Elon Musk dường như có ý định biến Twitter thành một ngân hàng hoàn chỉnh qua những gì ông mô tả là “tài khoản thị trường tiền tệ có lợi nhuận cao”, thẻ ghi nợ, séc và các khoản vay.

Elon Musk nêu kế hoạch biến Twitter thành ngân hàng và người dùng sẽ có lãi

Sơn Vân | 11/11/2022, 13:25

Elon Musk dường như có ý định biến Twitter thành một ngân hàng hoàn chỉnh qua những gì ông mô tả là “tài khoản thị trường tiền tệ có lợi nhuận cao”, thẻ ghi nợ, séc và các khoản vay.

Tỷ phú giàu nhất thế giới mô tả kế hoạch của mình trong cuộc họp với nhân viên hôm 11.11.

Elon Musk đề cập đến chủ đề thanh toán trong phần giới thiệu của mình: “Tôi nghĩ rằng có cơ hội biến đổi điều này trong thanh toánMục tiêu là cho phép người dùng Twitter có thể gửi tiền đến mọi nơi trên thế giới ngay lập tức và theo thời gian thực. Chúng tôi chỉ muốn làm cho nó hữu ích nhất có thể”.

Elon Musk nói rằng tính năng này, nội dung video, tiền cho người sáng tạo nội dung, cải thiện tìm kiếm là ưu tiên cao.

TaaPS (Twitter như một dịch vụ thanh toán) sẽ trông thế nào?

Hãy tưởng tượng nếu mọi người dùng Twitter đã được xác minh nhận số dư mà họ có thể sử dụng để gửi tiền đến “bất kỳ đâu trong hệ thống”. Về lý thuyết, điều đó có thể đồng nghĩa là tiền boa người dùng khác hoặc trả tiền cho nội dung video.

Theo trang The Washington Post, Twitter đang phát triển một tính năng mới có tên Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video.

Theo trang Gizmodo, Paywalled Video chủ yếu dành cho video khiêu dâm. Qua đó, người dùng Twitter có thể tính phí truy cập video khiêu dâm.

Một email nội bộ giải thích về tính năng mới như sau: “Khi soạn tweet với một video, người sáng tạo có thể kích hoạt tường phí (paywall) khi một video đã được thêm vào tweet”.

Điều thú vị là giá được đặt trước, người sáng tạo có thể tính phí 1 USD, 2 USD, 5 USD hoặc 10 USD để truy cập video, khi Twitter sẽ cắt giảm khoản thanh toán bằng cách sử dụng Stripe (cổng thanh toán nổi tiếng).

Tính năng này sẽ giúp Twitter cạnh tranh trực tiếp hơn với các trang web như OnlyFans, dự kiến ​​sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Twitter sẽ thiết lập “tài khoản thị trường tiền tệ có lợi nhuận cao với số dư trên mạng xã hội này”, theo Elon Musk.

Thay vì hệ thống thẻ tín dụng, tài khoản tiết kiệm, séc, chứng chỉ tiền gửi cùng những thứ tương tự “phức tạp và đắt tiền” của các ngân hàng truyền thống, Elon Musk nói rằng bạn sẽ có “một số dư trên Twitter có thể chuyển sang dương hoặc âm”.

Ông nói điều này sẽ cho phép Twitter trả lãi nhiều hơn cho các tài khoản tích cực và tính lãi ít hơn cho các tài khoản mắc nợ.

Với những nơi không chấp nhận Twitter Payments, Elon Musk cho biết bạn sẽ nhận được thẻ ghi nợ gắn với số dư của mình và thậm chí cả séc truyền thống nếu muốn.

Nếu bạn giải quyết tất cả những điều mình muốn từ quan điểm tài chính, chúng tôi sẽ là tổ chức tài chính của người dùng”, ông nói thêm.

Khi một nhân viên nhận xét rằng có vẻ Elon Musk muốn xây dựng một ngân hàng và hỏi liệu nó có cung cấp các khoản vay không, ông chủ Twitter trả lời: “Chà, nếu bạn muốn cung cấp một dịch vụ toàn diện cho mọi người thì bạn không thể thiếu những yếu tố chính”.

Trong bài phát biểu của mình, Elon Musk làm cho toàn bộ mọi thứ nghe có vẻ dễ dàng.

"Thanh toán thực sự chỉ là trao đổi thông tin. Từ quan điểm thông tin, không có sự khác biệt lớn giữa việc gửi tin nhắn trực tiếp và gửi thanh toán", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói.

Tuy nhiên, Elon Musk thừa nhận rằng có những rào cản pháp lý cần giải quyết và Twitter đang tìm cách xin giấy phép chuyển tiền ở Washington (Mỹ), theo bài viết từ trang Platformer.

Bài viết cũng nói rằng Esther Crawford, người chịu trách nhiệm triển khai dịch vụ Twitter Blue mới, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Twitter Payments.

Cần chỉ ra rằng có sự khác biệt lớn giữa việc lưu trữ thông tin người dùng và tiền. Nếu tài khoản bị tấn công và tin nhắn trực tiếp của bạn bị lộ, đó có thể là một ngày khá tồi tệ với bạn. Nếu ngân hàng bị tấn công mạng, bạn có thể sẽ không rút được tiền.

elon-musk-neu-keu-hoach-bien-twitter-thanh-ngan-hang-nguoi-dung-se-co-lai.jpg
Elon Musk vừa nêu kế hoạch biến Twitter thành ngân hàng

Elon Musk không xa lạ với các doanh nghiệp có rủi ro cao. Ông làm giám đốc điều hành công ty bán ô tô điện Tesla và phóng tên lửa SpaceX, cả hai đều có thể gây chết người nếu mắc sai lầm.

Thế nhưng, Tesla và SpaceX hiện sở hữu rất nhiều thứ mà Twitter không có. Cụ thể là các giám đốc cấp cao và nhân viên phụ trách an toàn.

Elon Musk vừa sa thải gần một nửa nhân viên Twitter, ảnh hưởng đến các nhóm kỹ sư cốt lõi và một số vết nứt có thể bắt đầu xuất hiện là hành động đó.

Ngoài ra, bạn có thể không muốn thành lập một ngân hàng nếu giám đốc quyền riêng tư, giám đốc an ninh thông tin và giám đốc tuân thủ đều vừa từ chức.

Hôm 9.11, Lea Kissner - Giám đốc An ninh của Twitter tweet rằng cô đã nghỉ việc. Giám đốc quyền riêng tư Damien Kieran và Giám đốc tuân thủ Marianne Fogarty cũng từ chức, theo thông báo nội bộ được đăng lên hệ thống nhắn tin Slack của Twitter hôm 10.11 bởi một luật sư trong nhóm quyền riêng tư mà Reuters nhìn thấy.

Chưa hết, Robin Wheeler (người đứng đầu bộ phận quảng cáo của Twitter) và Yoel Roth (người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính tại Twitter) vừa từ chức.

Dù khó có thể tưởng tượng người dùng bình thường thực sự muốn sử dụng Twitter như một ngân hàng, ý tưởng này không hoàn toàn nằm ngoài dự đoán.

Trước đây, Elon Musk từng nói rằng ông muốn biến Twitter thành siêu ứng dụng X cho mọi thứ (đa tính năng), tương tự như WeChat của Tencent (Trung Quốc).

Trên thực tế, mọi tính năng đều làm được, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng. Elon Musk cũng có một lịch sử với ngân hàng khi giúp thành lập PayPal, sự thật mà một nhân viên đã đề cập đến khi hỏi
công ty về việc "bắt đầu hành trình thanh toán gần như từ đầu”.

Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, cũng xây dựng một công ty thanh toán thành công có tên Block, đứng sau nền tảng thanh toán Square và Cash App.

Cash App là dịch vụ thanh toán di động của Block, cho phép người dùng chuyển tiền qua lại bằng cách sử dụng ứng dụng.

Bài liên quan
Elon Musk vừa bán 19,5 triệu cổ phiếu Tesla, giá trị tài sản ròng xuống dưới 200 tỉ USD
Elon Musk vừa bán lại 19,5 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 3,95 tỉ USD, theo ba hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
15 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk nêu kế hoạch biến Twitter thành ngân hàng và người dùng sẽ có lãi