Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9.2 đã cảnh báo về những rủi ro khi theo đuổi các cổ phiếu liên quan ChatGPT.

Truyền thông và các hãng AI Trung Quốc cảnh báo rủi ro trong cơn sốt cổ phiếu liên quan ChatGPT

Sơn Vân | 09/02/2023, 11:45

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9.2 đã cảnh báo về những rủi ro khi theo đuổi các cổ phiếu liên quan ChatGPT.

Trong khi đó, các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc kêu gọi các nhà đầu tư tỉnh táo sau khi giá cổ phiếu của họ tăng vọt. Sự bùng nổ xung quanh chatbot ChatGPT đã thúc đẩy các vụ đầu cơ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, giúp cổ phiếu các công ty AI như TRS Information Technology Co Ltd, Hanwang Technology Co Ltd và CloudWalk Technology Co Ltd, Zhihu... tăng vọt.

Hanwang Technology Co Ltd, công ty được niêm yết tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) phát triển “lập trình ngôn ngữ tư duy”, đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình tăng gấp đôi trong 8 ngày giao dịch vừa qua. Cổ phiếu Zhihu (được niêm yết tại Hồng Kông) - nền tảng hỏi đáp được cộng đồng người sử dụng tạo lập, trả lời và biên tập giống như Quora, đã tăng 40% hôm 8.2 dựa trên suy đoán rằng dữ liệu của nó có thể kích hoạt một dịch vụ như ChatGPT.

ChatGPT, chatbot được công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát triển và Microsoft hỗ trợ, đưa ra các phản hồi giống con người từ yêu cầu của người dùng. ChatGPT mang đến những cách nghĩ mới về khả năng tiếp thị, viết bài luận học kỳ, phổ biến tin tức hoặc thậm chí là cách truy vấn thông tin trực tuyến.

Trong bối cảnh sự cường điệu ngày càng tăng xung quanh công nghệ của OpenAI (Mỹ), các nhà đầu tư ở Trung Quốc đã đổ tiền vào bất kỳ công ty nào liên quan với các dịch vụ giống ChatGPT.

Các ứng dụng của bên thứ ba trên những nền tảng khác nhau ở Trung Quốc đã giúp một số người truy cập được ChatGPT vì OpenAI chặn số điện thoại và địa chỉ IP của nước này để tạo tài khoản.

Trong một bài xã luận trên trang nhất, Thời báo Chứng khoán (được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn) đã nêu bật một số khái niệm (concept) công nghệ từng thúc đẩy hoạt động mua cổ phiếu ở Trung Quốc, chẳng hạn mạng viễn thông thế hệ thứ năm (5G), thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và quần áo chống vi rút.

Dù một số concept nóng nổi đã thành công nhưng nhiều ý tưởng mới khác chưa được thương mại hóa hoặc cần thêm thời gian để chứng minh. Tuy nhiên, một số người say sưa bàn luận đến những concept giả, dụ người khác vào bẫy bơm và xả. Nhà đầu tư cuối cùng rơi nước mắt vì bị lừa, vì thế họ không nên làm theo", Thời báo Chứng khoán cho biết.

Bơm và xả là gian lận chứng khoán liên quan đến việc thổi phồng giả tạo giá của một cổ phiếu sở hữu thông qua các tuyên bố sai lệch, gây hiểu lầm, nhằm bán cổ phiếu đã mua rẻ với giá cao hơn.

Các công ty đang phát triển concept giống ChatGPT cũng cảnh báo rủi ro theo yêu cầu của cơ quan quản lý sau khi giá cổ phiếu của họ tăng vọt trong bối cảnh có sự quan tâm mạnh mẽ đến generative AI. Đây là hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh dựa trên những mẫu đã học được từ dữ liệu sẵn có…

Beijing Haiti Ruisheng Science Technology Ltd cho biết các sản phẩm và dịch vụ kiểu ChatGPT của họ chưa tạo ra doanh thu và không có mối quan hệ nào với OpenAI.

Dù công nghệ như vậy đang có xu hướng tăng trưởng dài hạn, chúng ta cần phân tích tốc độ tăng trưởng và tác động của nó theo một cách bình tĩnh", đại diện công ty cho biết trong một hồ sơ trả lời các câu hỏi từ Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Beijing Haiti Ruisheng Science Technology Ltd dự kiến ​​lợi nhuận ròng sẽ giảm khoảng 50% trong năm 2022 và khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng vì giá cổ phiếu công ty hiện cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành.

Khi trả lời các câu hỏi của cơ quan quản lý, 360 Security Technology Co Inc cho biết công nghệ liên quan đến ChatGPT do họ tự phát triển vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và chỉ được sử dụng nội bộ như một công cụ năng suất.

Không chắc chắn về thời điểm có thể tiếp thị các sản phẩm kiểu ChatGPT và mức độ hiệu quả của chúng, vì vậy chúng tôi khuyên các nhà đầu tư nên chú ý đến rủi ro giao dịch trên thị trường, quyết định hợp lý và đầu tư thận trọng", 360 Security Technology Co Inc cảnh báo.

Trong bài viết đăng hôm 8.2, Thời báo Chứng khoán viết rằng các nhà đầu tư không nên chạy theo xu hướng một cách mù quáng khi giá cổ phiếu liên quan AI tăng vọt.

Nhật báo Kinh tế viết hôm 4.2 rằng vẫn còn một chặng đường dài để nội dung do AI tạo ra được áp dụng thương mại trên quy mô lớn và thị trường không nên để đầu cơ can thiệp vào công nghệ.

truyen-thong-va-cac-hang-ai-trung-quoc-canh-bao-rui-ro-trong-con-sot-co-phieu-lien-quan-chatgpt.jpg
ChatGPT đang gây sốt ở Trung Quốc khiến các nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu các công ty AI - Ảnh: Internet

Một số hãng công nghệ lớn ở Trung Quốc đang tìm cách tạo ra chatbot kiểu ChatGPT. Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cho biết chatbot AI của họ, được gọi là Ernie Bot, hoàn thành thử nghiệm nội bộ vào tháng 3.

Ernie (Enhanced Representation through Knowledge Integration) là một mô hình ngôn ngữ lớn do AI cung cấp, được giới thiệu vào năm 2019. Ernie đã dần phát triển để có thể thực hiện các nhiệm vụ bao gồm hiểu ngôn ngữ, tạo ngôn ngữ và chuyển văn bản thành hình ảnh.

Alibaba hôm 8.2 thông báo đang phát triển một AI kiểu ChatGPT và trong quá trình thử nghiệm nội bộ. Công cụ cộng tác doanh nghiệp DingTalk của Alibaba đã xuất bản hướng dẫn sử dụng để thêm ChatGPT vào các cuộc trò chuyện nhóm thông qua mã thông báo hợp lệ được tạo bởi dịch vụ.

Bài liên quan
Microsoft giúp các trường học, công ty tạo chatbot riêng tương tự ChatGPT
Microsoft có kế hoạch phát hành phần mềm để giúp các công ty lớn và trường học tạo chatbot của riêng họ tương tự ChatGPT, trang CNBC đã đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông và các hãng AI Trung Quốc cảnh báo rủi ro trong cơn sốt cổ phiếu liên quan ChatGPT