Ông Christopher Steele, cựu điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI6 đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú sau khi tài liệu do ông soạn thảo về quan hệ "bất thường" của ông Donald Trump và Nga được báo chí tiết lộ.

Cựu điệp viên Anh bỏ trốn vì làm 'phật lòng' ông Trump và Nga

Hà Ngọc Bách | 12/01/2017, 18:42

Ông Christopher Steele, cựu điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI6 đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú sau khi tài liệu do ông soạn thảo về quan hệ "bất thường" của ông Donald Trump và Nga được báo chí tiết lộ.

Ông Trump gọi bản báo cáo dài 35 trang do ông Steele soạn thảo là "vô căn cứ" và "bịa đặt" trong cuộc họp báo diễn ra sau khi tài liệu này được báo chí đăng tải.

Theo tờ Daily Telegraph, ông Steele (52 tuổi) đang lo sợ sẽ bịNga trả thùsau khi tài liệu do ông soạnđược công bố.

Ông ấy "lo sợ cho bản thân và gia đình", nguồn tin từ một người thân cậnvới cựu điệp viên này cho biết. Ngay lập tức, ông Steele đã bỏ trốn khỏi nhà ở Surrey vào sáng 11.1 sau khi nhận ra rằng sớm muộn danh tính của ông cũng sẽ bị lộ.

Ông Steele là đồng sáng lập công ty tình báo doanh nghiệp Orbus có trụ sở tại London được thành lập năm 2009. Ông Steele là một chuyên gia về phân tích tình báo và chống khủng bố cũng như phân tích chiến lược kinh doanh, hoạch định chính sách.

Hồi thập niên 1990, ông Steele từng là điệp viên của Anh tại Moscow vì vậy có được một số mạng lưới tin tức ở thủ đô của Nga. Ông được cholà tác giả của 35 trang tài liệu cáo buộc Nga "nắm thóp" Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bằng những thông tin nhạy cảm, tuy nhiên giữa hai bên đã có sự "dàn xếp".

Tài liệu này nói rằngNga nắm các thông tin bất lợi của cả 2 ứng viên tổng thống Mỹ, nhưng chỉ công bố của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Báo cáo này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ.

Báo cáo dài 35 trang trên được một nhóm chống ông Trump trong đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ chi tiền điều tra. Sau đó thông tin này được chuyển đến cho Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Ông McCain thừa nhận ông nhận được một báo cáo vào cuối tháng 12.2016 và không thể tự đánh giá tính xác thực của chúng nên đã chuyển cho Cục Điều tra liên bang Mỹ(FBI).

"Tôi không thể đánh giá độ chính xác của các thông tin và đã đưa chúng cho giám đốc FBI. Sự hợp tác của tôi với FBI hoặc bất kỳ cơ quan chính phủ khác về vấn đề này chỉ tới mức độ đó", ông McCain cho biết.

Trong cuộc họp báo hôm 11.1, ông Trump cho rằng tình báo Mỹ đã cố tình rò rỉ tập tài liệu này để bôi nhọ uy tín của ông. Tuy nhiên, Giám đốc FBI James Clapper đã gọi điện cho Tổng thống mới đắc cử và khẳng định lực lượng tình báo Mỹ không làm điều này.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu điệp viên Anh bỏ trốn vì làm 'phật lòng' ông Trump và Nga