Elon Musk cho biết trong bài đăng trên Twitter hôm 27.5 rằng Bill Gates có lập trường chống lại Tesla.

Elon Musk: 'Bill Gates bán khống cổ phiếu Tesla nhiều tỉ USD'

Sơn Vân | 28/05/2022, 10:47

Elon Musk cho biết trong bài đăng trên Twitter hôm 27.5 rằng Bill Gates có lập trường chống lại Tesla.

Cụ thể hơn, Elon Musk cho biết Bill Gates đã bán khống cổ phiếu Tesla 500 triệu USD và tăng lên sau đó.

Elon Musk đưa ra bình luận trên sau khi kết thúc cuộc thăm dò trên Twitter cá nhân với câu hỏi những người theo dõi ông rằng "Bạn ít tin tưởng ai hơn?" với hai đáp án là các chính trị giacác tỷ phú. Kết quả là hơn 75% cho biết họ ít tin tưởng vào các chính trị gia hơn.

Năm ngoái, khi được hỏi trên đài CNBC liệu ông có bán khống cổ phiếu Tesla hay không, Bill Gates đáp: “Tôi không nói về các khoản đầu tư của mình nhưng tôi nghĩ ông ấy (Elon Musk - PV) nên rất tự hào về những gì mình đã làm được”.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm.

Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn.

Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ bằng với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán, lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

Cổ phiếu Tesla hiện được giao dịch ở mức 759,63 USD, tăng 7,33% so với hôm qua, nhưng giảm sâu so với mức trên 1.000 USD vào đầu tháng 4.2022 - thời điểm Elon Musk chưa công bố sở hữu 9,2% cổ phần Twitter và hỏi mua lại công ty truyền thông xã hội này.

Tháng 4 vừa qua, Elon Musk cho biết các tin nhắn cho thấy ông từ chối cơ hội làm từ thiện với Bill Gates là có thật. Lý do vì Bill Gates bán khống cổ phiếu Tesla.

Thời điểm đó, ảnh chụp màn hình các tin nhắn được chia sẻ trên Twitter bởi tài khoản Whole Mars Catalog gắn tag Elon Musk và hỏi liệu chúng có thật hay không.

elon-musk-bill-gates-ban-khong-co-phieu-tesla-nhieu-ti-usd.jpg
Tài khoản Whole Mars Catalog đăng ảnh chụp tin nhắn giữa Elon Musk và Bill Gates

Nguồn gốc những ảnh chụp màn hình không rõ ràng, nhưng màu sắc các hộp tin nhắn văn bản cho thấy chúng được chụp trên smartphone của Elon Musk.

Ảnh chụp màn hình đầu tiên hiển thị tin nhắn từ Bill Gates xác nhận ngày và giờ gặp nhau, mà Elon Musk trả lời là "Tuyệt vời". Ảnh chụp màn hình khác cho thấy một tin nhắn của Bill Gates, nói rằng "vừa hạ cánh" và Elon Musk trả lời "thật tuyệt".

Sau đó, Elon Musk đã gửi một tin nhắn tiếp theo: "Ông vẫn có một vị thế bán khống nửa tỉ USD chống lại Tesla chứ?".

"Xin lỗi phải nói rằng tôi chưa đóng lại việc này. Tôi muốn thảo luận về các khả năng làm từ thiện", Bill Gates trả lời, theo ảnh chụp màn hình.

Elon Musk đáp: "Xin lỗi, nhưng tôi không thể coi trọng hoạt động từ thiện của ông với vấn đề biến đổi khí hậu khi ông có quan điểm chống lại Tesla, công ty đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu".

Vị thế bán khống thường có nghĩa là nhà đầu tư bán một cổ phiếu mà họ đã mượn với mục tiêu mua lại sau này với giá thấp hơn, về cơ bản đặt cược rằng giá trị cổ phiếu sẽ giảm.

Đáp lại những bức ảnh chụp màn hình, Elon Musk đã tweet rằng chúng là có thật nhưng không tiết lộ thêm.

Elon Musk cho hay: "Tôi đã nghe từ nhiều người tại TED (tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những nội dung hội thảo giữa người với người - PV) rằng Gates vẫn có một vị thế bán khống nửa tỉ USD chống lại Tesla, đó là lý do tại sao tôi hỏi ông ấy, vì vậy nó không còn là thông tin tuyệt mật".

Không rõ cuộc trao đổi tin nhắn diễn ra khi nào, nhưng Elon Musk cho biết trên podcast vào tháng 2.2021 rằng ông nghe nói Bill Gates đang đặt cược chống lại Tesla trên thị trường chứng khoán.

Ngay sau khi bình luận về các tin nhắn vào tối 22.4.2022, Elon Musk đã tweet một meme về Bill Gates với bụng phệ, so sánh nhà sáng lập Microsoft với người đàn ông đang mang thai và viết "trong trường hợp bạn cần giảm béo nhanh chóng".

elon-musk-bill-gates-ban-khong-co-phieu-tesla-nhieu-ti-usd1.jpg
Elon Musk đăng ảnh mỉa mai Bill Gates bụng phệ như mang thai

Mới đây, Elon Musk đưa ra các bình luận mỉa mai Bill Gates sau khi một bài viết cáo buộc nhà sáng lập Microsoft đã chi hàng triệu USD chạy chiến dịch hạ bệ Giám đốc điều hành Tesla.

Ngày 23.5, trang Breitbart đăng bài viết độc quyền rằng Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã đóng góp "nhiều trăm triệu USD" để chạy các quảng cáo tẩy chay Elon Musk nếu ông này mua lại Twitter.

Theo bài viết, có 11 trong số 26 tổ chức nhận được tài trợ để chống lại Elon Musk, nhưng không qua Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation mà gián tiếp được chi qua các quỹ New Venture và Tides Foundation - những nhóm được đánh giá là sử dụng tiền không minh bạch.

Trên Twitter, Elon Musk đã bình luận ở nhiều tài khoản chia sẻ bài viết do Breitbart đăng tải với hàm ý mỉa mai Bill Gates.

Vào năm ngoái, Bill Gates nói với tờ The New York Times: “Điều quan trọng cần nói là những gì Elon đã làm với Tesla là một trong những đóng góp lớn nhất cho sự thay đổi khí hậu mà bất kỳ ai từng làm. Và bạn biết đấy, đánh giá thấp Elon không phải là một ý kiến ​​hay”.

Thế nhưng, Bill Gates nói thêm rằng những gì Tesla đang làm là "những thứ dễ dàng, như xe chở khách". Bill Gates nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra tác động lớn hơn đến biến đổi khí hậu bằng cách giải quyết các ngành công nghiệp khác.

Về cơ bản, chúng tôi làm chưa đủ với những chất liệu cứng như thép, xi măng, thịt. Đáng buồn thay, những thứ mọi người nghĩ đến - điện, xe chở khách – chỉ là 1/3 của vấn đề. Vì vậy, chúng tôi phải làm việc trên 2/3 còn lại”, Bill Gates nói vào thời điểm đó.

Bill Gates  cho rằng xe tải như xe tải chạy điện Tesla Semi và máy bay điện sẽ không bao giờ hoạt động được. Elon Musk phản bác và cho rằng nhà sáng lập Microsoft "chẳng biết gì về xe tải điện".

Elon Musk và Bill Gates, hai trong số những người giàu nhất thế giới, đã công khai mối quan hệ thù địch trong quá khứ, bất đồng về các chủ đề như ô tô điện, đại dịch và thuộc địa hóa sao Hỏa.

Khi Bill Gates tiết lộ vào năm 2020 rằng ông mua cho mình một chiếc Porsche Taycan chạy hoàn toàn bằng điện, một người dùng Twitter đã hỏi: “Tôi tự hỏi tại sao Bill Gates lại quyết định sử dụng Taycan thay vì Tesla”. Elon Musk đã trả lời trong một tweet: "Các cuộc trò chuyện của tôi với Gates đã rất khủng khiếp".

Bài liên quan
Thương hiệu Tesla tổn hại vì Elon Musk công kích đảng Dân chủ và bị cáo buộc quấy rối tình dục
Elon Musk đã tạo dựng tên tuổi cho bản thân và Tesla bằng cách phá vỡ các quy tắc, nhưng bình luận mới nhất về đảng Dân chủ và lời cáo buộc tỷ phú quấy rối tình dục có thể làm tổn hại thương hiệu trong mắt nhân viên lẫn khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: 'Bill Gates bán khống cổ phiếu Tesla nhiều tỉ USD'