Liệu ý muốn “làm cho tương lai trở nên tuyệt vời” bằng robot của Elon Musk có tạo được tiếng vang không?

Elon Musk có thêm sứ mệnh với Twitter khi đưa Tesla đi theo hướng mới

Sơn Vân | 05/10/2022, 23:19

Liệu ý muốn “làm cho tương lai trở nên tuyệt vời” bằng robot của Elon Musk có tạo được tiếng vang không?

Việc Elon Musk đột ngột “quay xe” và tiếp tục hỏi mua Twitter với giá 44 tỉ USD sau nhiều tháng cố gắng thoát ra khỏi thỏa thuận này làm các cổ đông Tesla không hài lòng.

Lo ngại rằng Giám đốc điều hành Elon Musk vốn đã quá tải nay còn tăng thêm khối lượng công việc là một phần lý do khiến giá trị thị trường Tesla giảm mạnh kể từ đầu tháng 4. Đó là thời điểm Elon Musk tiết lộ ông trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter. Tesla khi đó là công ty trị giá 1,18 ngàn tỉ USD và nay chỉ còn khoảng 780 tỉ USD.

Không có nhiều sự chồng chéo giữa việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững tại Tesla và cuộc vận động tự do ngôn luận, loại bỏ spam bot trên Twitter. Thế nhưng, những người theo dõi Elon Musk đang chứng kiến ​​sứ mệnh len lỏi qua nhiều công ty mà ông kiểm soát. Elon Musk đã thừa nhận vào tuần trước rằng nó cũng đang diễn ra trong Tesla.

Hơn 2 giờ sau sự kiện AI Day vào tuần trước, Elon Musk đã nói về việc muốn thay đổi nhận thức về Tesla “chỉ là một công ty xe hơi”. Ngay sau đó, một người tham dự đã hỏi liệu sứ mệnh đã nêu của Tesla có phản ánh những tham vọng quá lớn của họ với Optimus, dự án robot hình người được phát triển trong khoảng 1 năm, hay không.

Nói một cách chính xác thì Optimus không phù hợp với việc tăng tốc năng lượng bền vững. Sứ mệnh được thực hiện phần nào một cách hiệu quả với sự ra đời của Optimus, làm cho tương lai trở nên tuyệt vời”, Elon Musk trả lời.

Sứ mệnh rõ ràng và ngắn gọn là một trong những điểm thu hút lớn nhất của Tesla. Elon Musk dường như sẵn sàng đánh cược khi rời bỏ điều này và chuyển sang một hướng đi mới mơ hồ, bất chấp công ty đang vật lộn để mở rộng một cách có ý nghĩa ngành kinh doanh phi ô tô hiện có.

Doanh thu sản xuất và lưu trữ năng lượng lên tới 1,48 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, nhưng đó chỉ là hơn 4% tổng doanh thu của Tesla. Mảng này chiếm hơn 9% doanh thu của Tesla vào 2017, năm đầu tiên sau thương vụ mua lại SolarCity gây tranh cãi.

Đó là thế giới bên ngoài những dự đoán lặp đi lặp lại của Elon Musk rằng Tesla Energy cuối cùng sẽ có quy mô tương đương, hoặc thậm chí lớn hơn hoạt động kinh doanh ô tô điện của mình. Mức độ thiếu hụt về mặt năng lượng của Tesla cho đến nay giúp giải thích lý do tại sao các nhà phân tích không vội vàng tin vào tuyên bố từ Elon Musk vào tháng 4 rằng Optimus cuối cùng sẽ đáng giá hơn hoạt động kinh doanh ô tô điện Tesla.

Nguyên mẫu robot hình người mà Elon Musk đưa lên sân khấu vào cuối tuần trước trông hơi thô sơ.

Tham gia sự kiện AI Day với tư thế cởi mở, chuyên gia Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley viết trong ghi chú vào tuần trước rằng ông đang mong chờ xem liệu Optimus có tiềm năng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể cho Tesla, tạo ra một nguồn doanh thu mới hay cả hai.

Chuyên gia Ryan Brinkman của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase cũng không mấy ấn tượng khi mô tả Optimus có khả năng tương tự như Asimo, robot mà Honda lần đầu tiên ra mắt cách đây 22 năm.

Ryan Brinkman viết trong một báo cáo: “Hiện tại, chúng tôi thấy có rất ít lý do để đánh giá Tesla về cơ bản là khác biệt do kết quả của dự án này được ước tính không có khả năng tạo ra doanh thu trong nhiều năm tới”.

Dự án có thể có sức hấp dẫn lớn với một số kỹ sư trẻ trong lĩnh vực này, mong muốn làm việc cho Elon Musk. Song khi giải thích vào tháng 1 tại sao xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện Cybertruck, Semi và Roadster sớm nhất phải đến năm 2023 mới ra mắt, tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng Tesla đã đủ bận rộn với công việc của mình.

Nếu dường như đang đi quá xa khỏi sứ mệnh năng lượng bền vững của mình, Tesla cũng có thể đánh mất một số người giỏi nhất và sáng giá nhất mà Elon Musk mang về.

elon-musk-them-su-menh-voi-twitter-khi-dua-tesla-theo-huong-moi.jpg
Elon Musk trong cuộc họp báo vào tháng 2 tại cơ sở Starbase của SpaceX ở bang Texas, Mỹ

Hôm 3.10, Tesla công bố lượng giao ô tô điện kỳ lục nhưng vẫn thấp hơn dự kiến trong quý 3/2022 ​​vì những thách thức về hậu cần.

Tesla cho biết "ngày càng có nhiều thách thức để đảm bảo năng lực vận chuyển của phương tiện với chi phí hợp lý". Song, một số nhà phân tích cũng lo ngại về nhu cầu với các mặt hàng rất đắt do nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities nói với Reuters: "Nền kinh tế xung quanh vẫn đang có tác động tiêu cực đến Tesla, chủ yếu là về mặt hậu cần. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng có một số vấn đề rắc rối trong đó. Có một đám mây đen bao phủ lĩnh vực ô tô và Tesla không miễn nhiễm".

Ford Motor cho biết tháng trước chi phí liên quan đến lạm phát sẽ cao hơn 1 tỉ USD so với dự kiến ​​trong quý 3/2022 và tình trạng thiếu phụ tùng khiến việc giao hàng bị trì hoãn.

Apple đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dòng iPhone 14 trong năm nay sau khi dự báo nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, tờ Bloomberg đưa tin vào tháng trước, trích dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Ed Moya của hãng OANDA cho biết: “Tôi nghĩ rằng các hãng ô tô điện có lẽ sẽ trải qua giai đoạn khó khăn, chỉ vì nhiều người có thể sẽ hơi do dự và bớt gấp gáp hơn khi mua một cái mới”.

Tesla đã giao 343.830 ô tô điện trong quý 3/2022, kỷ lục với nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, nhưng ít hơn mức 359.162 mà nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv. Một năm trước đó, Tesla đã giao 241.300 chiếc.

Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính. 

Các chuyến giao hàng gần nhất thấp hơn so với sản lượng 365.923 ô tô điện trong quý 3/2022 của Tesla. Đây là điều hiếm thấy với Tesla vì hãng từng chứng kiến ​​mức giao hàng cao hơn hoặc tương đương với sản lượng trong nhiều quý gần đây.

"Khi sản lượng của chúng tôi tiếp tục tăng, việc đảm bảo năng lực vận chuyển phương tiện và chi phí hợp lý về hậu cần trong những tuần cao điểm này ngày càng trở nên khó khăn", Tesla cho biết trong một tuyên bố hôm 2.10.

Elon Musk tiếp lời: "Làm dịu làn sóng giao hàng điên rồ cuối quý để giảm chi phí xúc tiến bán hàng và giảm bớt căng thẳng cho đội Tesla”.

Năm ngoái, Elon Musk cho biết Tesla đang có "làn sóng điên cuồng" giao hàng vào cuối mỗi quý, vì nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất ô tô điện xuất khẩu sang châu Âu và các nước khác trong nửa đầu quý, sau đó sẽ bán ở Trung Quốc.

Tesla một lần nữa yêu cầu nhân viên giúp giao "một lượng ô tô điện rất lớn cho những khách hàng đang háo hức chờ đợi trong những ngày cuối quý 3/2022" ở bang California (Mỹ), theo một email mà Reuters thấy.

Hôm 2.10, Tesla cho biết đã "bắt đầu chuyển sang chế độ sản xuất ô tô điện theo khu vực đồng đều hơn mỗi tuần, điều này dẫn đến sự gia tăng số lượng ô tô vận chuyển cuối quý."

Tesla đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất gần 495.000 chiếc Model Y và Model 3 trong quý 4.2022, theo kế hoạch nội bộ.

Tham vọng sản xuất của Tesla đi ngược lại bối cảnh triển vọng ngày càng ảm đạm với tăng trưởng toàn cầu, khi chính Elon Musk nói với các nhà quản lý hàng đầu vào tháng 6 rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và lên kế hoạch cắt giảm nhân viên.

Trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 7, Elon Musk nói ban đầu rằng sự bất ổn kinh tế vĩ mô có thể tác động một số đến nhu cầu với ô tô điện của họ, nhưng khi một nhà phân tích ép cung cấp thông tin chi tiết, ông cho biết công ty không gặp vấn đề về nhu cầu mà là vấn đề sản xuất.

Tesla đã mở rộng năng lực sản xuất tại Thượng Hải sau khi dịch bùng phát buộc nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và dẫn đến lượng giao hàng sụt giảm lần đầu tiên sau khoảng thời gian dài kỷ lục kéo dài gần 2 năm.

Vào tháng 9, tình trạng tồn đọng đơn đặt hàng của Tesla đã giảm, đặc biệt là ở Trung Quốc, theo Troy Teslike, một người theo dõi dữ liệu của Tesla.

Tesla cho biết đã giao 325.158 ô tô điện Model 3 nhỏ gọn và xe thể thao đa dụng Model Y, cũng như 18.672 xe cao cấp Model S, Model X cho khách hàng trong quý 3/2022.

Bài liên quan
Elon Musk trình làng robot hình người Optimus giá rẻ, các chuyên gia phản hồi tích cực
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa giới thiệu một nguyên mẫu robot hình người mang tên Optimus tại sự kiện AI Day.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mắc bẫy 'việc nhẹ lương cao', người Việt bị lừa vào sòng bạc, động mại dâm ở nước ngoài
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Các đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình trạng người Việt Nam bị lừa “việc nhẹ lương cao”, lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk có thêm sứ mệnh với Twitter khi đưa Tesla đi theo hướng mới