Elon Musk nói trước tòa hôm 16.11 rằng ông đưa ra một số quyết định ở Tesla mà không có sự chấp thuận của các giám đốc công ty, khi bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD của mình trước những cáo buộc rằng ông đưa ra các điều khoản của nó để hội đồng quản trị phải tuân thủ.

Elon Musk đưa ra một số quyết định ở Tesla không thông qua HĐQT, bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD

Sơn Vân | 17/11/2022, 09:17

Elon Musk nói trước tòa hôm 16.11 rằng ông đưa ra một số quyết định ở Tesla mà không có sự chấp thuận của các giám đốc công ty, khi bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD của mình trước những cáo buộc rằng ông đưa ra các điều khoản của nó để hội đồng quản trị phải tuân thủ.

Cổ đông Tesla, Richard Tornetta, đã kiện Elon Musk và hội đồng quản trị vì thỏa thuận vào năm 2018, hy vọng chứng minh được tỷ phú giàu nhất thế giới đã sử dụng sự thống trị của mình với hội đồng quản trị Tesla để có được một gói trợ cấp vượt trội mà không yêu cầu ông phải làm việc toàn thời gian tại nhà sản xuất ô tô điện.

Bị hỏi bởi luật sư của Richard Tornetta, Greg Varallo, Elon Musk đã bác bỏ những tuyên bố rằng các mục tiêu về khoản trợ cấp 56 tỉ USD của ông rất dễ đạt được.

"Nỗi đau đớn khôn cùng, không từ ngữ nào có thể diễn tả được. Đó là nỗi đau mà tôi không muốn gây ra cho bất cứ ai", Elon Musk nói trong một lời thì thầm gần như mô tả nỗ lực cần thiết để đưa Tesla từ bờ vực thất bại trong năm 2017 đến với sự phát triển bùng nổ.

Greg Varallo nhiều lần tìm cách miêu tả Tesla như một công ty dưới sự quản lý của Elon Musk và cố gắng chứng tỏ rằng ông đã qua mặt hội đồng quản trị Tesla trong nhiều trường hợp. Ví dụ, Elon Musk cho biết ông đã kêu gọi đơn phương chấm dứt việc chấp nhận dùng Bitcoin để mua ô tô điện Tesla và thừa nhận không thông báo với hội đồng quản trị trước khi nói với các nhà phân tích vào tháng 10 rằng Tesla đang xem xét mua lại tới 10 tỉ USD cổ phiếu.

Song lời khai chắc chắn không chứng minh được ai là người đã phát triển gói trợ cấp năm 2018 cho Elon Musk hoặc xác định liệu đó có phải là sản phẩm theo yêu cầu của ông chứ không phải là các cuộc đàm phán với hội đồng quản trị Tesla.

Phiên tòa kéo dài 5 ngày diễn ra khi Elon Musk đang vật lộn để giám sát cuộc đại tu ở Twitter, công ty mà ông bị buộc phải mua với giá 44 tỉ USD trong cuộc chiến pháp lý riêng biệt trước cùng thẩm phán Kathaleen McCormick tại Tòa án Thủ hiến Delaware (Mỹ), sau khi cố gắng rút lui khỏi thỏa thuận đó.

Tuần này, Elon Muskt weet rằng ông đã ở lại trụ sở chính của Twitter ở thành phố San Francisco (Mỹ) suốt ngày đêm cho đến khi khắc phục được các vấn đề của nền tảng mạng xã hội này và cho biết đến bang Delaware (Mỹ) để dự phiên tòa trên một chuyến bay qua đêm từ công ty truyền thông xã hội.

Elon Musk nói sự tập trung của ông vào việc tái cấu trúc Twitter sẽ sớm kết thúc và sẽ tìm một người khác để lãnh đạo nó.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ bác bỏ lập luận rằng thỏa thuận trả gói trợ cấp 56 tỉ USD lẽ ra nên bắt buộc ông phải dành một số giờ nhất định tại Tesla.

Lúc nào tôi cũng làm việc khá nhiều. Tôi không biết máy chấm công sẽ đạt được điều gì", ông cho hay.

Trong khi có tiền sử về lời khai gây tranh cãi, gọi luật sư là "đáng trách" hoặc "con người tồi tệ", Elon Musk đã tương đối kiềm chế trong phiên tố tụng hôm 16.11, dù đôi khi bày tỏ sự thất vọng với Greg Varallo.

Tại một thời điểm, Elon Musk nói với luật sư của Richard Tornetta: "Câu hỏi của bạn là một câu hỏi phức tạp thường được sử dụng để đánh lừa mọi người".

Elon Musk thừa nhận rằng bản thân không phải là luật sư nhưng nói thêm: "Khi tham gia nhiều vụ kiện, bạn cũng sẽ hiểu ra nhiều vấn đề”.

elon-musk-bao-ve-goi-tro-cap-56-ti-usd.jpg
Elon Musk đến phiên xét xử liên quan đến gói trợ cấp Tesla của ông tại Tòa án Thủ hiến Delaware ở thành phố Wilmington, bang Delaware ngày 16.11 - Ảnh: Reuters

"Thiên tài về sản phẩm"

Richard Tornetta đã yêu cầu tòa án hủy bỏ gói trợ cấp 56 tỉ USD năm 2018, mà luật sư của ông nói là lớn hơn 20 tỉ USD so với tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của bang Delaware.

Đội ngũ pháp lý của Elon Musk và các giám đốc Tesla đã đưa ra gói trợ cấp như một tập hợp các mục tiêu táo bạo nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng gấp 10 lần giá trị Tesla, từ khoảng 50 tỉ USD lên hơn 600 tỉ USD.

Họ lập luận rằng kế hoạch được phát triển bởi các thành viên hội đồng quản trị độc lập, được tư vấn bởi các chuyên gia bên ngoài và với ý kiến ​​đóng góp của các cổ đông lớn. Luật sư của Richard Tornetta cố gắng cho thấy Elon Musk tham gia ngay từ đầu. Một email từ tháng 5.2017 xuất hiện chỉ ra rằng Elon Musk đang thúc đẩy kế hoạch trả gói trợ cấp nhiều tháng trước khi hội đồng quản trị thương lượng với ông.

"Tôi đang lên kế hoạch cho một điều gì đó thực sự điên rồ, nhưng cũng có rủi ro cao", Elon Musk viết.

Antonio Gracias, nhà đầu tư mạo hiểm và là bạn lâu năm của Elon Musk, người cũng là thành viên hội đồng quản trị Tesla từ năm 2007 đến 2021, đưa ra lời khai sau khi Elon Musk làm chứng trước tòa.

Antonio Gracias cho biết ông sẵn sàng đưa ra bằng chứng bảo vệ Elon Musk nếu cần thiết. "Tôi không gây hấn với bất kỳ CEO nào của mình", Antonio Gracias nói trước tòa.

Gói trợ cấp cho phép Elon Musk mua 1% cổ phần của Tesla với mức chiết khấu sâu mỗi khi hiệu suất leo thang và các mục tiêu tài chính đạt được. Nếu không, Elon Musk chẳng nhận được gì.

Tesla đã đạt được 11 trong số 12 mục tiêu, theo các giấy tờ của tòa án.

Trong lời khai của mình, Antonio Gracias mô tả Elon Musk là yếu tố cần thiết cho sự thành công của Tesla, gọi ông là "phi thường" và là "thiên tài về sản phẩm".

Bài liên quan
Elon Musk khuyên các CEO nên tweet nhiều hơn nhưng rủi ro là quá lớn
Elon Musk đã đưa ra một số lời khuyên cho các CEO (giám đốc điều hành) khác là hãy tweet nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk đưa ra một số quyết định ở Tesla không thông qua HĐQT, bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD