Bộ Giáo dục - Đào tạo thông tin sẽ không giới hạn đăng ký nguyện vọng và học sinh sẽ được 3 lần thay đổi nhưng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Được 3 lần thay đổi nhưng học sinh cần cẩn trọng khi đăng ký, thay đổi nguyện vọng

Dạ Thảo | 02/05/2021, 11:39

Bộ Giáo dục - Đào tạo thông tin sẽ không giới hạn đăng ký nguyện vọng và học sinh sẽ được 3 lần thay đổi nhưng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh, năm 2021 Bộ sẽ không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ, đồng thời sẽ tư vấn kỹ lưỡng cho học sinh các ngành học đang cần nhân lực.

Thời điểm này, học sinh trên cả nước đang thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm 2021, hạn cuối đăng ký nguyện vọng là hết ngày 11.5.2021. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết học sinh cần đăng ký sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

"Hiện nay, nhóm ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhất chính là nhóm ngành về chuyển đổi số và công nghệ thông tin, sau đó mới đến các khối ngành sức khỏe, thủy lợi, xây dựng, quản trị kinh doanh hay du lịch... Chính vì thế, học sinh dù không bị hạn chế số lượng nguyện vọng nhưng cần xác định rõ nhu cầu, học lực cũng như đầu ra của ngành mình học để đăng ký sao cho phù hợp nhất" - đại diện Bộ GD-ĐT thông tin.

tu-van-tuyen-sinh-2020.jpg
Học sinh nên tham khảo nhiều ý kiến để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho ngành học của mình sau này

Trong khối ngành liên quan đến kinh tế, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng hiện nay đang có ngành nghề marketing thu hút được sự chú ý của các học sinh đăng ký. Học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn những phân khúc ngành học phù hợp với thực tế xã hội đang phát triển để tìm hướng đi cho công việc của mình sau này.

Theo nhà giáo Phùng Quán - Phòng thông tin truyền thông Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), hiện nay hầu hết các trường đại học có xu hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Thí sinh nên tìm hiểu tất cả các trường đang đào tạo ngành mà bản thân quan tâm để đánh giá về chất lượng đào tạo, môi trường học tập, học phí… Từ đó, các em sẽ so sánh, cân nhắc trước khi đưa ra lựa chọn; tránh trường hợp chán nản do ngành học không phù hợp với năng lực, sở trường hay phải bỏ học chỉ vì không trả nổi học phí.

“Chi phí đào tạo sinh viên hiện nay trung bình từ 18-20 triệu đồng/năm nhưng học phí tại các trường công lập chỉ từ 11-12 triệu đồng/năm. Các trường tự chủ tài chính thì khoảng 19-20 triệu đồng/năm,có trường 90 triệu/năm. Trường dân lập từ 30-60 triệu/năm. Các chương trình liên kết quốc tế có thể lên tới 80-600 triệu/năm. Cho nên thí sinh cần cân đối tài chính của gia đình để đăng ký trường cho phù hợp. Nếu không đó sẽ là gánh nặng của gia đình trong 4 năm” - thầy Quán cho biết.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết học đại học không phải là cánh cửa duy nhất để bước vào đời mà còn phụ thuộc vào năng lực, hoàn cảnh của từng gia đình để học sinh có thể lựa chọn. Hiện nay ngoài các trường nghề thì học sinh có thể lựa chọn phương pháp học đào tạo từ xa, chuyên tu hay liên thông. "Cha mẹ cũng nên cùng con cái tìm hiểu và cân nhắc tất cả các yếu tố trước khi ghi các nguyện vọng vào giấy đăng ký. Kẻo dễ dẫn đến việc ngồi nhầm trường và chọn nhầm ngành khiến học sinh mất đi lý tưởng cũng như đam mê của mình, gây tốn kém thời gian và chi phí".

Cũng theo tư vấn của Bộ GD-ĐT, trong đợt xét tuyển đầu tiên, đối với từng trường, ngành, học sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Còn đối với mỗi học sinh, nếu đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Riêng đối với khối trường công an, quân đội phải qua sơ tuyển thì phải ghi nguyện vọng đầu tiên là vào các trường này là nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Hc sinh đăng ký vào các trường năng khiếu thì cần chủ động liên hệ với các trường để đăng ký dự thi và dự thi năng khiếu theo lịch riêng của từng trường công bố. "Năm nay có điểm mới nữa là học sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến. Chính vì thế học sinh càng phải thận trọng hơn trong việc điều chỉnh nguyện vọng của chính mình. Qua tổng số các học sinh đăng ký thời gian qua, năm nay tỉ lệ học sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên vẫn chiếm ưu thế" - Bộ GD-ĐT thông tin.

Bài liên quan
Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: 'Phụ huynh phát hiện bữa ăn học sinh không an toàn hãy báo cho Sở'
Các phụ huynh khi phát hiện bữa ăn của học sinh ở trường không được an toàn, thay vì đưa thông tin, hình ảnh đó lên mạng xã hội thì hãy báo cho Sở An toàn thực phẩm để kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được 3 lần thay đổi nhưng học sinh cần cẩn trọng khi đăng ký, thay đổi nguyện vọng