Twitter đã sa thải 50% nhân viên của mình, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của công ty cho biết trong một tweet, đồng thời nói rằng khả năng kiểm duyệt nội dung của nền tảng truyền thông xã hội vẫn được duy trì.

Twitter nói sa thải 50% nhân viên, Elon Musk trấn an nhà quảng cáo về kiểm duyệt nội dung

Sơn Vân | 05/11/2022, 07:33

Twitter đã sa thải 50% nhân viên của mình, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của công ty cho biết trong một tweet, đồng thời nói rằng khả năng kiểm duyệt nội dung của nền tảng truyền thông xã hội vẫn được duy trì.

Dòng tweet của người đứng đầu về an toàn và liêm chính Yoel Roth nhằm trấn an người dùng và các nhà quảng cáo sau khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter.

Yoel Roth cho biết 15% nhân viên của Twitter trong nhóm tin cậy và an toàn, chịu trách nhiệm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại, đã bị cho thôi việc.

Trong toàn công ty, việc sa thải đã ảnh hưởng đến 50% nhân viên, ông nói thêm. Đó là xác nhận đầu tiên từ Twitter về quy mô của việc sa thải.

Với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ chỉ còn vài ngày nữa, Yoel Roth cho biết việc chống lại thông tin sai lệch có hại vẫn là ưu tiên hàng đầu.

"Một lần nữa, cần phải nói rõ ràng, cam kết mạnh mẽ của Twitter với việc kiểm duyệt nội dung vẫn hoàn toàn không thay đổi", Elon Musk viết ngay sau dòng tweet của Yoel Roth.

twitter-xac-nhan-sa-thai-50-nhan-vien.jpg
Elon Musk đến dự Hội nghị đầu tư Annual Baron thường niên lần thứ 29 tại quận Manhattan, thành phố New York, New York, Mỹ ngày 4.11 - Ảnh: Reuters

Trước đó, Elon Musk cho biết Twitter đã chứng kiến sự sụt giảm lớn trong doanh thu và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Nắm quyền kiểm soát Twitter hôm 28.10 với gia 44 tỉ USD, tỷ phú giàu nhất thế giới nói sự sụt giảm doanh thu đến "dù không có gì thay đổi với việc kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động".

"Cực kỳ lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hủy quyền tự do ngôn luận ở Mỹ", ông viết trên Twitter.

Không rõ ngay lập tức Elon Musk ám chỉ ai là "nhà hoạt động".

Twitter đã ghi nhận sự sụt giảm doanh thu trong kết quả hàng quý được báo cáo cuối cùng vào tháng 7, đổ lỗi cho đề xuất mua lại 44 tỉ USD của Elon Musk và thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang suy yếu. Lạm phát gia tăng và lo ngại về suy thoái đã buộc một số nhà quảng cáo phải cắt giảm ngân sách của họ.

Doanh thu từ quảng cáo chiếm hơn 90% doanh thu của Twitter trong quý 2/2022.

Một số công ty, gồm cả General Mills Inc (nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng có thương hiệu được bán thông qua các cửa hàng bán lẻ) và Audi (nhà sản xuất ô tô hạng sang Mỹ), đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk hoàn tất giao dịch mua lại công ty. Trong khi General Motors Co cho biết đã tạm dừng quảng cáo trả phí.

Là một trong số những công ty tạm dừng chi tiêu trên Twitter sau khi Elon Musk hoàn thành thương vụ mua lại trị giá 44 tỉ USD, gã khổng lồ quảng cáo IPG cũng khuyên khách hàng nên tạm dừng các kế hoạch truyền thông trên Twitter của họ.

Hôm 1.11, một liên minh của hơn 40 tổ chức vận động gồm cả NAACP và Free Press gửi bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter, đề nghị họ rút quảng cáo nếu Elon Musk không chịu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này.

Mediabrands, đơn vị của công ty cổ phần quảng cáo IPG, đã khuyên khách hàng của mình nên tạm dừng quảng cáo trên Twitter cho đến khi công ty cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch bảo vệ lòng tin và sự an toàn trên nền tảng này, theo một nguồn thạo tin.

IPG làm việc với các nhà quảng cáo lớn, trong đó có Coca-Cola.

Các nhà quảng cáo chỉ ra rằng kế hoạch khôi phục tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump của Elon Musk là trở ngại lớn với việc chi tiền trên Twitter. Twitter đã đình chỉ tài khoản Trump vĩnh viễn vì có nguy cơ kích động thêm bạo lực sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết.

Mark DiMassimo, người sáng lập công ty quảng cáo DiMassimo Goldstein, cho biết chào đón ông Trump trở lại có thể khiến nhiều người dùng xa lánh Twitter, dẫn đến các thương hiệu gia dụng lớn bớt chi tiền để tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội này.

Elon Musk đã chỉ đạo các nhóm của Twitter tiết kiệm tới 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng hàng năm, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này và một tin nhắn nội bộ trên Slack mà hãng tin Reuters thấy được.

Động thái trên làm dấy lên lo ngại rằng Twitter có thể quá tải hay bị sập trong các sự kiện có lưu lượng truy cập cao như bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

Twitter đang đặt mục tiêu tiết kiệm từ 1,5 triệu đến 3 triệu USD mỗi ngày từ máy chủ và dịch vụ đám mây, theo tin nhắn trên Slack gọi dự án này là "Kế hoạch cắt giảm sâu".

Twitter đang lỗ khoảng 3 triệu USD mỗi ngày "với tất cả các khoản chi tiêu và doanh thu đã được xem xét", theo một tài liệu nội bộ mà Reuters thấy được.

Twitter không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm chi phí cơ sở hạ tầng sâu có thể khiến trang web và ứng dụng Twitter đối diện nguy cơ ngừng hoạt động trong các sự kiện quan trọng khi người dùng đổ xô vào mạng xã hội này để tìm kiếm và chia sẻ thông tin, chẳng hạn như trong thời điểm khủng hoảng hoặc các sự kiện chính trị lớn.

Twitter đang tìm hiểu xem có nên cắt bớt không gian máy chủ thừa được giữ lại để đảm bảo mạng xã hội có thể xử lý lưu lượng truy cập cao không.

"Musk sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó để đáp ứng những mục tiêu này", nguồn tin của Reuters nói.

Nguồn tin thứ hai mô tả việc cắt giảm cơ sở hạ tầng được đề xuất là "ảo tưởng", nói thêm rằng khi lưu lượng truy cập của người dùng tăng lên, dịch vụ có thể thất bại "theo cách tồi tệ".

Việc cắt giảm chi phí của Twitter cũng có thể đến từ việc giảm chi tiêu cho các dịch vụ Google Cloud. Người phát ngôn của Google Cloud từ chối bình luận.

Bài liên quan
Mối lo từ thông tin Elon Musk cho người dùng Twitter tính phí xem video khiêu dâm
Twitter đang phát triển một tính năng mới có tên Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video, theo trang The Washington Post.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter nói sa thải 50% nhân viên, Elon Musk trấn an nhà quảng cáo về kiểm duyệt nội dung