Ủy ban châu Âu (EC) đã cho phép Nga vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt qua các nước Liên minh châu Âu (EU) bằng đường sắt.

EU 'xuống nước', cho phép Nga chuyển hàng hóa bị cấm vận bằng đường sắt?

Hoàng Vũ | 14/07/2022, 16:34

Ủy ban châu Âu (EC) đã cho phép Nga vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt qua các nước Liên minh châu Âu (EU) bằng đường sắt.

Hướng dẫn pháp lý mới do Ủy ban châu Âu (EC) ban hành hôm 13.7 quy định rằng mặc dù "có lệnh cấm các nhà khai thác Nga không được vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt bằng đường bộ" nhưng "không có lệnh cấm tương tự đối với vận tải đường sắt".

Theo Newsweek, quy định này trên thực tế đồng nghĩa với việc Nga có thể vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt bằng đường sắt đến Kaliningrad thông qua Litva và Ba Lan, 2 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hướng dẫn mới cho biết, các quốc gia thành viên EU sẽ giám sát để đảm bảo khối lượng hàng hóa vận chuyển phù hợp với mức trung bình trong 3 năm qua nhằm ngăn chặn mọi hành vi gian lận liên quan đến thương mại.

"Việc vận chuyển hàng hóa và công nghệ quân sự và lưỡng dụng (có thể sử dụng trong lĩnh vực dân sự cũng như quốc phòng) bị cấm hoàn toàn trong bất kỳ trường hợp nào — bất kể phương thức vận chuyển nào", hướng dẫn cho biết thêm.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng kêu gọi các quốc gia thành viên ngăn chặn mọi hành vi "lách" các hạn chế của khối, cũng như giám sát dòng chảy thương mại giữa Nga và Kaliningrad để đảm bảo rằng hàng hóa bị trừng phạt không thể bị tuồn vào khu vực hải quan của EU.

EC cũng khẳng định tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt của EU trong việc đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt là "được thiết kế để gia tăng áp lực kinh tế đối với Nga và làm suy yếu khả năng quân sự của Moscow tại Ukraine".

"Liên minh châu Âu đoàn kết với Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và người dân cùng với các đối tác quốc tế, bao gồm thông qua hỗ trợ chính trị, tài chính và nhân đạo bổ sung", Ủy ban châu Âu cho biết trong một thông báo.

Được biết, vào tháng 6 Litva áp dụng lệnh cấm vận của EU, vốn được áp chống lại Nga nhằm phản ứng chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine, để hạn chế dòng chảy của một số mặt hàng xuất khẩu Nga như than đá, sắt và thép đến Kaliningrad (phần lãnh thổ do Nga kiểm soát nằm giữa Biển Baltic với Litva và Ba Lan).

Mặc dù Litva thông báo sẽ tuân theo các hướng dẫn từ EU nhưng Bộ Ngoại giao nước này cũng cho rằng các quy định mới về việc cho phép hàng hóa Nga quá cảnh qua Litva có thể khiến nổi lên những nghi ngờ rằng phương Tây đang "xuống nước" qua việc làm dịu đi quan điểm cũng như nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU 'xuống nước', cho phép Nga chuyển hàng hóa bị cấm vận bằng đường sắt?