Câu chuyện tiền điền tăng vọt bất thường luôn là câu hỏi được dư luận quan tâm mỗi khi mùa nắng nóng kéo về ở khu vực miền Bắc.

EVN nói gì khi tiền điện cứ tăng vọt vào mùa nắng nóng?

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 19/06/2021, 19:07

Câu chuyện tiền điền tăng vọt bất thường luôn là câu hỏi được dư luận quan tâm mỗi khi mùa nắng nóng kéo về ở khu vực miền Bắc.

070621_evnhanoi.jpg
Lượng tiêu thụ điện toàn quốc lại lập đỉnh mới - Ảnh: EVNHaNoi

Nhiều người thắc mắc tại sao cùng là thiết bị điện đó, với tần suất, thời gian sử dụng tương đương, nhưng lượng điện tiêu thụ lại nhiều hơn vào mùa nắng nóng?

Nói về vấn đề này, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giải thích, đó là do tác động từ môi trường bên ngoài làm giảm hiệu quả năng lượng của thiết bị.

Ông ví dụ với máy điều hòa nhiệt độ, thời tiết càng nắng nóng thì hiệu quả năng lượng của máy càng giảm. Nhiệt độ ngoài trời cứ tăng 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 2-3%. Sự chênh lệch nhiệt độ ở trong phòng và ở ngoài trời càng lớn, điều hòa càng tốn điện. Hạ thấp nhiệt độ phòng xuống 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa sẽ tăng từ 1,5-3%.

Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, không được sử dụng đúng cách sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường.

Vào mùa hè, hầu hết các gia đình đều gặp tình trạng chung là nhu cầu dùng điện tăng lên, kéo theo đó là hóa đơn tiền điện cho sinh hoạt sẽ tăng. Không chỉ có vậy, ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường, công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng,..., cũng có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao điện năng.

Qua tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao, ngành Điện cho biết đã phát hiện một số nguyên nhân khác làm tăng số tiền điện phải trả như: dây dẫn sau công tơ bị dò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu...

Để tính được lượng điện tiêu thụ cũng như ước tính tiền điện hàng tháng, ông Võ Quang Lâm cho biết, EVN mới xây dựng công cụ ước tính tiền điện. Với công cụ này, người dân có thể biết được những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng khoảng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện để tiết kiệm điện, đặc biệt vào những thời điểm nắng nóng cực đoan.

Hiện nay miền Bắc, miền Trung đang lại diễn ra đợt nắng nóng gay gắt mới, bắt đầu từ ngày 16.6 và dự kiến kéo dài khoảng 1 tuần. Mặc dù đợt nóng này mới chỉ bước sang ngày thứ 3 nhưng theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện toàn quốc trưa ngày 18.6 lại tiếp tục lập đỉnh mới là 41.709 MW.

Đáng nói, công suất tiêu thụ điện của riêng khu vực miền Bắc cũng đã lập mức đỉnh mới với mức 18500 MW. Về sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc đối với 2 ngày đầu của đợt nóng này mặc dù chưa vượt đỉnh cũ vào đầu tháng 6 nhưng cũng ở mức rất cao.

Tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt nếu kéo dài sẽ làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình.

Ngành Điện khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Bài liên quan
Điện lực TP.HCM cảnh báo khách hàng có thể sốc với hóa đơn tiền điện sắp tới
Ngày 8.4, EVNHCMC phát đi cảnh báo tiền điện trong thời gian tới có thể tăng vọt đến mức sốc nếu khách hàng không có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN nói gì khi tiền điện cứ tăng vọt vào mùa nắng nóng?