Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết các nhà máy sản xuất ô tô điện mới của Tesla ở Austin (thủ phủ bang Texas, Mỹ) và Berlin (Đức) đang "mất hàng tỉ USD" khi phải vật lộn để tăng sản lượng vì thiếu pin và các vấn đề liên quan đến cảng Trung Quốc.

Elon Musk: 2 nhà máy xe điện tốn hàng tỉ USD, Tesla phải cố tránh phá sản

Sơn Vân | 23/06/2022, 08:16

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết các nhà máy sản xuất ô tô điện mới của Tesla ở Austin (thủ phủ bang Texas, Mỹ) và Berlin (Đức) đang "mất hàng tỉ USD" khi phải vật lộn để tăng sản lượng vì thiếu pin và các vấn đề liên quan đến cảng Trung Quốc.

"Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin lúc này đều là những lò nung tiền khổng lồ. Được chứ? Nó thực sự giống như một âm thanh gầm rú khổng lồ, tức là tiếng lửa đốt tiền", Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Tesla Owners of Silicon Valley (một CLB được Tesla chính thức công nhận).

Tesla Owners of Silicon Valley đã chia cuộc phỏng vấn với Elon Musk thành ba phần, phần cuối cùng được công bố vào ngày 22.6..

Elon Musk cho biết nhà máy của Tesla ở Texas sản xuất một số lượng ô tô điện nhỏ vì những thách thức trong việc thúc đẩy sản xuất loại pin 4680 mới của họ và do các công cụ để làm ra pin 2170 thông thường đang "mắc kẹt tại cảng ở Trung Quốc".

"Tất cả điều này sẽ nhanh chóng được khắc phục, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều sự quan tâm", ông nói.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết nhà máy của Tesla ở Berlin đang ở "vị thế tốt hơn một chút" bởi nó bắt đầu sử dụng pin 2170 truyền thống cho những chiếc ô tô điện được chế tạo ở đó.

elon-musk-2-nha-may-moi-san-xuat-xe-dien-mat-hang-ti-usd.jpg
Nhà máy Tesla mới ở thành phố Austin, bang Texas - Ảnh; Reuters
elon-musk-2-nha-may-moi-san-xuat-xe-dien-mat-hang-ti-usd1.jpg
Công nhân chuẩn bị giàn giáo tại công trường xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện của Tesla ở khu đô thị Gruenheide, gần thủ đô Berlin, Đức ngày 4.3 - Ảnh: Reuters

"Cố để không bị phá sản"

Elon Musk cho biết việc nhà máy ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch ở Thượng Hải gây rất nhiều khó khăn".

Theo ông, việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô điện không chỉ tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải mà còn cả nhà máy tại bang California (Mỹ), nơi sử dụng một số bộ phận xe được sản xuất ở Trung Quốc.

"Hai năm qua là một cơn ác mộng tuyệt đối về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hết việc này đến việc khác và chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi nó", Elon Musk nhấn mạnh.

Ông nói mối quan tâm lớn của Tesla là: "Làm thế nào để chúng ta giữ cho các nhà máy hoạt động để có thể trả lương cho mọi người và không bị phá sản?".

Elon Musk cho biết vào đầu tháng này rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và công ty cần cắt giảm nhân viên khoảng 10%, "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới". Đầu tuần này, ông cho biết việc cắt giảm 10% nhân viên làm công ăn lương tại Tesla sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng.

Sa thải hàng loạt nhân viên mà không báo trước theo lệnh Elon Musk, Tesla bị kiện

Hai cựu nhân viên Tesla đã đệ đơn kiện công ty sản xuất ô tô điện của Mỹ, cáo buộc quyết định sa thải hàng loạt vi phạm luật liên bang do không thông báo trước về việc cắt giảm việc làm.

Vụ kiện đã được đệ trình Tòa án Quận Tây Texas bởi John Lynch và Daxton Hartsfield, hai người nói đã bị chấm dứt hợp đồng với nhà máy gigafactory của Tesla ở cộng đồng dân cư Sparks, bang Nevada, Mỹ vào tháng 6.2022. Theo đơn kiện, hơn 500 nhân viên đã bị chấm dứt hợp đồng lao động tại nhà máy này.

Hai cựu nhân viên Tesla cáo buộc công ty không tuân thủ luật liên bang về việc sa thải hàng loạt, yêu cầu thông báo trước 60 ngày theo Đạo luật Thông báo điều chỉnh và đào tạo lại người lao động, đơn kiện cho biết.

Họ đang tìm kiếm tình trạng khởi kiện tập thể cho tất cả cựu nhân viên Tesla trên khắp nước Mỹ, những người bị cho nghỉ việc vào tháng 5 hoặc tháng 6.2022 mà không được thông báo trước.

"Tesla đã chỉ thông báo cho các nhân viên rằng việc chấm dứt hợp đồng của họ sẽ có hiệu lực ngay lập tức", theo đơn kiện.

Chưa tiết lộ về số lượng nhân viên bị sa thải, Tesla không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vụ kiện.

Hơn 20 người tự nhận mình là nhân viên Tesla cho biết họ đã bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng trong tháng này, theo các bài đăng trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với Reuters.

Đơn kiện của John Lynch và Daxton Hartsfield, hai người bị sa thải lần lượt vào ngày 10.6 và ngày 15.6, nhằm tìm kiếm tiền lương và quyền lợi trong thời gian thông báo 60 ngày.

Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho hai người này, nói với Reuters: “Thật là sốc khi Tesla vi phạm trắng trợn luật lao động liên bang bằng cách sa thải quá nhiều nhân viên mà không cung cấp thông báo bắt buộc”.

Shannon Liss-Riordan nói Tesla sẽ chỉ bồi thường cho một số nhân viên bị sa thải một tuần lương, đồng thời cho biết bà đang chuẩn bị đơn đề nghị khẩn cấp với tòa án để cố gắng ngăn Tesla làm việc này.

Đầu năm nay, Tesla đã bắt đầu sản xuất tại các nhà máy ở Berlin và Texas, cả hai đều rất quan trọng với tham vọng tăng trưởng của hãng ô tô điện hàng đầu thế giới.

Elon Musk cho biết ông dự kiến ​​Tesla sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải chạy điện Cybertruck của mình, vốn đã bị trì hoãn, vào giữa năm 2023.

Tesla định tạm ngừng 2 tuần với hầu hết các hoạt động sản xuất ở Thượng Hải

Tesla có kế hoạch tạm dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong hai tuần đầu tiên của tháng 7 để tiến hành nâng cấp địa điểm, theo một bản ghi nhớ nội bộ của Reuters.

Sau khi nâng cấp, Tesla đặt mục tiêu tăng sản lượng của nhà máy lên mức cao kỷ lục mới vào cuối tháng 7 để tiến gần hơn đến mục tiêu làm ra 22.000 ô tô điện mỗi tuần tại Thượng Hải, theo bản ghi nhớ.

Hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters trước đó rằng, việc phong tỏa kéo dài 2 tháng ở Thượng Hải đã làm trì hoãn kế hoạch ban đầu của Tesla là đạt sản lượng 8.000 chiếc Model 3 và 14.000 chiếc Model Y mỗi tuần tại nhà máy thuộc thành phố này.

Nhà máy ở Thượng Hải đã sản xuất 17.000 chiếc xe Model 3 và Model Y mỗi tuần kể từ giữa tháng 6, theo bản ghi nhớ trước đó của Reuters.

Tesla đã chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Qatar do Bloomberg tổ chức hôm 21.6: “Những hạn chế của chúng tôi là nhiều hơn ở nguyên liệu thô và khả năng mở rộng quy mô sản xuất. Chúng tôi đang tăng năng lực sản xuất nhanh nhất có thể”.

Sản lượng tại nhà máy Tesla ở Thượng Hải đang trên đà giảm hơn 1/3 trong quý này so với ba tháng đầu năm do chính sách Zero COVID của Trung Quốc gây ra sự gián đoạn sản lượng sâu hơn so với dự đoán của Elon Musk.

Năm ngoái, ô tô điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc, được bán trong nước này và ra các thị trường nước ngoài như châu Âu cùng Úc, chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng giao trên toàn cầu, dựa trên tính toán của Reuters khi sử dụng dữ liệu của Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc.

Các khách hàng ở Úc hiện phải đợi đến quý đầu tiên năm 2023 cho những chiếc Model Y, trong khi những người tại châu Âu chỉ có thể nhận xe sớm nhất vào quý 4/2022, trang web của hãng Tesla cho biết.

Với những người mua ở Trung Quốc, thời gian chờ đợi cho những chiếc ô tô điện Tesla sản xuất tại nước này là từ 10 đến 24 tuần.

Bài liên quan
Sản lượng Tesla ở Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo từ Elon Musk, khách Úc chờ 9-12 tháng mới có ô tô điện
Sản lượng ô tô điện tại nhà máy của Tesla ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang trên đà giảm hơn 1/3 trong quý 2/2022 so với 3 tháng đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: 2 nhà máy xe điện tốn hàng tỉ USD, Tesla phải cố tránh phá sản