Ông Rex Tillerson, người được ông Donald Trump đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ có thể đã từng vận động hành lang để chống lại các đòn trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga, Iran khi còn là CEO của ExxonMobil.

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ bị xem xét chuyện thân Nga

Hà Ngọc Bách | 12/01/2017, 08:54

Ông Rex Tillerson, người được ông Donald Trump đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ có thể đã từng vận động hành lang để chống lại các đòn trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga, Iran khi còn là CEO của ExxonMobil.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11.1.2017 (giờ địa phương), ông Tillerson đã phủ nhận cáo buộc rằng ông từng vận động hành lang để chống lại các đòn trừng phạt kinh tế chống lại Iran hồi năm 2010 và Nga hồi năm 2014.

"Tôi chưa bao giờ vận động chống lại lệnh trừng phạt. Theo tôi biết, Exxon không bao giờ trực tiếp vận động chống lại một lệnh trừng phạt", ông Tillerson nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Tillerson nhanh chóng bị phản bác bởi Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. "Tôi nghĩ rằng ông đã gọi điện cho tôi vào lúc lệnh trừng phạt chống Nga đang được tranh luận", ông Corker nói.

Đáp lại, ông Tillerson nói công ty của ông không phải phản đối lệnh trừng phạt chống Nga mà chỉ muốn thảo luận với Quốc hội về lệnh trừng phạt và để hiểu rõ hơn về những tác động có thể sẽ xảy ra.

"Chúng ta hãy rõ ràng. Chúng tôi tham gia với các nhà lập pháp để thảo luận về các tác động của lệnh trừng phạt. Những biện pháp trừng phạt nên hoặc không nên áp dụng", Công ty ExxonMobil cho biết trong một tuyên bố ngày 11.1 để bảo vệ CEO cũ của mình.

Đáp lại sự nghi ngờ của Quốc hội Mỹ về việc quá thân Nga, ông Tillerson nói rằng sự trỗi dậy của Nga hiện nay là do "thiếu vắng sự lãnh đạo của Mỹ" và lên án việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

"Chúng ta phải rõ ràng về quan hệ của chúng tôi với Nga. Hiện Nga là một mối nguy hiểm, nhưng đó là điều dễ hiểu khi họ thúc đẩy lợi ích riêng của mình. Họ đã xâm chiếm Ukraine, sáp nhập Crimea và đang hỗ trợ chính phủ Syria, những người có những hành động man rợ trong chiến tranh. Các đồng minh NATO của chúng ta thật đúng khi cảnh báo về một nước Nga đang trỗi dậy", ông Tillerson nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ bị xem xét chuyện thân Nga