Tỷ phú Elon Musk hôm 10.5 cho biết sẽ đảo ngược lệnh cấm của Twitter với cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump khi ông mua nền tảng mạng xã hội này.

Elon Musk nói sẽ bỏ lệnh cấm của Twitter với Trump, phe Dân chủ hoang mang

Sơn Vân | 11/05/2022, 08:13

Tỷ phú Elon Musk hôm 10.5 cho biết sẽ đảo ngược lệnh cấm của Twitter với cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump khi ông mua nền tảng mạng xã hội này.

Elon Musk, người giàu nhất thế giới và là Giám đốc điều hành nhà sản xuất xe điện Tesla, đã đạt một thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để mua lại Twitter.

Elon Musk tự gọi mình là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận" và đã đưa ra một số chi tiết cụ thể về kế hoạch của mình với Twitter.

Theo Reuters, Elon Musk dự kiến ​​sẽ trở thành Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter sau khi kết thúc thương vụ.

Việc khôi phục tài khoản của Trump được coi là một phép thử về việc Elon Musk sẽ đi bao xa trong việc thực hiện những thay đổi, mặc dù chính cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ không quay trở lại Twitter.

Twitter, giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác có trụ sở tại Mỹ, đã cấm nhiều cá nhân vi phạm các chính sách của mình về thông tin sai lệch và kích động bạo lực.

Phát biểu trong một hội nghị của tờ Financial Times, Elon Musk nói thêm rằng ông và đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey tin rằng các lệnh cấm vĩnh viễn nên "cực kỳ hiếm" và dành riêng cho các tài khoản vận hành bot hoặc phát tán thư rác.

Các dòng tweet ‘sai và xấu’ nên bị xóa hoặc ẩn đi và việc tạm ngưng tài khoản có thể là phù hợp”, Elon Musk nói.

Elon Musk cho biết quyết định cấm Trump đã khuếch đại quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ với những người ủng hộ quyền chính trị. Ông gọi lệnh cấm này là "sai lầm về mặt đạo đức".

Việc tạm ngưng tài khoản của ông Trump (có hơn 88 triệu người theo dõi) dẫn đến cuộc tranh luận về cách các công ty truyền thông xã hội nên kiểm duyệt tài khoản các nhà lãnh đạo quyền lực trên thế giới như thế nào.

Trump đã bị đình chỉ vĩnh viễn khỏi Twitter sau khi người ủng hộ ông gây ra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol của Mỹ ngày 6.1.2021, khiến 5 người thiệt mạng. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản của ông Trump.

Dù vậy, Elon Musk đã xác nhận một số giới hạn, nói với một quan chức Liên minh châu Âu (EU) hôm 9.5 rằng chính sách của EU "hoàn toàn phù hợp" với suy nghĩ của riêng ông về việc kiểm soát nội dung bất hợp pháp.

EU đã đồng ý về các quy định kỹ thuật số mới vào ngày 23.4 sẽ buộc những gã khổng lồ công nghệ phải giám sát nội dung bất hợp pháp trên nền tảng của họ mạnh mẽ hơn, nếu không có nguy cơ bị phạt nhiều tỉ USD. Xem chi tiết tại đây.

Những người bảo thủ cáo buộc Twitter thiên vị với các quan điểm nghiêng về cánh hữu, đã ủng hộ triển vọng ông Trump được quay trở lại nền tảng này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Rick Scott nói với các phóng viên khi được hỏi về bình luận của Elon Musk: "Chúng ta không nên có các công ty truyền thông xã hội hạn chế khả năng truyền tải thông điệp của mọi người".

Thượng nghị sĩ Roy Blunt là một trong số những người thuộc đảng Cộng hòa cho biết không có ý kiến ​​gì về khả năng ông Trump quay trở lại Twitter: “Nhưng tôi nghi ngờ rằng đó là một quyết định kinh doanh tốt về phần của Musk”, Roy Blunt nói với một nụ cười.

Các đảng viên đảng Dân chủ cho biết khả năng Trump được khôi phục tài khoản Twitter có thể tạo ra mối đe dọa với nền dân chủ. Một số người cho rằng Trump có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.2022, với việc đảng Dân chủ đang gặp những thách thức trong việc giữ lại đa số ghế của họ ở Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội.

elon-musk-noi-se-do-bo-lenh-cam-cua-twitter-voi-trump.jpg
Elon Musk nói sẽ dỡ bỏ lệnh cấm của Twitter với Trump khiến phe Dân chủ lo sợ

Trước đó, ông Trump đã nói với Fox News rằng sẽ không quay lại Twitter nếu được phép.

"Tôi không sử dụng Twitter, tôi sẽ ở trên Truth Social. Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì cậu ấy sẽ cải thiện nó và cậu ấy là một người đàn ông tốt, nhưng tôi sẽ ở trên Truth Social", ông Trump nói với Fox News.

Ứng dụng truyền thông xã hội của ông Trump, Truth Social, đã ra mắt trên cửa hàng ứng dụng Apple vào cuối tháng 2.2022.

Trump đã sửa đổi thông điệp của mình trên nền tảng mới sau sự khởi đầu chậm chạp, đăng khoảng 50 lần, chủ yếu là trong tuần trước, cho 2,7 triệu người theo dõi của mình trên Truth Social. Khi còn là Tổng thống Mỹ, ông Trump đã viết trung bình 18 tweet mỗi ngày.

Không có bình luận ngay lập tức từ người phát ngôn của Trump về việc Elon Musk muốn khôi phục tài khoản Twitter cho ông.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cho biết hôm 10.5 cho rằng lệnh cấm của Twitter với Trump là vấn đề để công ty quyết định. Chính quyền Biden muốn các nền tảng trực tuyến bảo vệ quyền tự do ngôn luận nhưng cũng đảm bảo chúng không phải là diễn đàn cung cấp thông tin sai lệch, bà nói.

Ở hội nghị của tờ Financial Times, Elon Musk cho biết thương vụ mua lại Twitter có thể được thực hiện trong vòng hai đến ba tháng trong "trường hợp tốt nhất".

Hôm 10.5, cổ phiếu Twitter đã giảm xuống mức 46,75 USD, cho thấy nhiều người trên thị trường chứng khoán tin rằng rất có thể Elon Musk sẽ không thực hiện thương vụ mua lại với giá 44 tỉ USD (54,20 USD/cổ phiếu) như thỏa thuận ban đầu.

Quyết định mua lại Twitter của Elon Musk đã khiến một số nhà đầu tư vào Tesla lo ngại và gây áp lực lên cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô điện. Hôm 10.5, Elon Musk nói thêm rằng ông sẽ ở lại Tesla "chừng nào tôi còn có ích".

Bài liên quan
Nhờ Hoàng tử Ả Rập Saudi và Binance góp vốn mua Twitter, Elon Musk có thể bị Mỹ giám sát như TikTok
Các chuyên gia pháp lý cho biết quyết định của Elon Musk chấp nhận một số nhà đầu tư nước ngoài như một phần thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD có nguy cơ dẫn đến việc bị giám sát quy định với an ninh quốc gia Mỹ mà TikTok từng phải đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk nói sẽ bỏ lệnh cấm của Twitter với Trump, phe Dân chủ hoang mang