Le Monde nói đã lần ra chuỗi cung ứng dẫn từ mỏ khí đốt Tremokarstovoye ở Siberia đến hai căn cứ không quân của Nga.

Công ty năng lượng Pháp tiếp nhiên liệu cho máy bay Nga oanh tạc Ukraine

Anh Tú (lược dịch) | 25/08/2022, 13:18

Le Monde nói đã lần ra chuỗi cung ứng dẫn từ mỏ khí đốt Tremokarstovoye ở Siberia đến hai căn cứ không quân của Nga.

Theo Le Monde đưa tin hôm thứ tư, Công ty năng lượng TotalEnergies của Pháp cung cấp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu Nga ném bom Ukraine và các giám đốc của công ty vẫn ngồi trong hội đồng quản trị của công ty Novatek của Nga.

le-monde.jpg

Theo Le Monde, TotalEnergies là công ty năng lượng duy nhất của Pháp tiếp tục hoạt động tại Nga. Cùng với đối tác Novatek, TotalEnergies khai thác mỏ khí đốt và kiếm tiền bằng cách bán khí ngưng tụ. Khí này sau khi xử lý sẽ được sử dụng làm thành phần nhiên liệu cho máy bay Nga ném bom Ukraine.

Lĩnh vực này được điều hành bởi Tierneftegaz với 49% cổ phần thuộc về TotalEnergies, và 51% thuộc về Novatek.

Le Monde nói đã lần ra chuỗi cung ứng dẫn từ mỏ khí đốt Tremokarstovoye ở Siberia đến hai căn cứ không quân (Morozovskaya và Malczewo), nơi các phi đội máy bay chiến đấu đa năng đóng quân và bị phương Tây quy trách nhiệm trong vụ đánh bom nhà hát Mariupol, dẫn đến cái chết của 800 người.

Le Monde nhấn mạnh Một tuần sau vụ Mariupol, TotalEnergies tiếp tục cung cấp nhiên liệu vận chuyển từ nhà máy lọc dầu đến căn cứ Morozovskaya.

Căn cứ không quân Malczewo lấy nhiên liệu được chiết từ khí ngưng tụ ở nhà máy lọc dầu Omsk, ở Tiermokarstovoye từ ngày 18.4 đến ngày 19.6. Phi đội SU-34 từ Malczew đã được lực lượng Nga sử dụng để oanh tạc Kharkiv và khu vực phụ cận.

Vào cuối tháng 7, TotalEnergies thông báo rằng họ đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục 5,7 tỉ USD trong quý 2 năm 2022, gấp hai lần rưỡi so với cùng kỳ năm 2021.

Oleh Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, nói với Le Monde rằng trong nhiều tháng, họ đã cảnh báo các công ty cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và nhấn mạnh: “Tôi không thể tưởng tượng rằng các cổ đông của TotalEnergies sẽ giao cho CEO của họ nhiệm vụ tiếp tục hoạt động ở Nga”.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Ouest-France vào ngày 15.6, Patrick Pouyanne, Tổng giám đốc TotalEnergies, giải thích: “Đối tác của chúng tôi ở Nga là một công ty tư nhân. Nếu nó liên quan đến nhà nước Nga, phân tích của chúng tôi chắc chắn sẽ khác”

Hiện nay vẫn còn ba thành viên người Pháp trong ban giám sát của Novatek, bao gồm hai giám đốc của TotalEnergies và Emmanuel Quidet, người sáng lập và hiện là chủ tịch của Phòng Thương mại Pháp-Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty năng lượng Pháp tiếp nhiên liệu cho máy bay Nga oanh tạc Ukraine