Elon Musk đang tìm kiếm tài liệu từ người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey với tư cách là Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX theo đuổi cuộc chiến pháp lý của mình để thoát khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD mua công ty truyền thông xã hội, theo hồ sơ tòa án.

Elon Musk tìm tài liệu từ cựu CEO Twitter cho cuộc chiến pháp lý sắp tới

Sơn Vân | 23/08/2022, 09:27

Elon Musk đang tìm kiếm tài liệu từ người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey với tư cách là Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX theo đuổi cuộc chiến pháp lý của mình để thoát khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD mua công ty truyền thông xã hội, theo hồ sơ tòa án.

Từ chức Giám đốc điều hành Twitter vào tháng 11.2021 và rời hội đồng quản trị vào tháng 5.2022, Jack Dorsey đã được yêu cầu cung cấp tài liệu và thông tin liên lạc về thỏa thuận mua công ty vào tháng 4 của Elon Musk và về các tài khoản spam trên nền tảng này, theo bản sao từ trát đòi hầu tòa.

Hiện làm Giám đốc điều hành của công ty xử lý thanh toán Block, Jack Dorsey đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này. Block do Jack Dorsey đồng sáng lập và đổi tên từ Square vào năm ngoái.

Là tỷ phú giàu nhất thế giới do có cổ phần trong Tesla, Elon Musk nói với Twitter hồi tháng 7 rằng ông sắp từ bỏ thỏa thuận mua công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu vì cáo buộc Twitter vi phạm hợp đồng thỏa thuận.

Twitter và Elon Musk kể từ đó đã kiện nhau. Twitter yêu cầu một thẩm phán tại Tòa án Thủ hiến của Delaware (Mỹ) phán quyết Elon Musk hoàn tất thỏa thuận. Phiên toà kéo dài 5 ngày sẽ bắt đầu vào 17.10 tới.

Trát đòi hầu tòa đã tìm kiếm các tài liệu và thông tin liên lạc về việc Twitter sử dụng mDAU, một thước đo người dùng tích cực trên nền tảng của nó. Elon Muskcáo buộc rằng Twitter đã lừa dối ông bằng cách che giấu số tài khoản giả mạo trong hồ sơ pháp lý của mình, mà tỷ phú nói rằng ông đã sử dụng để định giá công ty.

Twitter đã bác bỏ cáo buộc này của Elon Musk.

Elon Musk cũng muốn các tài liệu và thông tin liên lạc liên quan đến các biện pháp thay thế mà công ty xem xét người dùng đang hoạt động và thông tin về việc sử dụng mDAU trong trả lương điều hành cùng các mục tiêu hàng năm. Twitter từ chối bình luận.

Jack Dorsey đã ủng hộ đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk vì hai người đồng ý về sự cần thiết phải minh bạch hơn cho thuật toán của nó và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn nội dung họ xem.

Jack Dorsey tin rằng Twitter đang bị kìm hãm bởi mô hình quảng cáo và Elon Musk nói Twitter nên dựa nhiều hơn vào phí đăng ký cùng các dịch vụ như chuyển tiền giữa người dùng.

Elon Musk và Jack Dorsey đã tổ chức các cuộc thảo luận vào tháng 3 về việc Giám đốc điều hành Tesla tham gia hội đồng quản trị Twitter trước khi tỷ phú giàu nhất tiết lộ rằng ông đã mua 9,2% cổ phần Twitter. Elon Musk chấp nhận một ghế trong hội đồng quản trị nhưng trước khi bắt đầu nhiệm kỳ, ông thay đổi quan điểm và đề nghị mua lại công ty.

Cổ phiếu của Twitter giảm 2,5% xuống còn 42,89 USD trong phiên giao dịch cuối ngày 22.8.

elon-musk-tim-tai-lieu-tu-cuu-ceo-twitter.jpg
Elon Musk và Jack Dorsey có nhiều quan điểm giống nhau về Twitter

Hôm 6.8, Elon Musk lại ra điều kiện để hoàn tất mua lại Twitter giá 44 tỉ USD

Cụ thể hơn, Elon Musk nói rằng nếu Twitter có thể cung cấp phương pháp lấy mẫu 100 tài khoản và cách xác nhận các tài khoản đó là thật thì thương vụ mua lại công ty trị giá 44 tỉ USD của ông sẽ được tiến hành theo các điều khoản ban đầu.

"Tuy nhiên, nếu hóa ra hồ sơ SEC của họ có sai sót trọng yếu thì không nên làm điều đó", Elon Musk tweet.

Trả lời một người dùng Twitter hỏi liệu SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ) có đang thăm dò những tuyên bố không rõ ràng của Twitter không, Elon Musk đã tweet: "Câu hỏi hay, tại sao lại không?".

Hôm 4.8, Twitter bác bỏ tuyên bố của Elon Musk rằng ông đã bị lừa trong việc ký thỏa thuận mua công ty truyền thông xã hội, nói rằng điều đó là "không thể tin được và trái với thực tế".

Đang cố gắng rút lui khỏi thỏa thuận, Elon Musk đã đệ đơn phản tố Twitter vào tuần trước tại Tòa án Thủ hiến của Delaware (Mỹ) - nơi sẽ diễn ra phiên xử giữa ông với công ty truyền thông xã hội.

Cụ thể hơn, vào ngày 29.7, đơn kiện dài 164 trang đã được đội ngũ pháp lý của Elon Musk gửi lên Tòa án Thủ hiến của Delaware.

Hồi tháng 7, Twitter đã kiện Elon Musk để thực thi thỏa thuận sáp nhập và cáo buộc rằng tỷ phú đang cố gắng thoát ra khỏi việc mua lại công ty vì tài sản cá nhân ông giảm và do đó giao dịch đó trở nên đắt đỏ hơn.

Elon Musk cáo buộc rằng Twitter đã không cung cấp cho ông thông tin để xác minh rằng ít hơn 5% trong số hơn 220 triệu người dùng Twitter hàng ngày là tập trung vào spam hoặc giả mạo, một số liệu quan trọng để hiểu hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty này.

Tỷ phú Mỹ 51 tuổi khẳng định Twitter đã trình bày sai hoặc bỏ sót thông tin có thể làm sáng tỏ giá trị của công ty.

Trong hồ sơ pháp lý dài 127 trang để đáp lại những cáo buộc từ Elon Musk, Twitter đã gọi những tuyên bố của ông là "vô lý và trái với thực tế".

"Theo Musk, ông ấy - tỷ phú sáng lập nhiều công ty, được tư vấn bởi các luật sư và chủ ngân hàng Phố Wall - đã bị Twitter lừa đảo để ký một thỏa thuận sáp nhập trị giá 44 tỉ USD. Câu chuyện đó thật khó tin và trái với thực tế", hồ sơ pháp lý Twitter cho biết.

Twitter đã chia sẻ tài liệu công khai trong tweet vào ngày 4.8, làm leo thang mối thù pháp lý của họ với tỷ phú.

"Khi Twitter kiện để thực thi các quyền của mình và vạch trần điểm yếu của những lý do đó, Elon Musk đã dành nhiều tuần để đưa ra nhiều lý do được cho là phản tố - một loạt lý do hoàn toàn mới cho hành vi vi phạm của mình. Phản tố là câu chuyện dành cho các vụ kiện tụng, điều đó mâu thuẫn với bằng chứng và nhận thức thông thường”, trích hồ sơ pháp lý.

Trong các tuyên bố phản tố được công khai hôm 4.8, Elon Musk cáo buộc Twitter đang đẩy mạnh nỗ lực che giấu số lượng người dùng thực sự của mình khi thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

"Khi một thị trường đi lên sắp kết thúc và thủy triều đang rút, Twitter biết rằng việc cung cấp cho các bên của Musk thông tin mà họ đang yêu cầu sẽ tiết lộ rằng Twitter đang ‘bơi khỏa thân’", trích các tuyên bố phản tố.

Twitter phản bác rằng Elon Musk đã không "viện dẫn một chút bằng chứng" cho những cáo buộc "không có thực tế" này.

Elon Musk cũng tuyên bố rằng "những thông tin xuyên tạc của Twitter còn sâu sắc hơn nhiều so với việc chỉ cung cấp những con số không chính xác" về các tài khoản spam hoặc giả của công ty.

Trong khi Twitter quảng cáo có 238 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền, những người dùng thực sự nhìn thấy quảng cáo thấp hơn khoảng 65 triệu”, Elon Musk đề cập trong tuyên bố phản tố.

Twitter khẳng định rằng tiết lộ của SEC về những người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền trên nền tảng này là chính xác.

Từ ngày 5 đến 9.8, Elon Musk đã bán 7,92 triệu cổ phiếu trị giá 6,9 tỉ USD của Tesla.

Elon Musk tiết lộ số tiền này có thể được sử dụng cho thỏa thuận tiềm năng mua lại Twitter nếu ông thua trong cuộc chiến pháp lý với công ty truyền thông xã hội.

"Trong trường hợp (hy vọng là không thể xảy ra) mà Twitter buộc thỏa thuận này phải hoàn tất và một số đối tác vốn chủ sở hữu không thông qua, điều quan trọng là phải tránh bán khẩn cấp cổ phiếu Tesla", Elon Musk đề cập trong một tweet.

Ông đã bán bớt cổ phiếu công ty sản xuất ô tô điện Mỹ từ ngày 5 đến 9.8, theo hồ sơ của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Sau thương vụ bán cổ phiếu gần nhất, Elon Musk hiện sở hữu 155,04 triệu cổ phiếu tại Tesla.

Sau thông báo về việc bán cổ phiếu Tesla hôm 9.8, Elon Musk đã lên Twitter và trả lời "có" khi được hỏi liệu ông đã bán xong cổ phiếu Tesla chưa. Elon Musk cho biết ông sẽ mua lại cổ phiếu Tesla nếu không hoàn tất thỏa thuận với Twitter.

"Việc loại bỏ rủi ro bán tống, thực tế là Elon Musk đã huy động tiền mặt trong trường hợp quyết định của Twitter đi ngược lại với ông. Ngoài ra, bình luận của ông rằng sẽ mua lại cổ phiếu Tesla nếu thỏa thuận Twitter bị hủy bỏ cũng tạo thành một xu hướng tích cực cho Tesla", Mark Taylor, nhà kinh doanh bán hàng tại công ty Mirabaud Securities, nhận định.

Elon Musk đã bán 8,5 tỉ USD cổ phiếu Tesla vào tháng 4 và cho biết vào thời điểm đó không có kế hoạch bán thêm. Song kể từ đó, các chuyên gia pháp lý đã gợi ý rằng nếu Elon Musk buộc phải hoàn tất việc mua lại Twitter hoặc giải quyết tranh chấp bằng hình phạt cứng, nhiều khả năng ông sẽ bán thêm cổ phiếu Tesla.

Theo tính toán của Reuters, Elon Musk hiện chỉ sở hữu dưới 15% cổ phần của Tesla. Vụ mua bán mới nhất nâng tổng số tiền bán cổ phiếu Tesla của Elon Musk lên khoảng 32 tỉ USD trong vòng chưa đầy một năm.

Hôm 9.8, Elon Musk cũng đùa rằng ông có thể xây dựng nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình. Khi được một người dùng Twitter hỏi liệu có nghĩ đến việc tạo nền tảng của riêng mình nếu thỏa thuận với Twitter không kết thúc không, Elon Musk trả lời "X.com".

Bài liên quan
Elon Musk hỏi mua Manchester United giữa lúc fan Quỷ đỏ đòi hất cẳng nhà Glazer
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk vừa cho biết đang hỏi mua Manchester United.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk tìm tài liệu từ cựu CEO Twitter cho cuộc chiến pháp lý sắp tới