Hôm 5.11, Elon Musk tuyên bố rằng Twitter có thể trở thành một trong những công ty giá trị nhất trên thế giới.

Elon Musk: Twitter có thể là công ty giá trị hàng đầu, trợ cấp 3 tháng lương cho người mất việc

Sơn Vân | 05/11/2022, 12:25

Hôm 5.11, Elon Musk tuyên bố rằng Twitter có thể trở thành một trong những công ty giá trị nhất trên thế giới.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều tiềm năng... và tôi nghĩ Twitter có thể là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới", Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị nhà đầu tư ở thành phố New York (Mỹ).

Twitter đã sa thải 50% nhân viên của mình, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của công ty cho biết trong một tweet, đồng thời nói rằng khả năng kiểm duyệt nội dung của nền tảng truyền thông xã hội vẫn được duy trì.

Dòng tweet của người đứng đầu về an toàn và liêm chính Yoel Roth nhằm trấn an người dùng và các nhà quảng cáo sau khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter.

Với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ chỉ còn vài ngày nữa, Yoel Roth cho biết việc chống lại thông tin sai lệch có hại vẫn là ưu tiên hàng đầu.

"Một lần nữa, cần phải nói rõ ràng, cam kết mạnh mẽ của Twitter với việc kiểm duyệt nội dung vẫn hoàn toàn không thay đổi", Elon Musk viết ngay sau dòng tweet của Yoel Roth.

Yoel Roth cho biết 15% nhân viên của Twitter trong nhóm tin cậy và an toàn, chịu trách nhiệm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại, đã bị cho thôi việc.

Trong toàn công ty, việc sa thải đã ảnh hưởng đến 50% nhân viên, ông nói thêm. Đó là xác nhận đầu tiên từ Twitter về quy mô của việc sa thải.

Elon Musk tweet rằng Twitter không có lựa chọn nào khác ngoài việc giảm lực lượng lao động vì công ty đang thua lỗ.

"Về việc cắt giảm lực lượng của Twitter, rất tiếc là không có lựa chọn nào khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày", Elon Musk viết trên Twitter và nói thêm rằng "tất cả mọi người rời đi đều được đề nghị 3 tháng lương trợ cấp thôi việc, tức là nhiều hơn 50% so với yêu cầu pháp lý".

elon-musk-twitter-co-the-la-cong-ty-gia-tri-hang-dau.jpg
Elon Musk tuyên bố rằng Twitter có thể trở thành một trong những công ty giá trị nhất trên thế giới

Trước đó, Elon Musk cho biết Twitter đã chứng kiến sự sụt giảm lớn trong doanh thu và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Nắm quyền kiểm soát Twitter hôm 28.10 với gia 44 tỉ USD, tỷ phú giàu nhất thế giới nói sự sụt giảm doanh thu đến "dù không có gì thay đổi với việc kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động".

"Cực kỳ lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hủy quyền tự do ngôn luận ở Mỹ", ông viết trên Twitter.

Không rõ ngay lập tức Elon Musk ám chỉ ai là "nhà hoạt động".

Twitter đã ghi nhận sự sụt giảm doanh thu trong kết quả hàng quý được báo cáo cuối cùng vào tháng 7, đổ lỗi cho đề xuất mua lại 44 tỉ USD của Elon Musk và thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang suy yếu. Lạm phát gia tăng và lo ngại về suy thoái đã buộc một số nhà quảng cáo phải cắt giảm ngân sách của họ.

Doanh thu từ quảng cáo chiếm hơn 90% doanh thu của Twitter trong quý 2/2022.

Một số công ty, gồm cả General Mills Inc (nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng có thương hiệu được bán thông qua các cửa hàng bán lẻ) và Audi (nhà sản xuất ô tô hạng sang Mỹ), đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk hoàn tất giao dịch mua lại công ty. Trong khi General Motors Co cho biết đã tạm dừng quảng cáo trả phí.

Một vụ kiện tập thể đã được các nhân viên Twitter đệ trình hôm 3.11. Họ cho rằng công ty đang tiến hành sa thải hàng loạt mà không cung cấp thông báo trước 60 ngày theo yêu cầu, vi phạm luật liên bang và California.

Vụ kiện cũng yêu cầu tòa án liên bang San Francisco (Mỹ) ban hành lệnh hạn chế Twitter lôi kéo nhân viên bị sa thải ký vào các tài liệu mà không thông báo cho họ về tình trạng nghiêm trọng của sự việc.

Việc sa thải đã làm lạnh đi văn hóa doanh nghiệp cởi mở nổi tiếng của Twitter vốn được nhiều nhân viên ca ngợi.

Ông Simon Deakin, giáo sư luật tại Trường đại học Cambridge, cho biết nếu 100 nhân viên trở lên bị sa thải trong thời hạn 90 ngày, Bộ trưởng Thương mại Mỹ phải được thông báo 45 ngày trước lần sa thải đầu tiên. Trường hợp có từ trên 20 đến dưới 100 nhân viên bị sa thải, thời gian báo trước là 30 ngày.

Simon Deakin cho hay: "Nếu không có thông báo hiệu lực nào được đưa ra ở đây thì có thể bị phạt tiền, vì vậy người sử dụng lao động hoặc giám đốc có thể bị phạt".

Theo Simon Deakin, nếu có từ 100 nhân viên bị sa thải thì chủ công ty có thể đối mặt tội hình sự. Thế nhưng, Simon Deakin nói thêm ông không rõ toàn bộ sự việc và liệu vấn đề này đã được thông báo hay chưa.

Elon Musk đã chốt thỏa thuận để mua lại Twitter vào ngày 28.10 sau nhiều tháng đàm phán và tranh chấp pháp lý với công ty về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng truyền thông xã hội, mà ông tin rằng cao hơn nhiều so với báo cáo.

Sau đó, Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc pháp lý Vijaya Gadde.

Sarah Personette (từng là Giám đốc khách hàng và quảng cáo Twitter) tiết lộ đã từ chức vào tuần trước.

Dalana Brand (từng là Giám đốc Con người và nhân sự của Twitter) cũng thông báo rằng bà từ chức vào tuần trước.

Nick Caldwell (từng là Tổng giám đốc phụ trách công nghệ cốt lõi của Twitter) đã xác nhận sự ra đi.

Giám đốc tiếp thị Leslie Berland, người đứng đầu mảng sản phẩm của Twitter - Jay Sullivan và Phó chủ tịch phụ trách bán hàng toàn cầu Jean-Philippe Maheu cũng rời đi. Hiện vẫn chưa rõ họ nghỉ việc hay bị sa thải.

Elon Musk nói rằng một hội đồng đặc biệt "với nhiều quan điểm đa dạng" sẽ được thành lập để kiểm duyệt nền tảng này.

Bài liên quan
Ukraine tin tưởng Starlink của Elon Musk nhưng đang tìm kiếm các nhà cung cấp khác
Ukraine tin tưởng Elon Musk tiếp tục cung cấp truy cập internet thông qua vệ tinh Starlink của SpaceX dù có sự mâu thuẫn vào tháng trước, nhưng cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Twitter có thể là công ty giá trị hàng đầu, trợ cấp 3 tháng lương cho người mất việc