Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ra thông báo sẽ mở cuộc điều tra về cử chỉ ăn mừng gây tranh cãi của Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri trong cuộc đụng độ với Serbia

FIFA điều tra hành động mừng bàn thắng của Xhaka và Shaqiri vì cáo buộc liên quan đến chính trị

Minh Anh | 25/06/2018, 21:45

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ra thông báo sẽ mở cuộc điều tra về cử chỉ ăn mừng gây tranh cãi của Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri trong cuộc đụng độ với Serbia

Trước đó, Liên đoàn bóng đá Serbia gửi đơn khiếu nại lên FIFA, yêu cầu Liên đoàn bóng đá thế giới có động thái cấm Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri thi đấu tại kỳ World Cup năm nay. Họ cho rằng tình huống ăn mừng của hai cầu thủ này có liên quan đến yếu tố chính trị.

Mới đây, trên trang web chính thức của mình, FIFA xác nhân đã vào cuộc điều tra pha ăn mừng của hai ngôi sao người Thụy Sĩ gốc Albania.

Thụy Sĩ đã có màn lội ngược dòng trong trận thắng 2-1 trước Serbia. Hai bàn thắng được ghi do công của Xhaka và Shaqiri.

Đáng chú ý là sau khi ghi bàn, cả hai cầu thủ này đều ăn mừng bằng cách chập hai tay với ngón cái gập lại và những ngón còn lại dang ra để tạo nên hình con đại bàng hai đầu được vẽ trên lá cờ của Albania.

Các ngón tay cái đại diện cho đầu của hai đại bàng, trong khi các ngón tay trông như đôi cánh.

Liên đoàn bóng đá Serbia cho rằng hành động này làm dấy lên sự căng thẳng giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc Serb và những người Albania.

Xhaka và Shaqiri đều có nguồn gốc từ Kosovo, Albania. Vùng đất này đã tách khỏi Serbia nhưng không được công nhận là một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Kosovo và Serbia có hiềm khích rất lớn với nhau và đã từng trải qua hai cuộc chiến tranh đẫm máu. Thế cho nên, biểu tượng mà bộ đôi người hùng Thuỵ Sỹ ăn mừng được đánh đồng với các yếu tố mang sắc màu chính trị.

Tuy nhiên, tiền vệ đang khoác áo Pháo thủ đã bác bỏ cáo buộc trên. Xhaka chia sẻ sau khi được hỏi về tính huống ăn mừng của mình.

Cầu thủ 25 tuổi này khẳng định: “Với tôi đó là một ngày đặc biệt. Chiến thắng này dành cho người thân của tôi, Thụy Sĩ, Albania, Kosovo và cho những người vẫn đang ủng hộ tôi. Tôi thật sự không có ý nhắm vào đối thủ”.

Trong khi đó, Shaqiri thì cho rằng chuyện này rất bình thường, chỉ là mọi người đang nghĩ quá lên: “Tôi có thể khẳng định tất cả chỉ là cảm xúc đơn thuần trong bóng đá.

Mọi người không nên áp đặt bóng đá và chính trị có liên quan đến nhau trong khi không hề có mối liên quan nào”.

Việc cầu thủ mang vấn đề chính trị lên sân cỏ là điều tối kị với FIFA. Nếu hành động của Xhaka và Shaqiri bị Liên đoàn bóng đá thế giới là đã vướng vào điều cấm kỵ này, rất có thể cả hai sẽ không có cơ hội ra sân trong những trận đấu tiếp theo ở World Cup 2018

Quang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FIFA điều tra hành động mừng bàn thắng của Xhaka và Shaqiri vì cáo buộc liên quan đến chính trị