Theo một báo cáo, ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sẽ tạo ra nhu cầu cho 789.000 nhân viên có kinh nghiệm vào năm 2024, vượt quá 1/3 nguồn cung nhân tài tại địa phương.

Số nhân tài chip của Trung Quốc sẽ tụt hậu xa so với nhu cầu 789.000 người năm 2024

Sơn Vân | 18/11/2022, 22:16

Theo một báo cáo, ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sẽ tạo ra nhu cầu cho 789.000 nhân viên có kinh nghiệm vào năm 2024, vượt quá 1/3 nguồn cung nhân tài tại địa phương.

Tổng nhu cầu về nhân tài trong ngành bán dẫn của Trung Quốc sẽ đạt 789.000 trong hai năm tới, so với con số 570.700 người được tuyển dụng trong lĩnh vực này vào cuối năm 2021, theo một báo cáo được công bố hôm 18.11 tại Hội nghị Thế giới về Mạch tích hợp ở thành phố Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy.

Báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 2.000 công ty bán dẫn Trung Quốc và hơn 400 viện giáo dục, cho thấy hơn 40% nhu cầu sẽ đến từ lĩnh vực thiết kế chip, vốn sẽ cần 325.200 người vào năm 2024. Phần còn lại trong 789.000 người sẽ là trong sản xuất và đóng gói chip, theo kết quả nghiên cứu được xác nhận bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc.

Sự thiếu hụt nhân tài là một rào cản chính để đạt được mục tiêu tự cung tự cấp chất bán dẫn của Trung Quốc, nơi đã tiến hành mạnh mẽ việc thuê nhân tài hàng đầu từ Mỹ và Đài Loan.

Trong khi đó, Mỹ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn vào tháng trước, lần đầu tiên gồm cả hạn chế sự tham gia của người Mỹ (công dân Mỹ và người có thẻ xanh) tại các cơ sở sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc.

Các biện pháp làm dấy lên lo ngại về vai trò tương lai của công dân Mỹ trong ngành công nghiệp chip Trung Quốc. Nhiều giám đốc điều hành có vai trò quan trọng với sự phát triển của ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đã học tập và làm việc tại Mỹ và có hộ chiếu Mỹ, trong đó có Gerald Yin, Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng sản xuất thiết bị chip Advanced Micro-Fabrication Equipment ở thành phố Thượng Hải.

Đáp lại, đang có sự gấp rút thành lập các cơ sở đào tạo bán dẫn ở Trung Quốc. Các trường đại học hàng đầu trên cả nước, bao gồm Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh, đã thành lập các trường bán dẫn đặc biệt, trong khi chính quyền địa phương đang tăng cường nguồn lực cho đào tạo.

Tháng trước, đặc khu Lingang ở Thượng Hải đã hợp tác với Đại học Thượng Hải và Hiệp hội Công nghiệp Vi mạch Tích hợp của thành phố để thiết lập một cơ sở đào tạo các tài năng bán dẫn mới.

Sự chênh lệch về nguồn cung đã dẫn đến việc tăng lương khủng cho các tài năng chip. Theo Guo Sheng, Giám đốc điều hành trang web tuyển dụng Zhaopin, mức lương trung bình hàng tháng cho các “vị trí cốt lõi” trong ngành này đạt 18.335 nhân dân tệ (2.566 USD) trong 9 tháng đầu 2022, tăng 12% so với một năm trước. một bài phát biểu quan trọng tại hội nghị vào thứ Sáu.

Guo Sheng cho biết tiền thưởng cho các tài năng bán dẫn hàng đầu có thể tăng 50%.

Phát biểu tại Hội nghị Thế giới về Mạch tích hợp, Li Xiaoyu, Phó chủ tịch của nhà sản xuất chip ChangXin Memory Technologies, nói chính phủ Trung Quốc nên hỗ trợ nhiều hơn để đào tạo nhân tài về chip.

nguon-cung-tai-nang-chip-trung-quoc-se-tut-hau-xa-so-voi-789000-nguoi-vao-2024.jpg
Các kỹ sư làm việc tại Xinguan Technology, doanh nghiệp bán dẫn ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa xã

Bị Mỹ trừng phạt, nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc ra gói lương hậu hĩnh tìm nhân tài

Khi phải vật lộn với tác động từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Mỹ, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc - YMTC đang thu hút nhân tài tại địa phương bằng cách đưa ra các gói lương hậu hĩnh cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Công ty có trụ sở tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đang mang đến cho sinh viên sẽ tốt nghiệp vào năm 2023 cơ hội gia nhập bộ phận thiết kế chip, hoạt động ngoài trụ sở chính cũng như ở Thượng Hải và Bắc Kinh.

Dù không nêu rõ mức lương, YMTC đã đưa ra một gói hào phóng để thu hút nhân viên tiềm năng, bao gồm ít nhất 15 ngày nghỉ phép hàng năm và quyền mua một ngôi nhà mới trong khu dân cư cụ thể ở Vũ Hán với giá thấp hơn 40% giá trị thị trường.

Hou Chunyuan, người đứng đầu bộ phận phát triển chip của YMTC, cho biết ngành công nghiệp chip nhớ mang lại cơ hội chưa từng có khi nhu cầu về 3D NAND, bộ nhớ flash không bay hơi xếp chồng các ô theo chiều dọc, đang tăng ở mức 30 đến 40% mỗi năm. Ông nói thêm rằng YMTC đã hình dung trở thành “người đóng góp giá trị cốt lõi” trong ngành bán dẫn toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo toàn cầu về chip nhớ gồm Samsung Electronics và SK Hynix của Hàn Quốc cũng như Micron Technology (Mỹ).

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng toàn bộ hệ sinh thái dành cho chip nhớ, bao gồm sản xuất, đóng gói và thử nghiệm”, Hou Chunyuan nói, đồng thời cho biết thêm rằng mô hình sản xuất thiết kế tích hợp (IDM) của công ty, nơi mọi thứ đều được thực hiện trong nhà, mang lại lợi thế so với thuê ngoài sản xuất.

Các cơ hội việc làm được quảng cáo trong phiên kéo dài 1 giờ bao gồm các vị trí kỹ thuật trong nhóm tự động hóa thiết kế tương tự, vi mạch kỹ thuật số, vi mạch và thiết kế điện tử.

Theo He Dong, Giám đốc kỹ thuật của bộ phận phát triển chip, sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành vi điện tử, vi mạch, kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật điện tử và máy tính.

Những sinh viên tốt nghiệp nộp hồ sơ thông qua giới thiệu nội bộ có thể được sắp xếp cuộc phỏng vấn việc làm trong vòng 1 tuần, theo thông tin được cung cấp trong phiên trực tuyến.

Việc tuyển dụng sinh viên trẻ mới tốt nghiệp của YMTC là chuyện thường niên nhưng những nỗ lực tuyển dụng mới nhất được đưa ra sau khi công ty bị nhắm mục tiêu trong vòng kiểm soát xuất khẩu mới do Mỹ khởi xướng, nhằm hạn chế khả năng cung cấp chất bán dẫn tiên tiến của các công ty chip Trung Quốc cho quân đội.

Hôm 7.10, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ, đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới với ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc, bao gồm các hạn chế với sự tham gia của người Mỹ trong việc phát triển các cơ sở chip ở Trung Quốc, và trên thiết bị và vật liệu được vận chuyển đến nhà máy bán dẫn Trung Quốc sản xuất chip nhớ NAND flash có 128 lớp trở lên.

Lý do Trung Quốc thiếu hụt nghiêm trọng nhân tài thiết kế chip

Xung đột thương mại và kiểm soát đại dịch chặt chẽ cản trở dòng tài năng thiết kế chip ở nước ngoài đến Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát tư nhân đã kết luận rằng căng thẳng Trung-Mỹ và các biện pháp kiểm soát đại dịch cứng nhắc của Trung Quốc đã làm giảm đáng kể dòng tài năng chip rất cần thiết vào nước này.

Theo cuộc khảo sát do công ty chip IP Arm China và ICWise có trụ sở tại Thượng Hải thực hiện, Trung Quốc đang đối mặt với sự thiếu hụt nhân tài nghiêm trọng dù ngày càng có nhiều sinh viên mới tốt nghiệp gia nhập ngành này.

Cuộc khảo sát cho thấy Trung Quốc sẽ cần khoảng 320.000 chuyên gia thiết kế chip vào năm 2023, nhưng đội ngũ nhân tài của những chuyên gia như vậy đến 2021 chỉ là 221.000.

Dù một số công ty Trung Quốc đã cố gắng thu hút một số lượng nhân tài cấp cao từ nước ngoài, điều đó vẫn còn rất xa so với nhu cầu phát triển của ngành. Do tác động của xung đột thương mại kinh tế Mỹ-Trung ngày càng tăng và việc bình thường hóa các biện pháp kiểm soát đại dịch, nhân tài mà các công ty vi mạch có kế hoạch thuê từ nước ngoài vào năm 2021 thấp hơn đáng kể so với 2020”, theo khảo sát dài 79 trang.

Các công ty thiết kế chip của Trung Quốc đã mọc lên như nấm trong những năm gần đây. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho thấy có 2.810 công ty thiết kế chất bán dẫn mới bắt đầu vào năm 2021, tăng 26,7% so với 2020, khi các doanh nghiệp Trung Quốc bắt tay vào thiết kế chip của riêng họ.

Theo cuộc khảo sát, số lượng chuyên gia thiết kế chip ở Trung Quốc tăng 10,7% hàng năm lên 221.000 người vào 2021, chiếm khoảng 1/3 tổng số nhân tài bán dẫn của đất nước. Ngoài thiết kế chip, hai lĩnh vực chủ chốt khác về việc làm là đóng gói và sản xuất.

Sự thiếu hụt nhân tài về chip của Trung Quốc là yếu tố chính cản trở tham vọng bán dẫn nước này.

Hầu hết công ty được khảo sát có trụ sở tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, cũng như các thành phố nhỏ hơn là Vô Tích, Nam Kinh, Tô Châu, Tây An và Hàng Châu.

Các công ty thiết kế chip hoạt động trên một mô hình kinh doanh tương đối nhẹ về tài sản so với các xưởng đúc thâm dụng vốn, vốn đầu tư hàng chục tỉ USD để sản xuất chip. Kết quả là nhiều công ty bán dẫn lớn nhất thế giới (thiết kế nhưng không tự sản xuất chip) phải nhờ cậy các xưởng đúc hợp đồng như TSMC.

TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Cuộc khảo sát từ IP Arm China và ICWise cho thấy doanh thu từ lĩnh vực thiết kế chất bán dẫn của Trung Quốc tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2021 lên 451,9 tỉ nhân dân tệ, chiếm tỷ trọng lớn nhất (43%) trong tổng ngành công nghiệp bán dẫn nước này theo giá trị.

Doanh thu từ lĩnh vực sản xuất chip đã tăng 24,1% vào năm 2021 lên 317,6 tỉ nhân dân tệ, chiếm 30% tổng doanh thu, trong khi kiểm tra và đóng gói chiếm 26,4%.

Bài liên quan
Nvidia hạ cấp hiệu suất chip tiên tiến để bán cho Trung Quốc, đáp ứng yêu cầu của Mỹ
Nvidia (Mỹ) cho biết đang cung cấp một chip mới cho Trung Quốc đáp ứng các quy tắc kiểm soát xuất khẩu gần đây từ Mỹ nhằm mục đích giữ công nghệ tiên tiến khỏi tầm tay cường quốc châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số nhân tài chip của Trung Quốc sẽ tụt hậu xa so với nhu cầu 789.000 người năm 2024