Lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk làm dấy lên lo ngại với các nhà đầu tư vào Tesla rằng nhà sản xuất ô tô điện có thể bị ảnh hưởng khi giám đốc điều hành bị phân tâm bởi việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội và khả năng bán cổ phiếu Tesla để chi trả cho thương vụ.

Elon Musk huy động tiền mua Twitter, nhà đầu tư vào Tesla lo lắng

Sơn Vân | 15/04/2022, 10:50

Lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk làm dấy lên lo ngại với các nhà đầu tư vào Tesla rằng nhà sản xuất ô tô điện có thể bị ảnh hưởng khi giám đốc điều hành bị phân tâm bởi việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội và khả năng bán cổ phiếu Tesla để chi trả cho thương vụ.

Tỷ phú Elon Musk đã nhắm mục tiêu Twitter hôm 14.4 với lời đề nghị mua lại trị giá 43 tỉ USD. Tuy nhiên, ý tưởng về việc Elon Musk làm gì để chốt thỏa thuận đó, có thể bằng cách bán nhiều hơn nữa cổ phần Tesla của mình và sau đó giám sát một công ty khác khiến các nhà nhà đầu tư vào Tesla lo lắng.

Gene Munster, đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, sở hữu cổ phần tại Tesla, cho biết: "Elon bị phân tâm. Đây là cơn gió ngược từ 1 đến 3 tháng với cổ phiếu của Tesla".

Cổ phiếu Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, đã giảm hơn 9% kể từ khi Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần tại Twitter hôm 4.4. Ngày 14.4, cổ phiếu Tesla đã giảm 3,7%.

Các nhà phân tích cho biết, trong khi Elon Musk đã nói về những thay đổi tiềm năng mà ông muốn thấy trên Twitter, Tesla phải đối mặt với những thách thức của riêng mình - sự cần thiết phải tăng cường sản xuất tại các nhà máy lắp ráp mới ở Berlin (Đức) và Texas (Mỹ). Trong khi đó, nhà máy lớn nhất của Tesla tại Thượng Hải đã bị đình trệ bởi biện pháp Zero COVID ở Trung Quốc.

Nhà phân tích Craig Irwin của Roth Capital Partners nhận định: “Musk là Tesla và các nhà đầu tư không muốn thấy Tesla đánh mất lợi thế lãnh đạo đó”.

Các nhà đầu tư vào Tesla càng lo lắng vì khối lượng công việc mà Elon Musk đảm nhận. Năm ngoái, Elon Musk nói rằng ông đã làm việc 7 ngày 1 tuần - "những giờ điên rồ" - phân chia thời gian giữa Tesla và SpaceX. Elon Musk cũng lãnh đạo công ty khởi nghiệp chip não Neuralink và liên doanh đào hầm The Boring Company.

Một lo lắng khác là Elon Musk sẽ huy động tiền như thế nào để mua Twitter, bao gồm cả việc bán cổ phiếu và các khoản vay khổng lồ, theo các nhà phân tích.

Nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo nói Elon Musk, người nắm giữ 9,2% cổ phần của Twitter, sẽ cần 39 tỉ USD để hoàn tất thương vụ và việc bán thêm cổ phiếu Tesla có thể gây áp lực lên cổ phiếu hãng sản xuất ô tô điện hơn.

Giám đốc điều hành Tesla có thể cầm cố cổ phiếu công ty làm tài sản thế chấp cho các khoản vay, nhưng khoản vay tối đa không vượt quá 25% tổng giá trị của cổ phiếu cầm cố, theo chính sách của công ty.

Điều này có nghĩa là Elon Musk có thể vay 42,5 tỉ USD bằng cách cầm cố toàn bộ số cổ phiếu trị giá 170 tỉ USD của mình. Thế nhưng, ông đã cam kết hơn một nửa số cổ phiếu Tesla của mình làm tài sản thế chấp để đi vay tiền, theo một hồ sơ Tesla vào năm ngoái.

Hôm 14.4, khi được hỏi liệu có đủ tài sản để thực hiện thương vụ không, Elon Musk nói: "Tôi có đủ tài sản. Tôi có thể làm điều đó nếu có thể".

Tài sản của người giàu nhất thế giới chủ yếu đến từ cổ phiếu tại Tesla và SpaceX. Ông đã bán hơn 16 tỉ USD cổ phiếu Tesla vào cuối năm ngoái. Theo ông, 11 tỉ USD trong số đó sẽ trả thuế.

Howard Fischer, đối tác tại công ty luật Moses & Singer và là cựu cố vấn xét xử cấp cao tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cho biết: “Ông ấy có khả năng tự gánh trách nhiệm khổng lồ”.

Elon Musk chỉ trích SEC

Hôm 14.4, Elon Musk đã tăng cường chỉ trích cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, gọi các quan chức SEC là "lũ khốn" vì đưa ra cáo buộc gian lận chống lại ông do các tweet năm 2018 liên quan đến việc đưa Tesla thành công ty tư nhân.

Không lâu sau khi hỏi mua Twitter, Elon Musk đã bày tỏ sự bất bình với SEC trong bài phát biểu tại Hội nghị TED ở thành phố Vancouver (Canada).

elon-musk-huy-dong-tien-de-mua-twitter-si-va-co-quan-chung-khoan-my.jpg
Elon Musk rời tòa án liên bang Manhattan sau phiên điều trần về vụ dàn xếp gian lận của ông với SEC ở thành phố New York, Mỹ ngày 4.4.2019 - Ảnh: Reuters

Hiện là người giàu nhất thế giới theo thống kê của Forbes, Elon Musk nói việc tài trợ để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân thực sự được bảo đảm vào thời điểm ông đăng tweet của mình, nhưng SEC vẫn "theo đuổi một cuộc điều tra công khai tích cực".

"Vì vậy, tôi buộc phải nhượng bộ SEC một cách trái pháp luật. Đó là những tên khốn", Elon Musk nói.

Elon Musk nói ông cảm thấy buộc phải giải quyết với SEC vì các ngân hàng đe dọa sẽ ngừng cung cấp vốn nếu ông không làm như vậy, điều này có thể khiến Tesla phá sản ngay lập tức.

"Vì vậy, điều đó giống như việc dí súng vào đầu con bạn. Tôi buộc phải thừa nhận rằng tôi đã nói dối để cứu mạng Tesla và đó là lý do duy nhất", Elon Musk cho biết thêm.

Elon Musk cùng Tesla mỗi bên phải đóng 20 triệu USD tiền phạt dân sự. Ông phải từ chức Chủ tịch Tesla để giải quyết các tuyên bố của SEC rằng ông lừa dối các nhà đầu tư vào ngày 7.8.2018, bằng cách đăng trên Twitter rằng "được bảo đảm nguồn vốn" để đưa công ty trở thành tư nhân.

SEC cho biết vào thời điểm đó các tweet của Elon Musk "trên thực tế thiếu cơ sở đầy đủ".

Một sắc lệnh cũng yêu cầu Elon Musk phải thông báo trước với các luật sư Tesla về các tweet và tuyên bố công khai khác có thể là quan trọng với Tesla.

Elon Musk từ chối lời mời tham gia hội đồng quản trị Twitter vào ngày 9.4 sau khi tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần hiện tại của mình. Theo các chuyên gia chứng khoán, Elon Musk buộc phải tiết lộ đã đầu tư vào Twitter cho SEC trước ngày 24.3, nếu sở hữu hơn 5% cổ phần công ty này, theo yêu cầu của luật liên bang, song không làm điều đó nên bị một cổ đông Twitter kiện.

Marc Bain Rasella kiện Elon Musk vì cho rằng ông chậm trễ tiết lộ sở hữu hơn 5% cổ phần Twitter khiến giá cổ phiếu của nó “giảm phát một cách giả tạo”.

Khi hỏi mua Twitter, Elon Musk cho biết đưa ra lời đề nghị vì tin rằng "điều rất quan trọng là phải có đấu trường toàn diện cho tự do ngôn luận".

Elon Musk nói ông tin rằng thuật toán của Twitter nên là mã nguồn mở và đề xuất mã đằng sau nó nên có trên Github. Github là nền tảng thuộc sở hữu của Microsoft để chia sẻ mã cho phát triển phần mềm.

Bài liên quan
Bí ẩn việc Elon Musk từ chối ghế hội đồng quản trị, cổ phiếu Twitter vẫn tăng
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tiết lộ đã từ bỏ kế hoạch tham gia hội đồng quản trị Twitter ngay khi nhiệm kỳ của ông sắp bắt đầu vào ngày 9.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk huy động tiền mua Twitter, nhà đầu tư vào Tesla lo lắng