Dự án kè chống sạt lở, xâm nhập mặn và ứng phó biến đổi khí hậu rạch Cái Sơn trên địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ thi công đứt quãng, chậm tiến độ 2 năm, gây khó khăn cho người dân sống trong khu vực.

Dự án kè chống ngập 315 tỉ đồng ở Cần Thơ chậm trễ kéo dài

Nguyên Việt | 27/06/2022, 18:55

Dự án kè chống sạt lở, xâm nhập mặn và ứng phó biến đổi khí hậu rạch Cái Sơn trên địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ thi công đứt quãng, chậm tiến độ 2 năm, gây khó khăn cho người dân sống trong khu vực.

Những ngày cuối tháng 6, trời bắt đầu mưa khiến hàng trăm hộ dân sống cặp rạch Cái Sơn không khỏi lo lắng khi mực nước dưới rạch mấp mé, chực tràn vào bờ.

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung (50 tuổi, ngụ khu vực 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều) cho biết, thời gian triều cường sắp tới, chị và người dân ở đây rất lo lắng vì sợ nước dâng cao, rút chậm sẽ gây xáo trộn đến cuộc sống. “Nhất là trẻ em khi đi học gặp triều cường rất nguy hiểm. Công trình làm chưa xong, đường đi thì xuống cấp, cát đá tập kết bừa bãi khiến việc đi lại của chúng tôi rất khó khăn”, chị Nhung nói.

anh-5.jpg
Một đoạn kè thi công dở dang, vật liệu chiếm gần hết lối đi - Ảnh: Nguyên Việt

Cách nhà chị Nhung không xa là hộ gia đình anh Trần Thiên Bình (45 tuổi). Anh cho biết cuối tháng 8, đầu tháng 9 trở đi là thời điểm triều cường xâm nhập, vào những ngày mực nước cao, người dân đi lại rất khó khăn. Hiện tại bờ kè xây đứt quãng nên chỗ có chỗ không, nước rút cũng chậm hơn.

Rạch Cái Sơn rẽ từ sông Cần Thơ vào, qua đoạn thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều. Hiện gói thầu số 1 và 2 tiến độ thi công chậm, đạt gần 38% và 66%. Theo ghi nhận của PV, hiện tại chỉ một vài đoạn kè được xây xong, những phần còn lại chưa thi công hoặc mới đặt cốt sắt phơi mưa nắng đã rỉ sét hàng loạt. Một số ống cống chỉ mới được đặt xuống, chưa đấu nối xong khiến rác ùn ứ gây mất vệ sinh. Ngoài ra, có những nơi đá, cát đổ chỉ chừa lối đi nhỏ…

anh-1.jpg
Rác ùn ứ ở một miệng cống chưa hoàn thiện - Ảnh: Nguyên Việt

Kè rạch Cái Sơn nằm trong hợp phần biến đổi khí hậu thuộc chương trình mục tiêu ứng phó biến với đổi khí hậu, tăng trưởng xanh được Bộ KH-ĐT thẩm định, cân đối nguồn vốn. Chi cục Thủy lợi thuộc Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 315 tỉ đồng. Khởi công xây dựng đầu năm 2020, dự án có thời gian thực hiện chỉ trong hết năm. Tuy nhiên đến nay, dự án đang gặp nhiều khó khăn trong việc thi công.

Trao đổi với PV Một Thế Giới, ông Nguyễn Quí Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, chủ đầu tư dự án cho biết, công trình dài hơn 2,8 km, điểm đầu ở cầu Cái Sơn 1, điểm cuối là cầu Sáu Bé, đi qua 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Kè được làm bằng bê tông cốt thép tường chắn kết hợp mái nghiêng, nền gia cố bằng cọc bê tông, chân kè gia cố bằng thảm đá chống xói lở, các công trình kỹ thuật kèm theo gồm lan can, vỉa hè, hệ thống thoát nước…

z3512015158157_151a0f2d7b3b1f1dcecc57760838b984.jpg
Một đoạn kè chỉ mới đóng được cọc sắt - Ảnh: Nguyên Việt

Cao trình đỉnh kè là 1,8 m, chân kè cao 0,3 m. Tuyến kè được chia làm ba giai đoạn tương ứng với ba gói thầu, nguồn vốn dự án từ ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn khác. Theo báo cáo của chủ đầu tư, trong năm 2020, tiến độ dự án rất chậm, hết năm này, dự án chỉ đạt gần 51%, trong đó gói thầu số 1 chỉ đạt gần 18%. Điều đáng nói là các gói thầu này đến hết 2020 là hết thời gian thực hiện.

Nửa đầu năm 2021, dự án vẫn tạm ngưng thi công do hết thời gian thực hiện. Ngày 25.5.2021, UBND TP quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2021. Các đơn vị thi công và chủ đầu tư sau đó ký các phụ lục hợp đồng để tiếp tục thi công dự án. Dù vậy, đến hết năm, khối lượng thi công toàn dự án chỉ đạt 67%, riêng gói thầu số 1 đạt gần 38%.

Từ đầu năm 2022 đến nay, dự án vẫn chưa thể thi công do hết thời gian thực hiện, chủ đầu tư tiếp tục đề xuất kéo dài thời gian dự án đến hết năm 2022. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quí Ninh cho biết đến hết năm nay thì công trình cũng “khó về đích”.

Theo ông Ninh, nguyên nhân chậm tiến độ của dự án không phải là vốn. Sau 3 lần giải ngân, dự án đã nhận được hơn 197 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương. Ông Ninh cho rằng lý do chính làm dự án chậm tiến độ là công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc. Dự án này làm ảnh hưởng đến 249 hộ dân, trong đó có 41 hộ hưởng chính sách tái định cư. Tính hết tháng 3.2022, tỉ lệ bàn giao mặt bằng đoạn gói thầu số 1 và 2 đi qua quận Ninh Kiều đạt 88%.

z3511934962454_f5729c144785fd9611f0f4dc4e594e20.jpg
Sắt thép đã hoen gỉ sau thời gian dài thi công chậm tiến độ - Ảnh: Nguyên Việt

“Ở một số đoạn do người dân đồng thuận nên đã thực hiện xong. Còn một số đoạn, nhất là ở gói thầu số 1, chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên người dân không đồng ý cho thi công. Việc bàn giao mặt bằng còn gặp khó khi phải hỗ trợ thêm những phần đất cặp sông rạch, bãi bồi, đất san lấp nằm ngoài chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Ninh nói và cho biết chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư tăng hơn 30 tỉ đồng so với thời điểm áp giá năm 2020; 30 nền tái định cư vẫn chưa hoàn thiện… là những lý do khiến dự án chậm tiến độ.

Hiện UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT về việc kéo dài thời gian đầu tư và giải ngân cho dự án đến hết năm 2022. Ông Nguyễn Quí Ninh cho biết thêm, dự án đã được Ban ngân sách HĐND TP giám sát.

“Đầu tháng 5, chúng tôi đã có báo cáo về dự án này. Trong kỳ họp HĐND đầu tháng 7 tới, nếu được sự thống nhất sẽ ban hành nghị quyết ngay. Chi cục sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh dự án, ký phụ lục hợp đồng với các đơn vị để tiếp tục thi công”, ông Ninh nói.

Kè Cái Sơn có mục tiêu phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân sống cặp rạch, các công trình kiến trúc, văn hóa, cơ sở hạ tầng ven sông. Đồng thời góp phần ứng phó biến đổi khí hậu, tạo sự thông thoáng cho đô thị, tránh ngập lụt trong những thời điểm triều cường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án kè chống ngập 315 tỉ đồng ở Cần Thơ chậm trễ kéo dài