Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều có kế hoạch dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới.

Bloomberg: Hai nhà lãnh đạo Nga, Trung sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Cẩm Bình | 19/08/2022, 09:05

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều có kế hoạch dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới.

Thông tin trên được Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận với trang Bloomberg vào ngày 18.8. Indonesia hiện là chủ tịch luân phiên G20.

Nếu có mặt, Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin sẽ có dịp gặp trực tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng nhiều nhà lãnh đạo phương Tây khác kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra.

Đặc biệt, Tổng thống Putin cũng sẽ chạm mặt với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky được mời đến. Ukraine không phải thành viên G20, nhưng nhóm có truyền thống mời quốc gia bên ngoài dự họp.

Cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc lẫn Điện Kremlin hiện đều từ chối xác nhận, nhưng một nguồn tin của Bloomberg khẳng định Tổng thống Putin quả thực chuẩn bị đích thân sang dự.

xiputin.jpg
Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin sẽ chạm mặt các nhà lãnh đạo phương Tây - Ảnh: Straits Times

Cuộc chiến tại Ukraine đặt Indonesia vào thế khó. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu kêu gọi tẩy chay Nga khỏi hội nghị thượng đỉnh G20, trong khi quốc gia Đông Nam Á vẫn muốn Nga góp mặt và giới hạn chương trình nghị sự ở sự kiện trong các lĩnh vực chính sách kinh tế, y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu.

Quan hệ Trung - Mỹ cũng đang căng thẳng vì tình hình eo biển Đài Loan. Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kích hoạt loạt động thái đáp trả gay gắt từ Trung Quốc, gồm áp đặt trừng phạt thương mại với đảo tự trị, cắt đứt hợp tác với Mỹ ở một số lĩnh vực quân sự cùng dân sự, trừng phạt bà Pelosi cùng gia đình (Bắc Kinh không nêu rõ nội dung chi tiết). Bắc Kinh cũng tổ chức tập trận quy mô lớn ở 6 vùng biển quanh đảo tự trị.

Tổng thống Widodo trả lời phỏng vấn của Bloomberg: “Đối đầu giữa các nước lớn thật đáng lo ngại. Điều chúng tôi mong muốn cho khu vực là ổn định, hòa bình để có thể phát triển kinh tế. Tôi nghĩ không chỉ Indonesia mà tất cả quốc gia châu Á đều muốn vậy”.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bloomberg: Hai nhà lãnh đạo Nga, Trung sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G20