Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang nỗ lực tìm cách khắc phục khó khăn. Hà Nội sắp tới sẽ quảng cáo trên CNN để quảng bá giải đua xe F1 trong khi đó tại TP.HCM, Sở Du lịch TP đã đề xuất nhiều biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp lữ hành.

Du lịch thời Covid-19: TP.HCM dời lễ hội áo dài, Hà Nội quảng bá giải đua xe F1 trên CNN

26/02/2020, 15:14

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang nỗ lực tìm cách khắc phục khó khăn. Hà Nội sắp tới sẽ quảng cáo trên CNN để quảng bá giải đua xe F1 trong khi đó tại TP.HCM, Sở Du lịch TP đã đề xuất nhiều biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp lữ hành.

Khách du lịch ngước ngoài tại TP.HCM - Ảnh: Internet

Theo ước tính từ Bộ Du lịch, dự kiến, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 và 3 sẽ giảm trên 60%. Con số này với khách nội địa có thể giảm tới 80%.

Cụ thể: Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, hơn 1,3 triệu lượt khách đến TP trong tháng 2, giảm 45,5% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế ước đạt 362.000 lượt. Con số này với khách nội địa là 968.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 5.583 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ.

Trong 2 tháng đầu năm, Hà Nội dự kiến đón 3,56 triệu khách, giảm 25% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế vào khoảng 844.000 lượt, khách nội địa là 2,71 triệu lượt.

Sắp tới, Sở Du lịch TP Hà Nội sẽ thực hiện phim quảng cáo 30 giây trên CNN với chủ đề "Vị trí xuất phát đầu" để phục vụ chiến dịch quảng bá giải đua xe F1.

Trong khi đó, tại TP.HCM, từ tháng 2 đến hết tháng 4 hàng năm là cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam, nhất là khách châu Âu. Tuy nhiên, theo Sở Du lịch TP.HCM, lượng khách đến các điểm tham quan trong thành phố giảm 30-50% trong đầu tháng 2.

TP.HCM hiện có 1.099 doanh nghiệp lữ hành. Khi xảy ra tình hình dịch bệnh Covid-19, tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... dẫn đến thiệt hại lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ, doanh thu doanh nghiệp giảm từ 40-67%, riêng SaigonTourist hủy các dịch vụ đặt trước là 247 tỷ đồng. Nhiều khách sạn chỉ đạt 30-40% năng suất, cùng kỳ là 80%. Hiện Sở Du lịch TP cũng đang tiến hành giải quyết khủng hoảng phát sinh khi phải hàng loạt tour đến các vùng có dịch hủy.=

Theo đánh giá sơ bộ, phần lớn các khách sạn 3 - 5 sao tại TP cũng rơi vào tình trạng khó khăn do dịch bệnh kéo dài, lượng phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019, tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn lao động xin nghỉ không lương.

Cũng theo Sở Du lịch TP.HCM, lượng khách du lịch đến thành phố bằng đường hàng không trong tháng 2 giảm 28,35% so với tháng 1 năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 22,72%.

Trước tình hình khó khăn này, Sở Du lịch TP cũng đã đề xuất UBND TP nghiên cứu và kiến nghị Chính phủ, cơ quan thẩm quyền trong việc giãn thuế năm 2019 cho cách doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam cập nhật lúc 8h15 sáng 26.2, trên thế giới đã có 80.420 ca nhiễm bệnh Covid-19, 2.710 ca tử vong và 27.476 người bình phục. Đa số các ca nhiễm và tử vong ở lục địa Trung Quốc, với 77.660 người nhiễm, 2.663 người tử vong và 27.230 trường hợp đã bình phục. Riêng Hàn Quốc có thêm 169 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 1.146 ca. Tại châu Âu, Ý là quốc gia Ý có nhiều người nhiễm nhất với 322 ca và 11 trường hợp tử vong. Hiện quốc gia này có số người nhiễm lớn nhất châu Âu.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch thời Covid-19: TP.HCM dời lễ hội áo dài, Hà Nội quảng bá giải đua xe F1 trên CNN