Danylo Yavhusishin, sau khi rời khỏi Ukraine, đang nuôi mộng trở thành đấu sĩ chuyên nghiệp của môn võ Sumo ở Nhật Bản.

Giấc mộng trở thành võ sĩ Sumo ở Nhật Bản của chàng trai Ukraine

Bảo Vĩnh | 23/02/2023, 13:15

Danylo Yavhusishin, sau khi rời khỏi Ukraine, đang nuôi mộng trở thành đấu sĩ chuyên nghiệp của môn võ Sumo ở Nhật Bản.

Nhưng giấc mộng này có thể không thành hiện thực nếu như không có sự giúp đỡ của Arata Yamanaka, đội trưởng câu lạc bộ Sumo thuộc Đại học Kansai (Nhật). Yamanaka là người tìm chỗ ở tại Nhật cho Yavhusishin - thanh niên 18 tuổi người Ukraine có biệt danh Danya. Danylo Yavhusishin đã rời khỏi quê hương sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24.2.2022.

danya-1.jpg
Danya (phải) thi đấu với Yamanaka - Ảnh: Asahi Shimbun

Yamanaka và Danya từng gặp nhau tại một giải vật Sumo hạng trẻ thế giới tổ chức ở tỉnh Sakai (Nhật) hồi năm 2019. Tại giải này, Danya xếp hạng ba chung cuộc và Yamanaka có ấn tượng tốt với kỹ năng thi đấu của Danya nên đã bắt chuyện với anh.

Sau đó, hai người vẫn duy trì liên lạc trên mạng xã hội. Danya dùng tiếng Anh để hỏi rất nhiều về môn vật cổ truyền của nước Nhật, cách Yamanaka tập luyện và cách xếp hạng để các đô vật chuyên nghiệp tham dự các giải lớn. Yamanaka cảm thấy người bạn Ukraine cao 180 cm và nặng 120 kg rất yêu thích môn Sumo.

Cuộc liên lạc của hai người bị gián đoạn khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Yamanaka sống ở Kobe, lập tức gửi tin nhắn để hỏi thăm tình hình của Danya và thanh niên Ukraine đã hồi âm người bạn Nhật Bản rằng anh vẫn khỏe.

Sau đó, Yamanaka hay tin Nga không kích thành phố Vinnytsia, nơi Danya sống cùng cha mình. Danya phải rời quê hương đến thành phố Đức Dusseldorf tạm trú cùng mẹ là một công nhân vệ sinh. Cha của anh vẫn ở lại Ukraine.

Tháng 3.2022, Danya gởi tin nhắn cho Yamanaka, hỏi rằng liệu anh có thể qua Nhật sống và trở thành một đấu sĩ Sumo chuyên nghiệp ở Nhật hay không. Cha mẹ của Yamanaka đồng ý cho con trai đón Danya đến ở cùng nhà và khuyến khích Danya xin visa. Đại học Kansai cũng cho phép Yamanaka đưa người bạn đến tập tại sới vật (dojo) ở CLB Sumo của trường.

danya-2.jpg
Danya (thứ hai từ bên phải) dùng bữa cùng các đô vật của CLB Sumo Kansai - Ảnh: Asahi Shimbun

Danya đến Nhật hồi tháng 4.2022 và sống cùng gia đình Yamanaka. Dù mục đích của Danya đến Nhật để nâng cao kỹ năng vật Sumo, nhưng đôi lúc anh cảm thấy cô đơn vì phải sống xa gia đình.

Gia đình Yamanaka đã giúp Danya vượt qua cảm giác xa gia đình bằng cách đưa anh đi chơi và dùng bữa cùng nhau. Họ còn giúp tiền để Danya chi tiêu trong thời gian ở Nhật. Danya đã gọi họ là “gia đình Nhật” của anh.

danya-4.jpg
Danya cùng cha mẹ ruột tại sân bay ở Nhật Bản - Ảnh: Asahi Shimbun

8 tháng sau khi Danya đến Nhật, cha mẹ anh đến thăm con vào giữa tháng 11.2022. Gia đình Ukraine này tự chi tiêu trong hai tuần lưu trú tại xứ đảo Phù Tang.

Khi cha mẹ anh rời khỏi Nhật, Danya đã bật khóc. Chứng kiến cảnh này, Yamanaka biết rằng đằng sau khuôn mặt hay cười và trẻ con của chàng trai 18 tuổi là sự cô độc và đang cố gắng hết sức để sống tại xứ người.

Việc cha mẹ Danya đến thăm con cũng mở ra một chương mới trong cuộc đời con trai: Yamanaka thu xếp với CLB Sumo tại trường trung học cũ của anh để Danya có thể đến tập luyện ở "lò" vật Ajigawa.

Nửa tháng sau khi cha mẹ trở về châu Âu, Danya cùng “gia đình Nhật” của anh đến lò vật này. Khi được hỏi về mục tiêu của anh trong làng vật, Danya nói ngay: “Sekitori”, ám chỉ mục tiêu phải là đô vật có tên trong hai hạng cao nhất của môn Sumo.

Yamanaka cũng nói: “Uớc mơ của gia đình chúng tôi là chứng kiến Danya thi đấu ở một giải dành cho cấp kiện tướng Sumo. Cậu ấy là em trai của tôi”.

Bài liên quan
Thợ cắt tóc Ukraine làm ‘thợ săn UAV Nga’ vào ban đêm
Hãng tin Reuters giới thiệu một đơn vị phòng vệ lãnh thổ tại thủ đô Kyiv của Ukraine với thành viên là thợ cắt tóc, luật sư, doanh nhân cùng nhiều dân thường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giấc mộng trở thành võ sĩ Sumo ở Nhật Bản của chàng trai Ukraine