Elon Musk hôm 10.11 đã nêu ra khả năng Twitter phá sản sau một ngày hỗn loạn gồm cảnh báo từ cơ quan quản lý Mỹ và sự ra đi của các giám đốc cấp cao được coi là lãnh đạo tương lai.

Elon Musk cảnh báo nguy cơ Twitter phá sản khi hàng loạt giám đốc từ chức

Sơn Vân | 11/11/2022, 08:12

Elon Musk hôm 10.11 đã nêu ra khả năng Twitter phá sản sau một ngày hỗn loạn gồm cảnh báo từ cơ quan quản lý Mỹ và sự ra đi của các giám đốc cấp cao được coi là lãnh đạo tương lai.

Tờ Bloomberg đưa tin Elon Musk với các nhân viên Twitter rằng không thể loại trừ khả năng phá sản, hai tuần sau khi mua công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD. Đây là thương vụ mà các chuyên gia tín dụng cho rằng đã khiến tài chính của Twitter rơi vào tình trạng bấp bênh.

Là hai giám đốc kiểm duyệt cuộc trò chuyện trên tính năng Twitter Spaces hôm 9.11 khi Elon Musk cố gắng xoa dịu mối quan tâm của các nhà quảng cáo, Yoel Roth và Robin Wheeler đã từ chức. Một nguồn tin của Reuters tiết lộ thông tin này.

Yoel Roth và Robin Wheeler không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện rời Twitter.

Trước đó, hôm 9.11, Lea Kissner - Giám đốc An ninh của Twitter tweet rằng cô đã nghỉ việc.

Giám đốc quyền riêng tư Damien Kieran và Giám đốc tuân thủ Marianne Fogarty cũng từ chức, theo thông báo nội bộ được đăng lên hệ thống nhắn tin Slack của Twitter hôm 10.11 bởi một luật sư trong nhóm quyền riêng tư mà Reuters nhìn thấy.

elon-musk-canh-bao-nguy-co-twitter-pha-san.jpg
Elon Musk đối mặt vô vàn khó khăn sau khi mua lại Twitter

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết đang theo dõi Twitter với "mối lo ngại sâu sắc" sau khi giám đốc tuân thủ và quyền riêng tư nghỉ việc. Những đơn từ chức này có khả năng khiến Twitter đối diện nguy cơ vi phạm các lệnh quy định.

Trong cuộc họp đầu tiên với tất cả nhân viên tại Twitter chiều 9.11, Elon Musk đã cảnh báo rằng công ty có thể thua lỗ hàng tỉ USD vào năm tới.

Twitter đã không bình luận về khả năng phá sản, cảnh báo của FTC hoặc việc các giám đốc ra đi.

Robin Wheeler là người đứng đầu bộ phận quảng cáo của Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản công ty. Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính tại Twitter, cho biết Twitter đã giảm 95% lượt xem nội dung có hại trong kết quả tìm kiếm so với trước khi Elon Musk mua lại công ty.

Sa thải một nửa nhân viên sau khi mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD hôm 28.10, Elon Musk cho biết công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD mỗi ngày, phần lớn là do các nhà quảng cáo bắt đầu bỏ chạy sau khi ông tiếp quản công ty.

Elon Musk đã gánh khoản nợ 13 tỉ USD khi mua Twitter, phải đối mặt với khoản thanh toán lãi suất tổng cộng gần 1,2 tỉ USD trong 12 tháng tới. Các khoản thanh toán vượt quá dòng tiền được tiết lộ gần đây nhất của Twitter là 1,1 tỉ USD tính đến cuối tháng 6.

Elon Musk hứa sẽ ngăn chặn các tài khoản giả mạo và tính phí 7,99 USD/tháng cho dịch vụ Twitter Blue sẽ bao gồm cả xác minh bằng dấu tick màu xanh.

Elon Musk cho biết các tài khoản đăng ký Twitter Blue sẽ trở nên quan trọng và nổi bật hơn, với việc người dùng tập trung vào các bài đăng từ những người đã được xác minh và bỏ qua các nội dung chất lượng thấp khác.

"Có một sự khác biệt lớn giữa tự do ngôn luận và tự do tiếp cận", Elon Musk tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng Twitter sẽ hạn chế khả năng hiển thị của nội dung thù địch.

"Theo quan sát của tôi về Twitter trong vài tuần qua là nội dung thực sự đang được cải thiện, không trở nên tồi tệ hơn", Elon Musk chia sẻ.

Tỷ phú nói với các nhà quảng cáo rằng Twitter sẽ di chuyển mạnh mẽ để tạm ngưng các tài khoản "tham gia vào các trò gian lận" hoặc lừa dối.

Ông cũng hứa hẹn một sự phát triển nhanh hơn của dịch vụ Twitter, mở ra khả năng cho phép thanh toán ngang hàng, tài khoản thị trường tiền tệ và cuối cùng là thẻ ghi nợ.

Cảnh báo từ FTC

"Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến gần đây tại Twitter với mối lo ngại sâu sắc. Không có giám đốc điều hành hoặc công ty nào ở trên luật pháp và các công ty phải tuân theo các sắc lệnh đồng thuận của chúng tôi. Sắc lệnh đồng thuận đã sửa đổi cung cấp cho chúng tôi các công cụ mới để đảm bảo tuân thủ và chúng tôi sẵn sàng sử dụng chúng", Douglas Farrar, Giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng của FTC, nói với Reuters.

Vào tháng 5, Twitter đồng ý trả 150 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của FTC rằng công ty đã lạm dụng thông tin cá nhân, như số điện thoại, để nhắm mục tiêu quảng cáo cho người dùng sau khi thanh minh rằng thông tin chỉ được thu thập vì lý do bảo mật.

Trong ghi chú nội bộ, luật sư đề cập đến việc đã nghe Giám đốc pháp lý Twitter - Alex Spiro nói rằng Elon Musk sẵn sàng chấp nhận "một lượng lớn rủi ro" với Twitter. "Elon đưa tên lửa vào không gian, ông ta không sợ FTC", luật sư dẫn lời Alex Spiro.

Việc mua lại Twitter đã làm dấy lên lo ngại rằng Elon Musk, người thường xuyên lao vào các cuộc tranh luận chính trị, có thể phải đối mặt với áp lực từ các quốc gia đang cố gắng kiểm soát bài phát biểu trực tuyến.

Tổng thống Biden đã được hỏi tại một cuộc họp báo rằng liệu ông có nghĩ Elon Musk là mối đe dọa với an ninh quốc gia không và liệu việc mua lại Twitter với sự giúp đỡ từ một quỹ tài sản có chủ quyền của Qatar có nên bị chính phủ Mỹ điều tra không.

"Tôi nghĩ rằng sự hợp tác và các mối quan hệ kỹ thuật của Elon Musk với các quốc gia khác rất đáng được quan tâm. Cho dù anh ta có làm bất cứ điều gì không phù hợp, tôi không gợi ý điều đó. Tôi cho rằng chúng đáng bị xem xét", ông Biden nói.

Ngoài cam kết vốn chủ sở hữu 33,5 tỉ USD, Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD nhờ sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê út, quỹ tài sản có chủ quyền của Qatar và Binance Holdings (sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới được thành lập bởi Changpeng Zhao, một doanh gốc Trung) khiến các quan chức chính quyền Biden lo ngại.

Vào tháng trước, Nhà Trắng cho biết các bài viết rằng Mỹ đang thảo luận về việc khởi động cuộc đánh giá an ninh quốc gia với một số dự án liên doanh của Elon Musk, gồm cả Twitter, là "không đúng sự thật".

Trấn an nhà quảng cáo không thành công

Hôm 9.11, Elon Musk nói với các nhà quảng cáo thông qua Twitter Spaces rằng ông muốn biến nền tảng này thành một lực lượng bảo vệ sự thật và ngăn chặn các tài khoản giả mạo.

Sự đảm bảo của tỷ phú giàu nhất thế giới có thể là không đủ.

Thương hiệu thức ăn nhanh Chipotle Mexican Grill (Mỹ) hôm 10.11 cho biết đã rút lại quảng cáo trên Twitter "trong khi chúng tôi hiểu rõ hơn về định hướng của nền tảng dưới sự lãnh đạo mới".

Chipotle Mexican Grill tham gia cùng các thương hiệu khác, gồm cả General Motors, đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty, lo ngại rằng ông sẽ nới lỏng các quy tắc kiểm duyệt nội dung.

Elon Musk đã gửi email đầu tiên của mình cho các nhân viên Twitter hôm 10.11, tuyên bố họ sẽ không được phép làm việc từ xa nữa và phải đến làm tại văn phòng ít nhất 40 giờ mỗi tuần, theo trang Bloomberg.

Bài liên quan
Diễn viên, cầu thủ bị đình chỉ tài khoản Twitter vì đổi tên thành Elon Musk
Twitter vừa đình chỉ tài khoản của diễn viên hài Kathy Griffin sau khi cô giả làm Elon Musk trên nền tảng và chế nhạo tỷ phú giàu nhất thế giới trong một số tweet.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk cảnh báo nguy cơ Twitter phá sản khi hàng loạt giám đốc từ chức