Đã có 6 người thiệt mạng ở Pakistan sau trận động đất 6,6 độ Richter làm rung chuyển các thành phố lớn ở Nam Á.

Động đất 6,6 độ Richter làm rung chuyển Nam Á

Thiên hà | 12/04/2016, 06:43

Đã có 6 người thiệt mạng ở Pakistan sau trận động đất 6,6 độ Richter làm rung chuyển các thành phố lớn ở Nam Á.

Trận động đất mạnh 6,6 độ Richter xảy ra khoảng 16 giờ chiều ngày 10.4 đã làm rung chuyển thủ đô Kabul (Afghanistan) và khiến nhiều người phải sơ tán khỏi các tòa nhà cao tầng ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ), theo Reuters ngày 11.4.

Trận động đất có tâm chấn nằm ở phía tây bắc Afghanistan, nhưng làm rung chuyển nhiều khu vực miền bắc Pakistan, thủ đô Islamabad và thành phố Lahore (cách tâm chấn 630 km). Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay trận động đất có độ sâu khoảng 210 km dưới lòng đất.

Trận động đất gây tác động mạnh nhất lên phạm vi rộng 200km, theo dữ liệu từ Trung tâm địa chất châu Âu - Địa Trung Hải.Đài phát thanh Pakistan cho hay sự rung chuyển mạnh được nhận thấy trên khắp Peshawar, Chitral, Swat, Gilgit, Faisalabad và Lahore.

Người dân ở thủ đô Kabul – Afghanistan và thủ đô Islamabad - Pakistan đã phảirời khỏi nhà khi động đất xảy ra. Các tòa nhà ở cả hai thủ đô này cũng bị rung lắc trong hơn 1 phút. Ảnh hưởng từ trận động đất cũng được ghi nhận ở khắp miền Bắc và miền Trung Pakistan.

Ở Kabul, ông Omar Mohammadiphát ngôn viên Cơ quan Xử lý thiên tai Quốc gia Afghanistan, cho biết các quan chức đang thu thập thông tin nhưng chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại nào được ghi nhận cho đến nay.

Trong một thông cáo ngày 11.4, Cơ quan xử lý thảm họa quốc gia Pakistan (NDMA) cho hay có 6 người thiệt mạng và ít nhất 7 người khác bị thương, trong đó nhiều nạn nhân bị thương ở thành phố Peshawar. Chưa có báo cáo thiệt hại ở những nơi khác.

NDMA cho biết thêm Không quân Pakistan đã điều máy bay chụp ảnh khảo sát để đánh giá mức độ thiệt hại tại tỉnh Gilgit-Baltistan và Khyber Pakhtunkhwa.

Ông Isa Khan, một người dân ở huyện Chitral thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan), cho biết: “Tình hình rất nguy hiểm, bởi nhiều căn nhà vốn bị hư hại từ đợt mưa lớn gần đây. Chúng tôi chứng kiến nhiều bức tường nhà bị hư hại sau trận động đất”.

Mặc dù con số thương vong trong trận động đất này không cao nhưng đây là khu vực có hoạt động địa chất mạnh, thường xuyên xảy ra động đất và đã từng xảy ra các trận động đất mạnh khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã chỉ đạo đặt các cơ quan liên quan, quân đội, chính quyền khu vực bị ảnh hưởng trong tình trạng báo động cao để có phản ứng nhanh đối với hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Vào tháng 10.2015, một trận động đất 7,5 độ Richter đãlàm rung chuyển nhiều khu vực khắp Pakistan và Afghanistan, khiến gần 400 người chết. Cách đây một thập niên, trận động đất 7,6 độ Richter tại miền bắc Pakistan đã khiến khoảng 75.000 người thiệt mạng.

Thiên Hà tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất 6,6 độ Richter làm rung chuyển Nam Á