Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đang chịu áp lực bởi các lời kêu gọi tẩy chay từ người dùng Trung Quốc do vô tình ám chỉ Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc trong một phiên bản cập nhật nhanh cho điện thoại thông minh của hãng này.

Dư luận Trung Quốc đòi tẩy chay Huawei vì ‘vô tình’ công nhận chủ quyền Đài Loan

Hoàng Vũ | 17/08/2019, 19:52

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đang chịu áp lực bởi các lời kêu gọi tẩy chay từ người dùng Trung Quốc do vô tình ám chỉ Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc trong một phiên bản cập nhật nhanh cho điện thoại thông minh của hãng này.

Từ đầu tuần, người dùng Weibo (mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc tương tự Twitter của Mỹ), đã bắt đầu đăng tải các hình ảnh chụp màn hình điện thoại dòng P của Huawei hiển thị tình trạng khác nhau của Đài Loan tùy thuộc vào cài đặt ngôn ngữ khi xem múi giờ. Khi đặt tiếng Trung giản thể làm tiếng mặc định hiển thị, Đài Bắc được liệt kê là một phần của Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi chuyển ngôn ngữ sang tiếng Trung phồn thể, Đài Bắc được liệt kê trong chế độ xem múi giờ là một phần của Đài Loan, ngụ ý rằng đó là một quốc gia riêng biệt. Điều này đã khiến cư dân mạng Trung Quốc nhanh chóng nổi giận và vô cùng phẫn nộ vì cho rằng Huawei “đâm sau lưng”.

Sự việc đã được đẩy lên cao trào vào ngày 14.8, khi phong trào đòi tẩy chay Huawei kèm theo hashtag #HuaweiGetoutofChina (Huawei hãy ra khỏi Trung Quốc) bắt đầu lan truyền trên Weibo.

Cư dân mạng Trung Quốc cáo buộc Huawei “hai mặt" và là "kẻ phản bội", đồng thời kêu gọi tẩy chay thương hiệu này. Một người dùng thậm chí đã viết: “Để bảo vệ chủ quyềncủa quốc giavà phá tan mọi hành vi ly khai, vui lòng nhặt một chiếc Huawei và đập vỡ nó".

Dư luậnTrung Quốc cũng yêu cầu tập đoànHuawei công khai xin lỗi. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giớilại chọn cách im lặng trước những chỉ tríchvàâm thầm cập nhật lại phần mềm và sử dụng “Đài Bắc (thuộc Trung Quốc)” cho mọi ngôn ngữ cài đặt.

Vụ việc này đặc biệt gây rắc rối cho Huawei, với vị thế là một trong những công ty cốt lõi trong kế hoạch “Made in China 2025” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.Gần đây Huawei cũng bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc sau khi những hình ảnh về một bài đăng trên Facebook năm 2010 của công ty đánh dấu ngày quốc khánh của Đài Loan.

Đáng chú ý, các công ty đa quốc gia, như các thương hiệu thời trang xa xỉ Versace và Coach, trong tuần này đã xin lỗi công chúng Trung Quốc vì hiển thị trên các trang web hoặc sản phẩm những chi tiết bị coi là “thách thức chủ quyền của Bắc Kinh” về vấn đề Hồng Kông hoặc Đài Loan.

Hoàng Vũ (theoAsian Nikkie Review, Taiwan News)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận Trung Quốc đòi tẩy chay Huawei vì ‘vô tình’ công nhận chủ quyền Đài Loan