Các quảng cáo nhắm mục tiêu đến người Nga cũng bị tạm ngưng.

Facebook chặn người Nga chạy quảng cáo trên toàn cầu

Sơn Vân | 05/03/2022, 17:22

Các quảng cáo nhắm mục tiêu đến người Nga cũng bị tạm ngưng.

Facebook nói với trang Business Insider rằng các nhà quảng cáo ở Nga không còn có thể tạo hoặc chạy quảng cáo trên nền tảng này ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, kể cả ở quốc gia của họ vào thời điểm này.

Đây chỉ là bước đi mới nhất mà Facebook thực hiện sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Sau khi cuộc chiến nổ ra ở Ukraine, Facebook đã chặn phương tiện truyền thông nhà nước Nga chạy quảng cáo trên nền tảng của mình trước khi hạn chế quyền truy cập RT và Sputnik ở Ukraine cũng như trên toàn Liên minh châu Âu (EU).

Những ngày qua, Facebook tiếp tục hạn chế tiếp cận với các tài khoản của kênh truyền hình Zvezda, hãng thông tấn RIA Novosti, các tờ báo Russia Today, Lenta.ru và the Gazeta.ru.

Phản ứng với việc các phương tiện truyền thông nhà nước bị hạn chế quyền truy cập, Cơ quan quản lý viễn thông Nga (Roskomnadzor) đã chặn Facebook tại nước này, dù Instagram và WhatsApp vẫn hoạt động được.

Roskomnadzor cho biết đã có 26 trường hợp Facebook phân biệt đối xử với truyền thông Nga kể từ tháng 10.2020. Roskomnadzor nói những hạn chế như vậy đã vi phạm các nguyên tắc chính về tự do thông tin và quyền truy cập không bị cản trở của người dùng internet Nga với các phương tiện truyền thông nước này.

Động thái trên là bước leo thang lớn trong cuộc chiến đang diễn ra giữa các công ty công nghệ lớn với Nga. Trong những năm gần đây, Nga đưa ra hàng loạt khoản tiền phạt và làm chậm hoạt động các dịch vụ.

Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta Plaforms (công ty mẹ của Facebook), cho biết họ sẽ tiếp tục làm mọi cách để khôi phục các dịch vụ của mình.

"Chẳng bao lâu nữa hàng triệu người Nga bình thường sẽ thấy mình bị cắt đứt thông tin đáng tin cậy, bị tước đi cách kết nối hàng ngày với gia đình, bạn bè", ông cho biết trong một tuyên bố đăng trên Twitter.

Trên blog, Meta Plaforms cho biết đang nỗ lực để cung cấp các dịch vụ của mình ở mức độ cao nhất có thể nhưng đã ngừng hiển thị quảng cáo cho người dùng ở Nga và cấm các nhà quảng cáo Nga chạy quảng cáo ở mọi nơi trên thế giới "do những khó khăn trong hoạt động ở Nga tại thời điểm này".

Các công ty công nghệ như Google của Alphabet cũng tạm dừng quảng cáo ở Nga trong bối cảnh nhu cầu kiểm duyệt ngày càng tăng.

facebook-chan-nguoi-nga-chay-quang-cao-tren-toan-cau.jpg
Bị chặn ở Nga, Facebook chặn người Nga chạy quảng cáo trên toàn cầu

Tuần trước, Nga cho biết đang hạn chế một phần quyền truy cập vào Facebook, một động thái mà công ty Mỹ tiết lộ được đưa ra sau khi họ từ chối yêu cầu của chính phủ ngừng kiểm tra thông tin độc lập một số cơ quan truyền thông nhà nước Nga.

Hôm 5.3, Nga cũng hạn chế quyền truy cập vào Twitter. Theo báo cáo của hãng thông tấn Interfax, Nga gần đây cũng đã chặn Twitter trong nước sau khi mạng xã hội này tạm dừng các quảng cáo và khuyến nghị, bắt đầu dán nhãn các tweet từ các phương tiện truyền thông nhà nước Nga. Tuy nhiên, Twitter nói chỉ thấy tác động của việc điều tiết trong khu vực chứ không phải lệnh cấm hoàn toàn.

Các công ty công nghệ lớn đã phải đối mặt với áp lực để phản ứng với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine từ ngày 24.2, dẫn đến các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga của các chính phủ trên toàn thế giới.

Meta Plaforms trong tuần này cho biết đã hạn chế quyền truy cập vào RT và Sputnik trên khắp EU, hạ cấp toàn cầu nội dung từ các trang Facebook và tài khoản Instagram của các cơ quan nhà nước Nga kiểm soát, cũng như các bài đăng có chứa liên kết đến đó trên Facebook.

Nga đã thực hiện một số động thái nhằm trấn áp các phương tiện truyền thông nước ngoài những ngày gần đây. Nga cắt quyền truy cập vào các trang của một số tổ chức tin tức, bao gồm cả BBC, VOA và Radio Free Europe/Radio Liberty, vì phát tán những gì được cho là thông tin sai lệch về hành động của họ ở Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã kêu gọi Meta Plaforms và các nền tảng khác rút các dịch vụ của họ khỏi Nga.

Meta Plaforms có khoảng 7,5 triệu người dùng trên Facebook ở Nga vào năm ngoái và 122,2 triệu người dùng trên các dịch vụ khác của nó, bao gồm Instagram, WhatsApp và Messenger, theo ước tính từ công ty Insider Intelligence. VK, mạng xã hội hàng đầu Nga, có khoảng 63 triệu người dùng.

Các ứng dụng VPN phổ biến đã được tải xuống hơn 1,3 triệu lần ở Nga kể từ khi cuộc tấn công Ukraine bắt đầu, theo dữ liệu từ nhà nghiên cứu AppFigures. AppFigures mô tả con số này là một sự đột biến lớn.

Meta Plaforms cũng là một trong số các công ty công nghệ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra ở Nga sau khi không mở văn phòng tại địa phương và thực hiện các biện pháp khác theo yêu cầu của luật truyền thông được thông qua vào mùa hè này.

Nhiều công ty công nghệ trên toàn cầu đã rút khỏi Nga để đáp ứng yêu cầu từ các chính phủ hoặc báo hiệu sự hỗ trợ cho Ukraine. Hôm 4.3, nhà cung cấp internet Cogent Communications (Mỹ) cho biết sẽ cắt dịch vụ internet cho khách hàng Nga.

Đầu tuần này, tập đoàn kinh doanh phần mềm khổng lồ Oracle Corp (Mỹ) thông báo đang tạm ngừng mọi hoạt động tại Nga. Trong khi đối thủ của Oracle là SAP SE (Đức) sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động bán hàng tại nước này.

Microsoft hôm 4.3 cho biết đã tạm ngừng bán các sản phẩm và dịch vụ mới của mình ở Nga.

Cùng ngày,  Giám đốc điều hành Airbnb - Brian Chesky đã thông báo trên Twitter về việc đình chỉ hoạt động của công ty ở Nga và Belarus.

Trước đó, nhiều công ty lớn đa quốc gia quyết định đóng cửa hoạt động của họ ở Nga ngay cả khi không bị bắt buộc, từ Apple (nhà sản xuất iPhone, iPad, MacBook và nhiều thiết bị công nghệ), Nike (thời trang thể thao), Dell (sản xuất máy tính), Ikea (bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới), ExxonMobil (dầu khí) đến Ford và General Motors (sản xuất ô tô).

Bài liên quan
Facebook và nhiều trang web truyền thông ngừng hoạt động một phần ở Nga
Hôm 4.3, nhiều người không thể truy cập Facebook và nhiều trang web truyền thông ở Nga khi các nhà chức trách đàn áp những tiếng nói chỉ trích và những cơn thịnh nộ từ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook chặn người Nga chạy quảng cáo trên toàn cầu