Hôm 4.11, Elon Musk cho biết Twitter đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn trong doanh thu và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Elon Musk: Twitter giảm ​​doanh thu khủng do các nhóm hoạt động gây sức ép với nhà quảng cáo

Sơn Vân | 04/11/2022, 23:57

Hôm 4.11, Elon Musk cho biết Twitter đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn trong doanh thu và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Nắm quyền kiểm soát Twitter hôm 28.10, tỷ phú giàu nhất thế giới nói sự sụt giảm doanh thu đến "dù không có gì thay đổi với việc kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động".

"Cực kỳ lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hủy quyền tự do ngôn luận ở Mỹ", ông viết trên Twitter.

Không rõ ngay lập tức Elon Musk ám chỉ ai là "nhà hoạt động".

Twitter đã ghi nhận sự sụt giảm doanh thu trong kết quả hàng quý được báo cáo cuối cùng vào tháng 7, đổ lỗi cho đề xuất mua lại 44 tỉ USD của Elon Musk và thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang suy yếu. Lạm phát gia tăng và lo ngại về suy thoái đã buộc một số nhà quảng cáo phải cắt giảm ngân sách của họ.

Doanh thu từ quảng cáo chiếm hơn 90% doanh thu của Twitter trong quý 2/2022.

Tại một buổi thuyết trình dành cho các nhà quảng cáo vào tháng 5, một số công ty quảng cáo và thương hiệu tỏ ra nghi ngờ vì lo ngại rằng Elon Musk sẽ giảm quy mô kiểm duyệt nội dung và bảo vệ an ninh trên nền tảng này.

Một số công ty, gồm cả General Mills Inc (nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng có thương hiệu được bán thông qua các cửa hàng bán lẻ) và Audi (nhà sản xuất ô tô hạng sang Mỹ), đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk hoàn tất giao dịch mua lại công ty. Trong khi General Motors Co cho biết đã tạm dừng quảng cáo trả phí.

Là một trong số những công ty tạm dừng chi tiêu trên Twitter sau khi Elon Musk hoàn thành thương vụ mua lại trị giá 44 tỉ USD, gã khổng lồ quảng cáo IPG cũng khuyên khách hàng nên tạm dừng các kế hoạch truyền thông trên Twitter của họ.

Hôm 1.11, một liên minh của hơn 40 tổ chức vận động gồm cả NAACP và Free Press gửi bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter, đề nghị họ rút quảng cáo nếu Elon Musk không chịu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này.

Mediabrands, đơn vị của công ty cổ phần quảng cáo IPG, đã khuyên khách hàng của mình nên tạm dừng quảng cáo trên Twitter cho đến khi công ty cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch bảo vệ lòng tin và sự an toàn trên nền tảng này, theo một nguồn thạo tin.

IPG làm việc với các nhà quảng cáo lớn, trong đó có Coca-Cola.

Các nhà quảng cáo chỉ ra rằng kế hoạch khôi phục tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump của Elon Musk là trở ngại lớn với việc chi tiền trên Twitter. Twitter đã đình chỉ tài khoản Trump vĩnh viễn vì có nguy cơ kích động thêm bạo lực sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết.

Mark DiMassimo, người sáng lập công ty quảng cáo DiMassimo Goldstein, cho biết chào đón ông Trump trở lại có thể khiến nhiều người dùng xa lánh Twitter, dẫn đến các thương hiệu gia dụng lớn bớt chi tiền để tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội này.

elon-musk-twitter-giam-doanh-thu-khung.jpg
Elon Musk đổ lỗi cho việc Twitter giảm ​​doanh thu khủng do các nhóm hoạt động gây sức ép với nhà quảng cáo

Tháng trước, Elon Musk nói ông muốn Twitter trở thành "nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất" chứ không phải là một "cảnh địa ngục miễn phí cho tất cả", nhằm đạt được sự tin tưởng của những người mua quảng cáo trước khi giao dịch mua công ty hoàn tất.

Twitter sẽ thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung "với các quan điểm đa dạng rộng rãi", Elon Musk tweet hôm 28.10, nói thêm rằng sẽ không có quyết định nội dung lớn hoặc khôi phục tài khoản nào xảy ra trước khi hội đồng triệu tập.

Twitter đã tạm thời đóng cửa văn phòng hôm 4.11 sau khi thông báo với nhân viên rằng họ sẽ được thông báo qua email vào cuối ngày về việc liệu có bị cho nghỉ việc hay không. Điều này diễn ra sau một tuần không chắc chắn về tương lai của công ty dưới thời Elon Musk.

Công ty truyền thông xã hội cho biết trong một email gửi tới nhân viên rằng họ sẽ thông báo cho họ trước 9 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương hôm 4.11 (23 giờ ngày 4.11 giờ Việt Nam) về cắt giảm việc làm.

"Với nỗ lực đưa Twitter đi trên một con đường lành mạnh, chúng tôi sẽ vượt qua quá trình khó khăn để giảm lực lượng lao động toàn cầu của mình vào thứ Sáu", email được gửi vào ngày 3.11.

Elon Musk đang tìm cách cắt giảm khoảng 3.700 nhân viên Twitter (khoảng một nửa lực lượng lao động) khi ông tìm cách giảm chi phí và áp đặt quy tắc làm việc mới, theo kế hoạch nội bộ mà Reuters nhìn thấy trong tuần này.

Nhóm kiểm duyệt nội dung của Twitter dự kiến ​​sẽ là mục tiêu của việc cắt giảm. Elon Musk đã hứa sẽ khôi phục quyền tự do ngôn luận trong khi ngăn nó trở thành một "địa ngục".

Twitter cho biết trong email rằng các văn phòng của họ sẽ tạm thời đóng cửa và tất cả quyền truy cập huy hiệu (dấu tick xanh) bị đình chỉ để "giúp đảm bảo an toàn cho từng nhân viên cũng như hệ thống Twitter và dữ liệu khách hàng".

Twitter thông báo rằng những nhân viên không bị ảnh hưởng bởi việc sa thải sẽ được thông báo qua địa chỉ email công việc của họ. Nhân viên bị sa thải sẽ được thông báo về các bước tiếp theo tới địa chỉ email cá nhân của họ.

Bài liên quan
Mối lo từ thông tin Elon Musk cho người dùng Twitter tính phí xem video khiêu dâm
Twitter đang phát triển một tính năng mới có tên Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video, theo trang The Washington Post.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Twitter giảm ​​doanh thu khủng do các nhóm hoạt động gây sức ép với nhà quảng cáo