Các nước EU vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung để cấm vận năng lượng với Nga. Trong khi đó, Ukraine tha thiết kêu gọi cung cấp tiền cho họ.

EU chưa thông qua lệnh cấm năng lượng của Nga, Ukraine đòi Mỹ cho dùng tiền đóng băng của Nga

A.T | 25/04/2022, 11:17

Các nước EU vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung để cấm vận năng lượng với Nga. Trong khi đó, Ukraine tha thiết kêu gọi cung cấp tiền cho họ.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho biết, EU đã không có đủ sự ủng hộ từ các quốc gia thành viên đối với lệnh cấm vận hoàn toàn hoặc thông qua thuế quan trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Dù khẳng định tất cả các quốc gia EU đều đang nỗ lực để giảm tối đa sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga nhưng ông Borrell cho biết hiện tại, các nước thành viên chưa có được quan điểm thống nhất về vấn đề này.

Chủ đề này sẽ được tiếp tục thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU tiếp theo diễn ra vào cuối tháng 5 và hiện tại ông Borrel không thể rõ khi đó các nước đã tìm được tiếng nói chung chưa.

Xuất khẩu dầu mỏ là nguồn ngoại tệ chính của Nga. Do vậy, trong thời gian qua, Mỹ liên tục kêu gọi châu Âu chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ từ Nga để phản đối việc tiến quân vào Ukraine. Tuy nhiên, nội bộ EU vẫn không tìm được tiếng nói chung về vấn đề này.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết họ đang thảo luận với Mỹ về việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thủ tướng Shmygal thừa nhận: "Đây là một vấn đề và nhiệm vụ quan trọng mang tầm quốc tế nhằm tìm ra giải pháp để sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga và khôi phục tài chính cho Ukraine”.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Mỹ chưa chắc chắn rằng liệu tài sản bị tịch thu của Nga có thể được sử dụng để hỗ trợ Ukraine hay không vì Washington cần phải cân nhắc những hậu quả của vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU chưa thông qua lệnh cấm năng lượng của Nga, Ukraine đòi Mỹ cho dùng tiền đóng băng của Nga