Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, từ năm 2019, thành phố không được để tình trạng giải ngân vốn đầu tư công dưới 90%. Nếu thấy không làm được thì xin rút lại chỉ tiêu, sắp xếp lại nhân lực để thực hiện, trả lại thành phố để làm việc khác.

Giải ngân đầu tư công chậm thì trả lại để thành phố làm việc khác

02/12/2018, 11:12

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, từ năm 2019, thành phố không được để tình trạng giải ngân vốn đầu tư công dưới 90%. Nếu thấy không làm được thì xin rút lại chỉ tiêu, sắp xếp lại nhân lực để thực hiện, trả lại thành phố để làm việc khác.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: Phan Diệu

Ngày 1.12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 22 khóa X đã chính thức bế mạc sau 2,5 ngày làm việc.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói rằng trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, năm 2018 TP.HCM vẫn giữ tăng trưởng kinh tế đạt 8,3%, hoàn thành mục tiêu đề ra (mục tiêu là 8,3 - 8,5%). Mức tăng trưởng này chưa phải cao song TP.HCM vẫn giữ được vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Riêng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), TP.HCM đạt 7,07 tỉ USD. Đây là mức cao nhất và chiếm hơn 22% so với cả nước. “Đầu tư nước ngoài không những tăng tuyệt đối mà so với cả nước đã tăng liên tục trong 3 năm qua. Điều này thể hiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tốt hơn”, ông Nhân nói.

Để đạt được những kết quả này, ông Nhân cho rằng trong năm 2018, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng với 15 giải pháp mới. Trong đó có triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 về cơ chế đặc thù của Quốc hội; đề án đô thị thông minh gắn với hình thành khu đô thị sáng tạo... Các giải pháp này đã tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư.

Bước sang năm 2019, Bí thư TP.HCM đề nghị tập trung triển khai quyết liệt Nghị quyết 54; 7 chương trình đột phá trong đó có bổ sung chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị thông minh; đồng thời tiếp tục khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện quyết liệt cổ phần hóa, sắp xếp triển khai ban quản lý mới, phát huy nguồn lực đất đai.

Đề cập đến hiệu quả đầu tư công, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM lưu ý sau hội nghị, các quận huyện, sở ngành của TP.HCM tập trung rà soát, có báo cáo chuyên đề về đầu tư công trong 3 năm qua. “Chúng ta phải khẳng định từ năm 2019 không để tình trạng giải ngân dưới 90%. Nếu thấy không làm được thì xin rút lại chỉ tiêu, sắp xếp lại nhân lực để thực hiện, trả lại thành phố để làm việc khác”, ông khẳng định.

Nói thêm về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội, ông Nhân nhận định nếu không triển khai quyết liệt trong năm 2019 thì thành phố sẽ mất thời cơ để phát triển.

Ngoài ra, năm 2019, ông Nhân yêu cầu thành phố phải giải quyết 12 vụ việc khiếu nại kéo dài; giải quyết về thủ tục đầu tư với doanh nghiệp. Cạnh đó, cần xem xét tổ công tác cấp thành phố về đền bù, giải tỏa, tái định cư nhằm xử lý vấn đề khó khăn và mâu thuẫn trong quy định của luật pháp còn phát sinh hiện nay để các dự án không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục duy trì đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà đầu tư tài chính, đảm bảo tương tác 4 bên.

“Ngay khu đô thị mới Thủ Thiêm và vùng lân cận, chúng ta phải đẩy mạnh các giải pháp lớn để khu đô thị phát huy tác dụng. Bên cạnh việc giải quyết khiếu nại của dân thì những công trình lớn ở Thủ Thiêm như các cây cầu, Trung tâm tài chính, quảng trường Hồ Chí Minh, Nhà hát Giao hưởng… phải được đẩy mạnh để sớm đưa vào sử dụng”, ông Nhân nói thêm.

Thống nhất nhiều vấn đề lớn về kinh tế - xã hội

Hội nghị đã thống nhất trong năm 2019, TP.HCM đặt mục tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt 8,3 - 8,5%. Tỷ trọng đóng góp của các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt từ 36% trở lên (năm 2016 đạt 35,3%; năm 2017 đạt 36,7%; năm 2018 dự kiến đạt 38,1%). Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm 35% GRDP. Thu ngân sách đạt 100% chỉ tiêu dự toán.

Năm 2019, TP.HCM dự kiến thành lập mới 46.200 doanh nghiệp, bao gồm chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể (năm 2017 thành lập mới 41.629 doanh nghiệp; năm 2018 thành lập mới 44.126 doanh nghiệp).

Ngoài ra, dự kiến cả năm 2019 thành phố sẽ tạo việc làm mới cho 130.000 lao động. Tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 8 triệu mét vuông. Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,81 mét vuông/người…

Tại các phiên thảo luận, Hội nghị cũng biểu quyết về 4 chỉ tiêu môi trường trong năm 2019, trong đó TP.HCM quyết tâm nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 100%; giảm lượng khai thác nước dưới đất so với năm 2018 xuống còn 24,78%. Tỷ lệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM sẽ đảm bảo tiêu chuẩn môi trường đạt 100%. Tỷ lệ xử lý nước thải công nghiệp đạt 100% và nước thải bệnh viện sẽ được xử lý đạt quy chuẩn môi trường đạt 98%.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải ngân đầu tư công chậm thì trả lại để thành phố làm việc khác