Thượng Hải đã báo cáo 17 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi bắt đầu đợt bùng phát dịch mới nhất, tất cả chỉ trong 3 ngày qua. Song nhiều người nghi ngờ con số này thấp hơn thực tế.

Thượng Hải bị nghi ngờ báo thiếu số ca tử vong do COVID-19

Sơn Vân | 20/04/2022, 17:30

Thượng Hải đã báo cáo 17 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi bắt đầu đợt bùng phát dịch mới nhất, tất cả chỉ trong 3 ngày qua. Song nhiều người nghi ngờ con số này thấp hơn thực tế.

Thượng Hải hôm 20.4 cho biết không có ca COVID-19 mới nào bên ngoài khu vực cách ly ở hai quận Kim Sơn và Sùng Minh, làm dấy lên hy vọng rằng tình hình đang xoay chuyển trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, với một số nhà máy xung quanh thành phố sẽ dần dần hoạt động trở lại.

Trong một sự kiện được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhà nước, công ty ô tô điện Tesla đã tiếp tục sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải hôm 20.4, sau hơn 3 tuần ngừng hoạt động.

Nhà sản xuất ô tô điện Mỹ nằm trong danh sách 666 công ty được chính phủ Trung Quốc công bố vào tuần trước, sẽ được ưu tiên mở lại hoặc tiếp tục hoạt động tại Thượng Hải.

Các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt được thực thi sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu tháng 3 khiến 25 triệu dân thành phố phải vật lộn với việc mất thu nhập, nguồn cung cấp thực phẩm không thường xuyên, gia đình ly tán và điều kiện cách ly tồi tệ.

Hôm 20.4, quan chức y tế Thượng Hải - Wu Qianyu đưa ra báo cáo tình hình đáng khích lệ trong cuộc họp báo hàng ngày. Bà nói: “Tình hình dịch bệnh của thành phố trong những ngày gần đây có chiều hướng giảm. Sự lây lan trong cộng đồng đã được kiềm chế một cách hiệu quả".

Trong khi 16,3 triệu người vẫn không được phép rời khỏi căn hộ hoặc các khu nhà ở của họ, 7,85 triệu người có thể quay trở lại nhà máy hoặc đi bộ ra ngoài - tăng 2 triệu so với tuần trước, bà Wu Qianyu nói.

Thế nhưng, một số người bị hạn chế di chuyển nói rằng họ vẫn cần sự cho phép của các quan chức khu phố để đi ra ngoài hoặc không thể xin được.

Các nhà chức trách đã tăng cường kiểm tra hàng ngày với các cư dân trong tuần này, cũng như chuyển các trường hợp mắc COVID-19 và những người tiếp xúc gần với họ đến các trung tâm cách ly bên ngoài Thượng Hải.

Những người sử dụng mạng xã hội đã chia sẻ những câu chuyện về những chuyến xe chở người dân từ nhà vào khu cách ly, bao gồm cả trẻ sơ sinh và người già.

Thượng Hải đã ghi nhận 16.407 ca mắc COVID-19 không triệu chứng mới tại địa phương trong ngày 19.4, giảm so với 17.332 trường hợp hôm 18.4. Số ca mắc COVID-19 có triệu chứng nơi đây giảm xuống còn 2.494 hôm 19.4, từ 3.084 trường hợp trong ngày trước đó.

Chính quyền Thượng Hải cho biết 7 người mắc COVID-19 đã chết hôm 19.4. Qua đó, Thượng Hải đã báo cáo 17 trường hợp tử vong do COVID-19 kể từ khi bắt đầu đợt bùng phát dịch mới nhất, tất cả chỉ trong 3 ngày qua.

Tuy nhiên, nhiều cư dân cho biết có thành viên trong gia đình chết sau khi mắc COVID-19 từ đầu tháng 3, nhưng các trường hợp này chưa được đưa vào thống kê chính thức, làm dấy lên nghi ngờ về độ chính xác của báo cáo. Chính quyền Thượng Hải không trả lời ngay lập tức các câu hỏi liên quan đến số người chết do COVID-19.

thuong-hai-nghi-bi-bao-sai-so-ca-chet-do-covid-19.jpg
Một nhân viên mặc đồ bảo hộ hướng dẫn cư dân các tòa nhà đi lấy thức ăn bên trong một khu vực bị phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh; Reuters

Các nguồn tin nói với Reuters rằng Thượng Hải sẽ đặt mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bên ngoài các khu vực cách ly. Có 390 ca mắc COVID-19 mới bên ngoài các khu vực cách ly ở Thượng Hải vào ngày 19.4, giảm so với 550 trường hợp hôm 18.4.

2 quận của thành phố Thượng Hải là Kim Sơn và Sùng Minh báo cáo không có ca mắc COVID-19 mới nào bên ngoài các khu vực cách ly. Trong khi số ca COVID-19 được ghi nhận ở 7 quận khác chỉ bằng một con số. Thượng Hải có tổng cộng 16 quận.

Các thành phố khác ở Trung Quốc đang bị phong tỏa đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế sau khi có sự giảm lây truyền vi rút SARS-CoV-2 bên ngoài các khu vực cách ly.

Các quan chức y tế cho biết ưu tiên hàng đầu trước khi cuộc sống trở lại bình thường tại Thượng Hải là tăng tỷ lệ tiêm vắc xin vốn đang bị tụt hậu ở người cao tuổi. Chỉ 62% cư dân từ 60 tuổi đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, với 38% đã tiêm mũi thứ ba.

Dần hoạt động trở lại

Các biện pháp nghiêm ngặt của Trung Quốc để kiểm soát đại dịch, bao gồm cả việc phong tỏa Thượng Hải và các thành phố bị ảnh hưởng khác, đã làm tổn thương nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi một số nhà máy của các công ty tiếp tục hoạt động, các nhà phân tích không kỳ vọng sản xuất sẽ phục hồi.

Hầu hết công nhân sẽ phải sống tại chỗ và các nhà máy phải đối phó với việc dây chuyền cung ứng bị gián đoạn và khả năng tiếp cận thị trường, với việc chính quyền các thành phố khác ra lệnh phong tỏa cùng các vấn đề về cảng và vận tải đường bộ đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Tại Côn Sơn, một thành phố lân cận Thượng Hải, nơi có nhiều nhà cung cấp cho Apple và Intel, các công ty Đài Loan sản xuất chip và linh kiện điện tử đã báo cáo một bức tranh hỗn hợp về việc tiếp tục hoạt động, với một số cảnh báo việc giao hàng sẽ bị hoãn lại cho đến tháng sau.

Unimicron Technology Corp, nhà sản xuất chất nền chip và bảng mạch in, cho biết sẽ dần hoạt động trở lại.

Trong khi Asia Electronic Material, công ty sản xuất các bộ phận cho máy tính xách tay, điện thoại di động và máy ảnh kỹ thuật số, thông báo nhà máy của họ sẽ tiếp tục đóng cửa.

Asia Electronic Material nói thêm rằng đã xin phép chính phủ Trung Quốc để được phép tiếp tục hoạt động. Nhờ đó, Asia Electronic Material được phép giao hàng và sẽ làm như vậy từ các kho hàng hiện tại.

"Người ta ước tính rằng một số đơn đặt hàng sẽ bị hoãn lại cho đến tháng 5", Asia Electronic Material cho biết thêm trong tuyên bố giao dịch chứng khoán của mình.

Complex Micro Interconnection, nhà sản xuất mạch in linh hoạt, cho biết đã thấy một số hoạt động giao hàng không diễn ra đến tháng sau, đồng thời sẽ xem xét "các quy tắc chi tiết" và áp dụng để tiếp tục sản xuất.

Giant Manufacturing, nhà sản xuất xe đạp, thông báo hoạt động sản xuất xe đạp điện vẫn chưa thể tiếp tục và công nhân của họ sẽ làm thêm giờ để bắt kịp khi được phép mở cửa trở lại.

Phát biểu với báo giới tại Đài Bắc, người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa cho biết các công ty Đài Loan đang dần nối lại hoạt động sản xuất ở Trung Quốc, nhưng vẫn còn những vấn đề về hậu cần.

Cheng Ping, Giám đốc điều hành của Delta Electronics, nhà cung cấp linh kiện điện năng cho Apple và Tesla, được báo chí Đài Loan dẫn lời hôm nay rằng 20% ​​sản lượng tháng 4 đã bị ảnh hưởng bởi việc Trung Quốc phong tỏa.

"Hiện tại các đơn đặt hàng đã đến tay, và khách hàng đang rất vội vàng, thúc ép chúng tôi mỗi ngày", Cheng Pingnói.

Bài liên quan
Thượng Hải xử lý COVID-19 dưới mức mong đợi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho nhân viên rời lãnh sự quán
Phó thị trưởng Thượng Hải thừa nhận những thiếu sót trong việc xử lý ổ dịch COVID-19 nơi đây khi ghi nhận 23.600 ca mắc COVID-19 mới hôm 8.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải bị nghi ngờ báo thiếu số ca tử vong do COVID-19