Do tác động của đại dịch COVID-19, sản lượng smartphone toàn cầu đã giảm xuống chỉ còn 1,25 tỉ chiếc vào năm 2020. Dù vậy, TrendForce dự đoán con số này ​sẽ tăng lên 1,36 tỉ vào năm 2021 nhưng Huawei văng khỏi top 6 về sản lượng smartphone trong thời gian này.

Dự báo Huawei văng khỏi top 6 sản lượng smartphone 2021 vì bị ông Trump trừng phạt

Nhân Hoàng | 05/01/2021, 17:54

Do tác động của đại dịch COVID-19, sản lượng smartphone toàn cầu đã giảm xuống chỉ còn 1,25 tỉ chiếc vào năm 2020. Dù vậy, TrendForce dự đoán con số này ​sẽ tăng lên 1,36 tỉ vào năm 2021 nhưng Huawei văng khỏi top 6 về sản lượng smartphone trong thời gian này.

TrendForce là nhà cung cấp thông tin thị trường hàng đầu thế giới với nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau như DRAM, NAND Flash, SSD, màn hình LCD, LED, năng lượng xanh.

Theo một báo cáo của TrendForce, năm 2020 đã chứng kiến ​​sự sụt giảm kỷ lục 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong sản xuất smartphone. Trong năm trước, 6 hãng đứng đầu về sản lượng smartphone lần lượt là Samsung (263 triệu), Apple (199 triệu), Huawei (170 triệu), Xiaomi (146 triệu), Oppo (144 triệu), Vivo (110 triệu). Dù năm 2021 dự kiến sản lượng smartphone toàn cầu sẽ gia tăng, TrendForce dự đoán ​Huawei sụt giảm mạnh về thị phần (chỉ còn 45 triệu), rơi khỏi top 6.

huawei-vang-khoi-top-6-thi-phan-smartphone-trong-2021.jpg
Thống kê sản lượng smartphone của 7 hãng hàng đầu (đơn vị triệu) trong 2020 và dự đoán năm 2021 kèm theo thị phần máy hỗ trơ 5G

Hơn nữa, năm 2021 cũng sẽ có thương hiệu Honor hoạt động độc lập với Huawei. Lý do Huawei bán hết Honor là để đảm bảo sự tồn tại của đơn vị smarphone giá rẻ này sau khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt khác nhau từ Mỹ. Nói cách khác, Honor hiện sẽ cạnh tranh với công ty mẹ cũ của mình trên thị trường smnartphone. Hơn nữa, TrendForce cũng cho rằng Huawei sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giành lại thị phần smartphone đã mất.

Báo cáo của TrendForce tin rằng ngành công nghiệp smartphone sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng sản lượng đơn vị lên đến 9% trong năm 2021. Theo TrenForce, 6 thương hiệu hàng đầu mới ​sẽ là Samsung, Apple, Xiaomi, Oppo, Vivo và Transsion, cũng sẽ chiếm gần 80% tổng thị phần smartphone toàn cầu.

Dù tin đại dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng đến việc sản xuất ở thời điểm hiện tại, TrendForce dự đoán các smartphone hỗ trợ 5G sẽ tăng lên và đạt 37% tổng sản lượng máy vào năm 2021.

Huawei tụt hạng do lệnh trừng phạt của chính quyền Trump

Dẫn đầu quý 2/2020, Huawei rơi xuống vị trí thứ hai sau Samsung do số lượng smartphone xuất xưởng giảm 22% xuống 51,9 triệu trong quý 3/2020. Công ty Trung Quốc hiện chiếm 14,7% thị phần smartphone toàn cầu.

Mỹ đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt với Huawei và tiếp tục gây thiệt hại cho công ty này. Năm ngoái, Huawei đã bị đưa vào danh sách thực thể của chính quyền Trump dẫn đến việc các công ty Mỹ bị hạn chế làm ăn với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là Huawei không còn được phép sử dụng ứng dụng và dịch vụ Google trên smartphone của mình.

Đây không phải là vấn đề lớn ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị chặn. Còn tại các thị trường quốc tế, vốn rất quan trọng đối với kế hoạch tăng trưởng của Huawei, người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng của Google. Smartphone hàng đầu mới nhất Huawei không có bộ ứng dụng Google gây ảnh hưởng đến doanh số bán máy.

huawei-vang-khoi-top-6-san-luong-smartphone-2021.jpg
Dự báo Huawei chỉ sản xuất được 45 triệu  - 50 triệu smartphone trong năm 2021 vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Sự sụt giảm trên các thị trường quốc tế đang tiếp diễn với Huawei, nhưng công ty cũng đã chứng kiến ​​lượng xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 15% trong quý 3/2020.

Tương lai kinh doanh smartphone của Huawei vẫn còn nhiều bất ổn. Vào tháng 5.2020, Mỹ đã sửa đổi một quy tắc nhằm cắt Huawei khỏi nguồn cung cấp chip quan trọng. Cụ thể hơn, các nhà sản xuất giao không được phép giao chip cho Huawei mà không có sự chấp thuận từ Chính phủ Mỹ nếu những chip đó được làm bằng công nghệ Mỹ.

TSMC của Đài Loan không còn được phép giao chip smartphone cho Huawei kể từ 16.9.2020.

TSMC là nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới và Huawei là khách hàng lớn thứ hai của họ.

Vài nguồn tin cho rằng Huawei sẽ chỉ sản xuất 50 triệu chiếc smartphone vào năm 2021. Cũng có nguồn đưa tin công ty Trung Quốc sẽ mở 50 cửa hàng thực trên khắp châu Âu. Song song đó, rộ tin rằng Huawei sẽ phải chấm dứt hoạt động kinh doanh smartphone của mình.

Jeff Pu, nhà phân tích của công ty GF Securities (Trung Quốc), nhận định: “Lượng hàng tồn kho của Huawei cho mảng kinh doanh smartphone ít nhất có thể duy trì đến cuối năm nay, nhưng nó sẽ gặp vấn đề lớn vào năm tới nếu Mỹ không nới lỏng lệnh cấm”. Theo ước tính của GF Securities, Huawei vẫn có thể xuất xưởng 195 triệu smartphone trong năm nay nhưng con số có thể giảm xuống 50 triệu vào năm sau nếu quy định của Mỹ không thay đổi.

Bài liên quan
‘Chính quyền Biden sẽ không đảo ngược các lệnh trừng phạt Huawei của Trump'
Ciaran Martin nói rằng Vương quốc Anh sẽ không thay đổi lập trường với Huawei khi Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, chê chính quyền Trump chống lại công nghệ Trung Quốc theo cách lộn xộn nhưng cho thấy những lỗ hổng trong an ninh mạng ở các nước châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo Huawei văng khỏi top 6 sản lượng smartphone 2021 vì bị ông Trump trừng phạt