Twitter không đủ khả năng để đối phó với lượng truy cập tăng đột biến sau khi Elon Musk cắt giảm nhiều nhân viên.

'Twitter có nguy cơ bị sự cố lớn trong thời gian diễn ra World Cup 2022'

Sơn Vân | 20/11/2022, 00:10

Twitter không đủ khả năng để đối phó với lượng truy cập tăng đột biến sau khi Elon Musk cắt giảm nhiều nhân viên.

Twitter có 50% khả năng xảy ra sự cố lớn khiến trang web ngoại tuyến trong thời gian diễn ra World Cup 2022, theo một nhân viên mới nghỉ việc gần đây có kiến ​​thức về cách công ty phản ứng với các sự kiện quy mô lớn.

Giấu tên vì tính nhạy cảm của những gì được thảo luận, cựu nhân viên này có kiến ​​thức về hoạt động của Twitter Command Centre.

Twitter Command Centre là nhóm khắc phục sự cố của nền tảng này, giám sát trang web về các vấn đề như tăng đột biến lưu lượng truy cập và trung tâm dữ liệu ngừng hoạt động.

Giữa việc thiếu chuẩn bị và thiếu nhân sự, tôi nghĩ rằng đây sẽ là một kỳ World Cup khó khăn cho Twitter”, cựu nhân viên này nói.

Anh gợi ý rằng một sự cố nào đó gần như chắc chắn xảy ra trong giải đấu kéo dài 29 ngày ở Qatar, chẳng hạn dịch vụ phản hồi chậm hoặc không chính xác.

Theo cựu nhân viên, khả năng Twitter trực tuyến trong thời gian diễn ra trận khai mạc World Cup 2022 giữa Qatar và Ecuador lúc 23 giờ tối 20.11 sẽ không tốt cho lắm.

Twitter có khả năng gặp khó khăn với lưu lượng truy cập khi trận đấu bắt đầu và có thể bị sập. Nếu may mắn, nó sẽ phục hồi với sự gián đoạn tối thiểu", anh nhận định.

Khả năng phản hồi mọi vấn đề nào về cơ sở hạ tầng CNTT của Twitter đã bị suy yếu do Elon Musk cắt giảm nhân sự quy mô lớn kể từ khi mua lại công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD vào ngày 28.10.

Elon Musk cũng là Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô điện Tesla và công ty thám hiểm không gian SpaceX.

Khoảng một nửa trong số 7.500 lao động của Twitter đã bị sa thải trong tuần đầu tiên. Ở tuần thứ hai, khoảng 4/5 trong số 5.500 nhân viên hợp đồng của công ty đã mất việc.

Trong tuần này, 1.000 nhân viên hoặc nhiều hơn đã từ chức sau khi Elon Musk ban hành lệnh yêu cầu họ ở lại và làm việc nhiều giờ với cường độ cao hoặc nghỉ việc với 3 tháng lương trợ cấp.

Nhiều người trong số từ chức là nhân viên giàu kinh nghiệm nhất của Twitter. Một số người trong đó từng làm việc tại Twitter hơn 8 năm.

Một số người bị ảnh hưởng bởi sa thải nằm trong Twitter Command Centre. Theo trang The Observer, khoảng 1/3 nhóm sự cố trên toàn cầu có thể đã rời Twitter những tuần gần đây.

Twitter chưa chuẩn bị kỹ lưỡng để xử lý luồng lưu lượng truy cập có thể xảy ra với nền tảng khi người dùng tìm cách thảo luận về những khoảnh khắc quan trọng trong thời gian World Cup 2022 diễn ra.

Lưu lượng truy cập tăng rất đột biến trong các sự kiện lớn, vì vậy bất kỳ trận đấu lớn hoặc sự kiện gây tranh cãi nào cũng sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập tăng đột biến và cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu tác động. Trong những trường hợp khác, sẽ có rất nhiều người theo dõi sự việc và đảm bảo rằng mọi điểm nóng đều được xử lý”, cựu nhân viên này cho biết.

Khi được hỏi Twitter có kế hoạch gì để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong World Cup 2022, anh nói: “Tôi không biết gì cả. Lẽ ra chúng tôi phải làm những việc này cách đây hàng tuần”.

John Ioannidis là cựu kỹ sư phần mềm tại Twitter từng xử lý các vấn đề phát sinh trong World Cup 2014.

John Ioannidis nhận xét: “Sự hỗn loạn với Elon Musk thực sự lên đến đỉnh điểm trong vài tuần qua. Ngay cả với bộ thiết bị và phần cứng tốt nhất, lưu lượng truy cập tăng đột ngột cũng có thể gây ra vấn đề".

Theo John Ioannidis, công ty đã liên tục giám sát cơ sở hạ tầng để đảm bảo nó luôn trực tuyến trong thời gian diễn ra World Cup 2014 ở Brazil.

Có rất nhiều cách khiến mọi thứ có thể thất bại, bạn không thể đoán trước được tất cả. Nền tảng này từng ngoại tuyến trong thời gian diễn ra World Cup 2010 do lưu lượng truy cập cao”, John Ioannidis kể.

Khả năng lưu lượng truy cập lớn trong World Cup 2022 khiến Alan Woodward, giáo sư về an ninh mạng tại Đại học Surrey, lo lắng cho Twitter.

Twitter dường như đang tin tưởng mọi thứ vào sự may rủi, theo kinh nghiệm của tôi thì đó không phải là một cách tiếp cận đáng tin cậy”, Alan Woodward nói.

Cựu nhân viên Twitter giấu tên cho hay: “Tôi không thể làm gì để giúp đỡ cho công ty”.

Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện này. Twitter không còn bộ phận truyền thông sau khi sa thải hết nhân viên.

twitter-co-nguy-co-xay-ra-su-co-lon-trong-thoi-gian-dien-ra-world-cup-2022.jpg
Twitter có nguy cơ xảy ra sự cố lớn trong thời gian diễn ra World Cup 2022 do Elon Musk sa thải quá nhiều  nhân viên

Sáng 19.11, Elon Musk đã tweet: “Trận đấu World Cup đầu tiên vào Chủ nhật! Theo dõi trên Twitter để có tin tức tốt nhất và bình luận thời gian thực”, sau đó là cuộc khảo sát người dùng có hoan nghênh cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Twitter hay không.

Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump hai ngày sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump.

Sau đó, cựu Tổng thống Mỹ vẫn hoạt động trên mạng xã hội thông qua nền tảng mà ông sở hữu là Truth Social. Các lời phát biểu từ Trump được chia sẻ bởi người phát ngôn của ông trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Twitter.

Ông Trump cũng thường xuyên đưa ra các tuyên bố thông qua Ủy ban hành động chính trị có tên Save America.

Thế nhưng, Trump từng tuyên bố sẽ không tái xuất trên Twitter vì giờ ông đã có nền tảng của riêng mình là Truth Social.

"Tôi không sử dụng Twitter, tôi sẽ ở trên Truth Social. Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì cậu ấy sẽ cải thiện nó và cậu ấy là một người đàn ông tốt, nhưng tôi sẽ ở trên Truth Social", ông Trump nói với Fox News hồi tháng 5.

Ứng dụng Truth Social ra mắt trên Apple App Store vào cuối tháng 2.2022 và vừa qua phiên bản Android đã được Google Play Store phê duyệt.

Bài liên quan
Elon Musk khoe Twitter lập kỷ lục người dùng mọi thời đại sau khi thuyết phục nhiều nhân viên ở lại
Elon Musk đã tweet một thông điệp lạc quan cho biết Twitter lập mức được sử dụng cao nhất mọi thời đại cuối hôm 17.11, ngày mà nhiều nhân viên quyết định rời công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Twitter có nguy cơ bị sự cố lớn trong thời gian diễn ra World Cup 2022'