Theo thông tin từ Bộ TT-TT, trong thời gian có dịch COVID-19, Facebook đã thực hiện đúng cam kết, triển khai gỡ bỏ 100% tin giả, thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến COVID-19; nâng tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Facebook đã triển khai gỡ bỏ 100% tin giả liên quan đến COVID-19

Thu Anh | 20/08/2020, 21:28

Theo thông tin từ Bộ TT-TT, trong thời gian có dịch COVID-19, Facebook đã thực hiện đúng cam kết, triển khai gỡ bỏ 100% tin giả, thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến COVID-19; nâng tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An về nội dung xoay quanh việc xử lý nghiêm minh những hành vi tung tin giả, không đúng sự thật, nhất là các thông tin không đúng sự thật liên quan đến dịch COVID-19 trong thời gian gần đây, Bộ TT-TT cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan, triển khai, kết hợp nhiều giải pháp nhằm đấu tranh quyết liệt với các nền tảng xuyên biên giới.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến hết tháng 6.2020, Facebook đã gỡ 282 tài khoản giả mạo, chuyên tung tin kích động chống phá nhà nước Việt Nam; đã gỡ 786 bài viết và 154 fanpage đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước…; gỡ bỏ 2.444 link rao bán các sản phẩm bất hợp pháp; đã gỡ 330 fanpagequảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng.

Trong thời gian có dịch COVID-19, Facebook đã thực hiện đúng cam kết, triển khai gỡ bỏ 100% tin giả, thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến COVID-19; nâng tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.Đối với Google, YouTube đã ngăn chặn và gỡ bỏ 14.115 video vi phạm, gỡ bỏ 24/62 kênh YouTube phản động thường xuyên đăng tải nội dung chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước với hàng nghìn video mỗi kênh…

Theo thống kê của Bộ TT-TT, thông tin về tin giả trong thời gian gần đây đã trở nên phổ biến hơn. Bình quân mỗi tháng có gần 12.000 thông tin đề cập tới tin giả, tạo ra xấp xỉ 20 triệu lượt xem, chủ yếu trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube. Trong tháng 4.2020, đã tiến hành xử phạt vi phạm 1 trường hợp đưa thông tin sai sự thật về chủ trương phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ (hình thức phạt tiền với mức phạt là 8 triệu đồng).

Nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp mới

Từ năm 2019 đến nay, Bộ TT-TT cho biết đã phối hợp với Cơ quan công an điều tra trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý hơn 100 trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản, lừa đảo trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử.

Bên cạnh việc trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử (thay thế Nghị định số 174/NĐ-CP); đầu năm 2020, Bộ cũng đã ban hành 3 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực mạng xã hội với số tiền là 148 triệu đồng. Được biết, nội dung xử phạt chủ yếu do thu thập, xử lý và sử dụng thông tin mà không được sự đồng ý của tổ chức khác; chủ động lưu trữ, truyền đưa nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước; cung cấp, truyền đưa thông tin số để xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân.

Ở các địa phương, một số Sở TT-TT đã phối hợp với các cơ quan chức năng khác xử phạt 21 vụ với số tiền là 203 triệu đồng, nhắc nhở 26 trường hợp liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Hiện Bộ TT-TT đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý Internet và thông tin trên mạng để trình Chính phủ xem xét, ban hành.Tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh nhằm yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật, tin giả; đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp mới để công tác đấu tranh đạt hiệu quả, mục tiêu cao hơn.

Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google xử lý mạnh tay hơn với các tài khoản đăng tải, chia sẻ các tin giả; sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi, phát hiện và phân loại tin giả và kịp thời xử lý tin giả.

Đặc biệt, Bộ TT-TT đang xây dựng quy định, chế tài xử phạt cụ thể; đẩy mạnh hơn nữa công tác cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh để từng người sử dụng trong nước có đủ “sức đề kháng” trước những thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật trên môi trường mạng; Hướng dẫn người dùng Internet các phương pháp phát hiện dấu hiệu tin giả và trách nhiệm cá nhân khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội; Xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội…

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook đã triển khai gỡ bỏ 100% tin giả liên quan đến COVID-19