Elon Musk cho biết Twitter đã khôi phục tài khoản của diễn viên hài Kathy Griffin (Mỹ) và nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada).

Những tài khoản Twitter nổi tiếng được Elon Musk khôi phục đầu tiên: Chưa có ông Trump

Sơn Vân | 19/11/2022, 08:29

Elon Musk cho biết Twitter đã khôi phục tài khoản của diễn viên hài Kathy Griffin (Mỹ) và nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada).

Ông chủ Twitter nói thêm rằng quyết định khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump vẫn chưa được đưa ra.

Elon Musk xác nhận động thái trên trong một tweet, đồng thời cho biết thêm rằng tài khoản Twitter của trang web châm biếm Babylon Bee cũng đã được khôi phục.

Điều đáng nói là tỷ phú giàu nhất thế giới viết sai chính tả tên Griffin và Peterson trong tweet của mình.

Trước khi hoàn tất việc mua Twitter, Elon Musk tuyên bố ông sẽ đảo ngược lệnh cấm vĩnh viễn với ông Trump. Elon Musk gọi lệnh cấm này là "sai lầm về mặt đạo đức".

Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump hai ngày sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump.

Sau đó, cựu Tổng thống Mỹ vẫn hoạt động trên mạng xã hội thông qua nền tảng mà ông sở hữu là Truth Social. Các lời phát biểu từ Trump được chia sẻ bởi người phát ngôn của ông trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Twitter.

Ông Trump cũng thường xuyên đưa ra các tuyên bố thông qua Ủy ban hành động chính trị có tên Save America.

Thế nhưng, Trump từng tuyên bố sẽ không tái xuất trên Twitter vì giờ ông đã có nền tảng của riêng mình là Truth Social.

"Tôi không sử dụng Twitter, tôi sẽ ở trên Truth Social. Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì cậu ấy sẽ cải thiện nó và cậu ấy là một người đàn ông tốt, nhưng tôi sẽ ở trên Truth Social", ông Trump nói với Fox News hồi tháng 5.

Ứng dụng Truth Social ra mắt trên Apple App Store vào cuối tháng 2.2022 và vừa qua phiên bản Android đã được Google Play Store phê duyệt.

Đầu tháng 11, Elon Musk cho biết những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh mà không xác định rõ đó là tài khoản parody sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

Parody có nghĩa gốc là "nhái lại", là sự "bắt chước lại một cách hài hước", "phóng tác", "trò bắt chước một cách hài hước để châm biếm ai hay điều gì đó...

Phát ngôn đó được đưa ra khi tài khoản của Kathy Griffin bị cấm vào đầu tháng 11 sau khi nữ diễn viên hài người Mỹ đổi tên thành Elon Musk và sao chép ảnh đại diện của ông.

Hashtag #FreeKathy (trả tự do cho Kathy) sau đó được lan truyền trên Twitter.

dien-vien-cau-thu-bi-dinh-chi-tai-khoan-twitter-vi-doi-ten-thanh-elon-musk.jpg
Kathy Griffin bị đình chỉ tài khoản Twitter sau khi đổi tên thành Elon Musk

Trong một trường hợp tương tự, Chris Kluwe, cựu cầu thủ NFL (Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ), bị tạm ngưng tài khoản đã xác minh của mình khi anh thay đổi các chi tiết để khớp với hồ sơ Elon Musk.

Diễn viên Valerie Bertinelli cũng đổi tên thành Elon Musk để nói rõ việc cô cảm thấy hệ thống xác minh mới của Twitter sẽ giúp những kẻ lừa đảo mạo danh người khác dễ dàng hơn. Tài khoản Twitter của Valerie Bertinelli cũng bị tạm ngưng.

Ngoài ông Trump, nhiều người đang chờ xem liệu tỷ phú chán ghét lệnh cấm vĩnh viễn trên Twitter có khôi phục tài khoản cho những nhân vật nổi tiếng khác không.

Twitter cho biết sẽ gỡ bỏ các bài đăng lạm dụng, bạo lực hoặc khiêu dâm hoặc vi phạm nhãn hiệu, mạo danh ai đó hoặc spam. Nó cũng gắn nhãn các tweet có thể chứa thông tin sai lệch. Twitter nói có thể cấm vĩnh viễn các thành viên vi phạm các quy tắc "theo cách đặc biệt nghiêm trọng" hoặc nhiều lần vi phạm các chính sách của mình.

Tự mô tả là người ủng hộ tự do ngôn luận, Elon Musk có khả năng khôi phục một số tài khoản từng bị Twitter chặn vĩnh viễn, chẳng hạn Marjorie Taylor Greene (nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Georgia, Mỹ), Steve Bannon (cựu cố vấn của ông Trump), Alex Jones (người dẫn chương trình trò chuyện), Tommy Robinson (nhà sáng lập tổ chức cực hữu Liên minh phòng vệ Anh), Katie Hopkins (nhà bình luận chính trị cực hữu người Anh).

Vào tháng trước, Elon Musk tiết lộ Twitter sẽ thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung với "quan điểm đa dạng rộng rãi".

"Không có quyết định nội dung quan trọng hoặc khôi phục tài khoản nào sẽ xảy ra trước khi hội đồng đó triệu tập", ông nói thêm.

Về chủ đề các tài khoản bị cấm, Elon Musk nói chúng sẽ không được phép quay lại Twitter cho đến khi nền tảng truyền thông xã hội có "một quy trình rõ ràng để làm như vậy".

Việc tạo ra một quy trình như vậy sẽ mất vài tuần, Elon Musk tiết lộ.

Twitter đã tạm dừng dịch vụ đăng ký dấu tick xanh trị giá 8 USD/tháng vừa trình làng hôm 11.11 khi các tài khoản giả mạo mọc lên như nấm. 

Các tài khoản Twitter giả mạo thương hiệu lớn như Tesla và SpaceX của Elon Musk cũng như Nintendo Inc, Eli Lilly & Co, Roblox, Nestle, Lockheed Martin...

Chẳng hạn, một tài khoản tự xưng là Nintendo Inc đã đăng hình ảnh Super Mario giơ ngón tay giữa, trong khi tài khoản khác đóng giả gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly & Co tweet rằng insulin hiện được cung cấp miễn phí, buộc công ty này phải đưa ra lời xin lỗi. Một tài khoản giả mạo Tesla với mục đích nói đùa về hồ sơ an toàn của nhà sản xuất ô tô điện.

Elon Musk nói việc cung cấp đăng ký dịch vụ dấu tick màu xanh sẽ  bị trì hoãn đến ngày 29.11 “để đảm bảo rằng nó rất vững chắc”.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã tweet một thông điệp lạc quan cho biết Twitter lập mức được sử dụng cao nhất mọi thời đại cuối hôm 17.11, ngày mà nhiều nhân viên quyết định rời công ty.

Nếu đúng sự thật, đây là lần thứ hai trong tuần này mạng xã hội này lập kỷ lục về số lượng người dùng. Trước đó, Elon Musk cho biết Twitter đạt số lượng người dùng hoạt động hàng ngày cao nhất từ trước đến nay vào hôm 11.11.

Ở một thông báo khác được đăng trong tuần này, tỷ phú giàu nhất thế giới đăng biểu đồ cho thấy số lượng người dùng tăng lên kể từ khi ông mua lại Twitter.

Trước đây, Elon Musk nhiều lần tranh cãi về độ chính xác các chỉ số nội bộ của Twitter, nói rằng chúng không đáng tin cậy do có quá nhiều tài khoản giả mạo hoặc bot.

Bài liên quan
Elon Musk đưa ra một số quyết định ở Tesla không thông qua HĐQT, bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD
Elon Musk nói trước tòa hôm 16.11 rằng ông đưa ra một số quyết định ở Tesla mà không có sự chấp thuận của các giám đốc công ty, khi bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD của mình trước những cáo buộc rằng ông đưa ra các điều khoản của nó để hội đồng quản trị phải tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tài khoản Twitter nổi tiếng được Elon Musk khôi phục đầu tiên: Chưa có ông Trump