãng mạn sang một bên thì vượt lên trên tất cả vẫn cần phải bảo vệ sự tôn nghiêm của Cúp Quốc gia bằng điều lệ do chính VPF ban hành sau khi được VFF thông qua trong những năm qua.

***

Người dân Việt mê bóng đá đã phát ngấy với “kỳ quan” kim tự tháp ngược lạ đời của bóng đá Việt Nam do VPF nhào nặn; người dân Việt cũng phê phán gay gắt, quyết liệt trước quy định “tài trợ độc quyền”, dừng V-League vô tội vạ rất ngược đời so với thế giới bóng đá hiện đại của VPF...

Vì thế, VPF không nên bất chấp tất cả khi tiến hành tổ chức bốc thăm lại Cúp Quốc gia 2023!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đòi bốc thăm lại Cúp Quốc gia 2023: Không đâu như ở Việt Nam!