Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump sẽ xem xét lại nội dung thỏa thuận lịch sử mà Tổng thống Barack Obama đã đạt được với Cuba và có thể sẽ cắt đứt ngoại giao, tiếp tục chính sách cấm vận đối với đảo quốc này.

Donald Trump dọa cắt đứt ngoại giao với Cuba

Hà Ngọc Bách | 17/09/2016, 17:07

Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump sẽ xem xét lại nội dung thỏa thuận lịch sử mà Tổng thống Barack Obama đã đạt được với Cuba và có thể sẽ cắt đứt ngoại giao, tiếp tục chính sách cấm vận đối với đảo quốc này.

Ông Trump ngày 16.9 (giờ Mỹ), nói rằng ông sẽ vẫn tiếp tục thực hiện thỏa thuận hòa giải với Cuba khi nước này đáp ứng các yêu cầu của ông nhằm khôi phục lại các quyền tự do chính trị cũng như vấn đề thả tự do các tù nhân chính trị.

Tuyên bố của ông Trumpcó nhiều thay đổi so với quan điểm trước đây của ông là ủng hộ việc Mỹ mở lại quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm với Cuba.

Theo ứng cử viên của đảng Cộng hòa thì thỏa thuận mà Tổng thống Obama đã thông qua là “một chiều” và “chỉ có lợi cho chính quyền Cuba”.

“Tuy nhiên, tất cả những nhượng bộ mà ông Obama dành cho chính quyền Cuba được thực hiện theo mệnh lệnh hành pháp, có nghĩa là tổng thống kế tiếp có thể đảo ngược chúng. Và đó là những gì tôi sẽ làm, trừ khi Cuba đáp ứng đủ những yêu cầu của chúng tôi”, ông Trump nói.

“Những yêu cầu sẽ bao gồm vấn đề tự do tôn giáo và chính trị cho người dân Cuba và việc phóng thích các tù nhân chính trị”, ông Trump khẳng định yêu sách của ông để tiếp tục thực hiện thỏa thuận hòa giải với Cuba.

Theo CNN, sở dĩ yêu cầu "phóng thích các tù nhân chính trị" được ông Donald Trump đặt vào hàng thứ yếu là vì đảo quốc này đã thả 53 tù nhân chính trị hồi tháng 1.2015 như một phần nỗ lực đạt được thỏa thuận nhằm nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Hai nước đã chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ vào tháng 7.2015, hơn 50 năm sau khi hai nước cắt đứt quan hệ. Dù nhiều lệnh cấm vận đối với Cuba vẫn được chính quyền Washington duy trì, nhưng Tổng thống Obama đã nới lỏng một loạt các quy định cho phép nhiều công ty của Mỹ có thể bán sản phẩm ở Cuba.

Tổng thống Obama từng lập luận rằng việc nối lại quan hệ với Cuba sẽ giúp nước này tạo dựng một xã hội tự do hơn thông qua việc mở cửa với thế giới.

Hồi tháng 9.2015 ông Trump từng nói rằng “Tôi nghĩ đây là một thỏa thuận tốt”, khi được hỏi về thỏa thuận lịch sử giữa Mỹ và Cuba. Sau đó ứng viên của đảng Cộng hòa còn con biết thêm với The Daily Caller là thỏa thuận này tốt nhưng "chúng ta cần có một thỏa thuận tốt hơn và mạnh mẽ hơn nữa”.

Tuyên bố mới của ông Trump, được cho là hành động để lấy được tín nhiệm của cộng đồng người Mỹ gốc Cuba tại Miami, bang Florida. Tiểu bang Florida là một trong những bang quan trọng nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới khi có tới 29 phiếu siêu đại biểu và là một bang "xôi đậu".

Bang "xôi đậu" là tiểu bang không có truyền thống bầu cho một ứng viên của đảng nhất định, có tính chất quyết định thắng thua rất lớn trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ví dụ, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012, tại bang Florida ông Barack Obama đã vượt qua ứng viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa với chỉ 74.309 phiếu (tổng cộng có tới 8.474.179 cử tri tại bang này đi bầu) và được toàn bộ 29 siêu đại biểu của bang.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump dọa cắt đứt ngoại giao với Cuba