Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Bắc Kinh đang lan truyền thông tin sai lệch về sự bùng phát của COVID-19, theo các nguồn thạo tin và thư tín ngoại giao mà hãng tin Reuters có.

EU bị mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc trong việc chỉ trích thủ phạm gây COVID-19

26/04/2020, 06:14

Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Bắc Kinh đang lan truyền thông tin sai lệch về sự bùng phát của COVID-19, theo các nguồn thạo tin và thư tín ngoại giao mà hãng tin Reuters có.

EU đang bị kẹt giữa các cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về COVID-19 - Ảnh: Internet

Bốn nguồn tin ngoại giao nói rằng báo cáo của EU ban đầu được dự kiến công bố ngày 21.4 nhưng đã bị hoãn sau khi quan chức Trung Quốc xem được thông tin hé lộ trên tờ Politico của Mỹ.

Một quan chức cấp cao Trung Quốc sau đó đã liên lạc với các quan chức châu Âu tại Bắc Kinh cùng ngày, để nói với họ rằng “nếu báo cáo đúng những gì được mô tả và nó được công bố sẽ là điều rất tệ cho sự hợp tác giữ Trung Quốc và EU”, theo thư tín ngoại giao EU mà Reuters có được.

Bức thư cũng dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Trung Quốc Yang Xiaoguang nói rằng việc công bố báo cáo sẽ khiến Bắc Kinh "rất tức giận" và ám chỉ động thái này có liên quan đến việc quan chức châu Âu đang cố làm hài lòng Washington.

Các nguồn thạo tin cho biết báo cáo đã thay đổi và bị trì hoãn tới tận hôm 24.4 mới được công bố. So sánh phiên bản lưu hành nội bộ của báo cáo mà hãng tin Reuters có và phiên bản được công bố cuối cùng cho thấy một số khác biệt.

Ví dụ, trên trang đầu tiên của báo cáo nội bộ được chia sẻ với các chính phủ EU ngày 20.4, bộ phận chính sách đối ngoại của EU cho biết: "Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chiến dịch đánh lạc hướng thông tin toàn cầu để chệch hướng đổ lỗi sự bùng phát đại dịch và cải thiện hình ảnh quốc tế. Cả hai chiến thuật công khai và bí mật này đã được quan sát".

Bản tóm tắt công khai được đăng tải hôm 24.4 trên trang web euvsdisinfo.eu của khối quy kết sự đánh lạc hướng thông tin cho các nguồn được nhà nước hậu thuẫn từ các chính phủ khác nhau, gồm cả Nga và ở mức độ thấp hơn là Trung Quốc.

Văn bản này cũng ghi nhận những bằng chứng quan trọng về các hoạt động bí mật của Trung Quốc trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng tài liệu tham khảo được để trong 6 đoạn cuối của bản tóm tắt.

Phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu (EU) không bình luận về thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không phản hổi câu hỏi của Reuters liên quan việc báo cáo bị thay đổi nói trên.

Một phát ngôn viên của EU cho biết: "Chúng tôi không bao giờ bình luận về nội dung hoặc nội dung bị cáo buộc của các liên hệ ngoại giao nội bộ và liên lạc với các đối tác từ các quốc gia khác". Một quan chức khác của EU nói rằng báo cáo được công bố như thường lệ và phủ nhận việc thay đổi bất kỳ thông tin nào.

Thông tin sai lệch về sự bùng phát của coronavirus đang là chủ đề tranh cãi quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan chức hai nước luôn có những màn đấu khẩu, cáo buộc lẫn nhau che giấu thông tin đại dịch. Châu Âu hiện đang bị kẹt giữa bởi vừa muốn làm vừa lòng Mỹ nhưng lại không muốn phật ý Trung Quốc. Với hơn một tỉ euro mỗi ngày trong thương mại song phương, Trung Quốc đang là đối tác thương mại hàng đầu EU, và chỉ đứng sau Mỹ trong thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Trong một sự kiện được phát sóng trực tuyến hôm 24.4, Đại sứ Trung Quốc tại EU Zhang Ming nói rằng: “Thông tin sai lệch là kẻ thù đối với tất cả chúng ta và nó nên được giải quyết bởi tất cả mọi người”.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU bị mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc trong việc chỉ trích thủ phạm gây COVID-19