Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang treo thưởng để thu hút nhân viên bán thời gian ở lại làm việc sau khi nhiều công nhân rời đi vì sợ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới thưởng ngàn USD cho công nhân ở lại làm lâu hơn

Sơn Vân | 19/11/2022, 15:00

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang treo thưởng để thu hút nhân viên bán thời gian ở lại làm việc sau khi nhiều công nhân rời đi vì sợ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã công bố các ưu đãi cho các nhân viên sẵn sàng tiếp tục làm việc trong những tháng tới, khi phải gấp rút hoàn thành các đơn đặt hàng mùa cao điểm sau khi công nhân ồ ạt rời đi ba tuần trước.

Đơn vị sản xuất iPhone của nhà máy này hứa sẽ có khoản thưởng duy trì lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho các công nhân làm việc đến ngày 6.3.2023, theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của đơn vị. Chính sách này chỉ áp dụng cho công nhân bán thời gian đã được nhà máy tuyển dụng. Những người trực tiếp sản xuất iPhone sẽ được trả nhiều hơn.

Ngoài ra, Foxconn sẽ thưởng từ 3.000 - 10.000 nhân dân tệ cho những người lao động toàn thời gian và bán thời gian đáp ứng một số yêu cầu về ngày làm việc vào tháng 12, theo bài đăng khác trên WeChat.

Vốn đang đối mặt với tình trạng thiếu công nhân kể từ khi nhiều người trong số họ bỏ trốn vào đầu tháng này vì lo ngại lây nhiễm SARS-CoV-2 và việc phong tỏa nghiêm ngặt, nhà máy iPhone lớn nhất thế giới đang cần thêm 100.000 công nhân để khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất, theo tạp chí China Newsweek.

Những tháng cuối năm thường là mùa cao điểm của Foxconn, khi Apple chuẩn bị cho nhu cầu tăng vọt từ những người mua sắm vào dịp lễ ở những thị trường quan trọng như Mỹ và châu Âu. Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu thường sử dụng khoảng 300.000 công nhân vào thời điểm này trong năm, với nhiều người là nhà thầu và nhân viên bán thời gian.

Tuần trước, Apple đã cảnh báo rằng việc xuất xưởng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có thể bị trì hoãn do nhà máy “hoạt động với công suất giảm đáng kể”. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ thường hạn chế đề cập đến những vấn đề về sản xuất và cung ứng vì có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Foxconn thường khen thưởng những công nhân ở lại làm việc lâu hơn, đặc biệt là trong mùa cao điểm. Vào tháng 9, Foxconn đã đưa ra khoản tiền thưởng lên tới 8.000 nhân dân tệ cho những công nhân sẽ ở lại hơn 90 ngày.

Sau khi nhiều công nhân bỏ về quê cách đây ba tuần, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã tăng gấp bốn lần “tiền thưởng chuyên cần” hàng ngày vào tháng 11 lên 400 nhân dân tệ, nâng phần thưởng mà công nhân có thể nhận được cuối tháng lên hơn 15.000 nhân dân tệ.

Chính quyền tỉnh Hà Nam cũng tham gia đợt tuyển dụng công nhân cho nhà máy này bằng cách tập hợp các cán bộ địa phương và cựu chiến binh quân đội Trung Quốc đến làm việc tại Foxconn. Công ty Đài Loan là nhà tuyển dụng lớn và đóng thuế quan trọng ở tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, một số công nhân rời nhà máy vào cuối tháng trước cho biết không muốn trở lại và cũng thuyết phục bạn bè không tham gia. Họ nghi ngờ rằng tiền thưởng thực tế sẽ ít hơn so với hứa hẹn hoặc bị chậm trễ, bởi Foxconn nghiêm ngặt trong việc đo lường sự tham gia và hiệu suất. Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng một số công nhân phải sống trong ký túc xá với các đồng nghiệp nhiễm SARS-CoV-2.

Thế nhưng, nhiều người đang tìm việc khác tỏ ra không hề nao núng. Theo Cailianshe, dịch vụ tin tức tài chính trực tuyến (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) do công ty truyền thông nhà nước Shanghai United Media Group cung cấp, có tới 72.000 người đã đăng ký ý định làm việc cho Foxconn trong một hệ thống tuyển dụng nội bộ hôm 16.11. Dù vậy, các yêu cầu cách ly nghiêm ngặt vẫn có thể ảnh hưởng đến việc tuyển dụng.

Foxconn đã tạm ngừng tuyển dụng từ ngày 17 đến 19.11 tại nhà máy ở Trịnh Châu sau khi số lượng nhân viên mới làm quá tải khả năng cách ly của công ty, theo các đại lý tuyển dụng địa phương.

nha-may-iphone-lon-nhat-the-gioi-can-den-100000-cong-nhan-de-phuc-hoi-toan-bo-nang-luc-san-xuat.jpg
Ảnh chụp từ trên cao nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu

Nhà máy này hoạt động theo chế độ khép kín kể từ giữa tháng 10 để giữ công nhân trong khuôn viên. Foxconn yêu cầu các ứng viên phải kiểm tra sức khỏe và cách ly 4 ngày trong khu vực quan sát được chỉ định trước khi vào làm ở dây chuyền lắp ráp.

Foxconn cho biết trên tài khoản WeChat chính thức rằng chính quyền địa phương đã triển khai khoảng 2.000 nhân viên để tiến hành khử trùng tại 11 khu ký túc xá, 10 tòa nhà nhà máy, 9 căn tin và các khu vực công cộng khác.

Là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất, khả năng Foxconn tiếp tục hoạt động bình thường cũng có ý nghĩa quan trọng với vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple.

Theo Nhật báo Hà Nam do chính quyền tỉnh này điều hành, nhiều nhân viên mới của dây chuyền lắp ráp iPhone đã đến nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu hôm 13.11.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam - Sun Shougang thậm chí đã đến thăm khuôn viên nhà máy Foxconn ngày hôm đó, khuyến khích các nhân viên “đoàn kết, tự tin rằng trật tự sản xuất và sinh hoạt sẽ sớm trở lại bình thường”.

Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn, tuần trước cho biết nhà máy ở Trịnh Châu đang “nỗ lực để phục hồi năng suất bình thường càng sớm càng tốt”. Công ty cho biết họ sẽ điều chỉnh lại triển vọng cho quý 4/2022.

Cả Foxconn và chính quyền Trịnh Châu đều không báo cáo quy mô của đợt bùng phát dịch tại nhà máy.

Cơ quan y tế Hà Nam đã ghi nhận 186 ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng hôm 18.11, với 182 trường hợp ở Trịnh Châu. Trong số 1.412 ca nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng ở Hà Nam, 1.385 trường hợp từ Trịnh Châu.

Bài liên quan
Nhiều người kiện Apple và Amazon thông đồng tăng giá iPhone, iPad
Apple và Amazon đã bị cáo buộc trong một vụ kiện chống độc quyền vì âm mưu tăng giá iPhone, iPad bằng cách loại bỏ gần như tất cả đại lý bán lại các sản phẩm mới của Apple khỏi trang web Amazon.com

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới thưởng ngàn USD cho công nhân ở lại làm lâu hơn