Hôm 4.3, nhiều người không thể truy cập Facebook và nhiều trang web truyền thông ở Nga khi các nhà chức trách đàn áp những tiếng nói chỉ trích và những cơn thịnh nộ từ Ukraine.

Facebook và nhiều trang web truyền thông ngừng hoạt động một phần ở Nga

Sơn Vân | 04/03/2022, 10:45

Hôm 4.3, nhiều người không thể truy cập Facebook và nhiều trang web truyền thông ở Nga khi các nhà chức trách đàn áp những tiếng nói chỉ trích và những cơn thịnh nộ từ Ukraine.

Các nhà báo AFP tại thủ đô Moscow (Nga) không thể truy cập Facebook cũng như trang web của các hãng truyền thông Meduza, Deutsche Welle, RFE-RL và dịch vụ tiếng Nga của BBC.

Trên tài khoản Telegram, Meduza cho biết trang web của họ không còn khả dụng cho một số người dùng ở Nga, nhưng nói thêm rằng họ chưa nhận được thông báo từ nhà chức trách về việc bị chặn.

Kể từ khi quân đội tấn công Ukraine tuần trước, chính quyền Nga đã tăng cường áp lực chống lại các phương tiện truyền thông độc lập và quyền tự do báo chí ở nước này nhanh chóng suy yếu.

Đầu tuần này, Tổng công tố Nga đã ra lệnh cho cơ quan giám sát truyền thông nước này hạn chế quyền truy cập vào đài phát thanh tự do Ekho Moskvy và kênh truyền hình Dozhd độc lập.

Theo Điện Kremlin, hành động ở Ukraine là hoạt động quân sự, không phải là cuộc xâm lược, được thiết kế để bảo vệ Nga khỏi phương Tây và những người nói tiếng Nga khỏi "nạn diệt chủng".

Hàng chục nhân viên truyền thông và các hãng tin, gồm cả Dozhd, gần đây đã bị chính quyền Nga chỉ định là "đặc vụ nước ngoài".

Dự luật quy định lên tới 15 năm tù cho bất kỳ công bố "tin tức giả" nào liên quan đến các lực lượng vũ trang Nga sẽ được xem xét tại Duma (Hạ viện Nga) trong phiên họp bất thường vào ngày 4.3.

facebook-va-nhieu-trang-web-truyen-thong-ngung-hoat-dong-1-phan-o-nga.jpg
Nhiều người ở Moscow không thể truy cập Facebook 

RT phát sóng trên Rumble sau khi bị các hãng công nghệ lớn hạn chế

RT, mạng tin tức do nhà nước Nga kiểm soát, cho biết sẽ bắt đầu phát sóng trên Rumble, trang web video giống YouTube. Động thái này diễn ra sau khi các công ty công nghệ lớn như Meta Platforms, Twitter, YouTube, Google hạn chế truy cập vào RT sau khi Nga tấn công Ukraine.

Các công ty công nghệ trong những ngày gần đây đã chuyển sang hạn chế các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát, bao gồm cả RT và Sputnik, để đáp lại yêu cầu từ các chính phủ và lời kêu gọi ngăn chặn sự lan truyền thông tin tuyên truyền về Nga. Nga gọi các hành động của họ ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt".

Công ty truyền thông phát trực tuyến Roku (Mỹ) đã xóa ứng dụng RT khỏi Roku Channel Store của mình trên toàn cầu.

Hôm 1.3, Meta Platforms cho biết đã hạ cấp toàn cầu nội dung từ các trang Facebook và tài khoản Instagram của các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát.

Rumble (trụ sở ở Canada) là trang web video phổ biến trong giới bảo thủ chính trị Mỹ. Vào tháng 12.2021, Trump Media and Technology Group, liên doanh truyền thông của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump, cho biết Rumble sẽ cung cấp video và phát trực tuyến cho Truth Social. Đây là ứng dụng truyền thông xã hội ra mắt trên Apple App Store vào ngày 21.1.

Twitch cấm truyền thông nhà nước Nga phát tán thông tin sai lệch có hại

Twitch của Amazon sẽ cấm những người dùng liên tục phát tán thông tin sai lệch có hại trên nền tảng của họ, trong động thái chặn truyền thông nhà nước Nga.

Vốn phổ biến với những người phát video trực tiếp, Twitch cho biết quy tắc sẽ cấm những người dùng đưa thông tin sai lệch với các nguy cơ gây hại trong thế giới thực rõ ràng, chẳng hạn như các âm mưu kích động bạo lực.

Người phát ngôn Twitch cho biết quy định mới sẽ ngăn chặn phương tiện truyền thông nhà nước Nga vì liên tục phát tán thông tin sai lệch khỏi dịch vụ của họ.

Người phát ngôn Twitch cho biết các hãng truyền thông thuộc sở hữu của Nga không nổi bật trên nền tảng này, nhưng Twitch đang loại bỏ một kênh có hoạt động tối thiểu mà họ tin rằng có quan hệ với RT.

Liên minh châu Âu (EU) đã công bố lệnh trừng phạt cấm RT và Sputnik trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine.

Twitch cho biết quy tắc mới của họ chống lại các tác nhân đưa thông tin sai lệch có hại sẽ ảnh hưởng đến ít hơn 100 kênh.

Bài liên quan
Facebook trước áp lực phải cải tiến để tránh trải qua thêm 1 năm thảm hại
Sau 1 năm thảm hại nữa với Facebook, các chuyên gia và nhà hoạt động đã thấy những cách rõ ràng để giải quyết các vấn đề của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook và nhiều trang web truyền thông ngừng hoạt động một phần ở Nga