Từ ngày 28 đến 29.6, tại Đồng Tháp sẽ diễn ra Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023. Đồng Tháp và Ấn Độ kỳ vọng gì từ Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư lần này?

Đồng Tháp và Ấn Độ kỳ vọng gì từ Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư 2023

Văn Kim Khanh | 26/06/2023, 20:41

Từ ngày 28 đến 29.6, tại Đồng Tháp sẽ diễn ra Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023. Đồng Tháp và Ấn Độ kỳ vọng gì từ Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư lần này?

dt-3.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện công bố hội nghị  - Ảnh: ĐT

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Hội nghị được tổ chức tại Đồng Tháp và có sự tham gia của các tỉnh ĐBSCL. Mục tiêu của hội nghị là quảng bá, giới thiệu tiềm năng, hình ảnh địa phương, con người, môi trường và cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp để thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong khu vực, tạo động lực cho sự phát triển của vùng ĐBSCL. 

Hội nghị còn trưng bày, triển lãm sản phẩm; triển lãm về các Khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu, Cụm công nghiệp kêu gọi đầu tư; gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp; mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, du lịch v.v..

dt-4.jpg
Ngài MADAN MOHAN SETHI - Tổng Lãnh sự nước Cộng hoà Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh -Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, dự kiến sẽ có 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ tham gia hội nghị. Các hoạt động chính được diễn ra trong sự kiện này, đó là Ngày Quốc tế Yoga năm 2023; khai mạc Hội nghị hợp tác thương mại và đầu tư Ấn Độ và Đồng Tháp; các phiên gặp gỡ, thảo luận kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp về “Thương mại và Đầu tư”, “Du lịch và Công nghệ thông tin”; tham quan thực tế; ký kết hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp.

Ông Madan Mohan Sethi cho rằng, Ấn Độ có nhiều máy móc nông nghiệp có thể góp phần phần phát triển nông nghiệp Đồng Tháp. Ấn Độ có công nghiệp chế biến xoài, có thể hợp tác với Đồng Tháp trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu xoài. Ngoài ra lĩnh vực công nghiệp khác cũng có thể hợp tác với Đồng Tháp như chế biến gạo và những sản phẩm từ lúa gạo. Đặc biệt, công nghệ thông tin và sản xuất máy tính cũng là một lĩnh vực tiềm năng hợp tác với Đồng Tháp và ĐBSCL. Chúng tôi hy vọng qua Đồng Tháp, Ấn Độ sẽ tiếp cận với thị trường và đầu tư ở ĐBSCL.

dt-8.jpg
Khu công nghiệp Sa Đéc - Ảnh: Internet

Tại Đồng Tháp hiện có 2 doanh nghiệp do doanh nhân Ấn Độ đầu tư tại Khu công nghiệp Sa Đéc là: Công ty TNHH Dầu gạo Sethia Hemraj, Công ty TNHH Olam Global Agri Việt Nam. Trong đó, Công ty TNHH Dầu gạo Sethia Hemraj là doanh nghiệp Ấn Độ đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực chiết xuất, trích li dầu từ cám gạo tại Đồng Tháp.

nha-may-che-bien-xoai-hung-hau-n-anh.jpg
Ấn Độ quan tâm đến công nghiệp chế biến xoài của Đồng Tháp - Ảnh: Internet

 Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty TNHH Dầu gạo Sethia Hemraj đạt doanh thu 534 tỉ đồng và đang chuẩn bị các bước để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, cũng như phát triển thêm sản phẩm dầu ăn đóng chai. Công ty TNHH Olam Global Agri Việt Nam tại thành phố Sa Đéc có diện tích 32.000m2, chính thức sản xuất vào tháng 3.2023, với sản phẩm thức ăn hỗn hợp dạng viên dành cho cá tra. Đến tháng 5, doanh thu đạt 51,4 tỉ đồng, sản lượng ước đạt 4.000 tấn. Hiện Công ty đang cải tạo lại nhà máy trên cơ sở mua lại từ doanh nghiệp trước đó để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023 lần này, Đồng Tháp hướng đến thương mại và đầu tư, du lịch và công nghệ thông tin. Tỉnh Đồng Tháp sẽ mời các đoàn doanh nhân Ấn Độ tham quan thực tế các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ký kết hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp.

Ông Phạm Thiện Nghĩa tin tưởng, với sự quan tâm, thúc đẩy của ông Madan Mohan Sethi và sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Đồng Tháp, hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, đạt được kỳ vọng của hai bên đã đặt ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp và Ấn Độ kỳ vọng gì từ Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư 2023