Với những tranh cãi xung quanh báo cáo dài 35 trang của cựu điệp viên Anh, nước Mỹ sẽ rơi vào vòng xoáy bất ổn định và nhà lãnh đạo nước Nga là người hưởng lợi nhiều nhất, theo Guardian.

Ông Trump mất uy tín, Tổng thống Putin là 'ngư ông đắc lợi'

Hà Ngọc Bách | 12/01/2017, 21:26

Với những tranh cãi xung quanh báo cáo dài 35 trang của cựu điệp viên Anh, nước Mỹ sẽ rơi vào vòng xoáy bất ổn định và nhà lãnh đạo nước Nga là người hưởng lợi nhiều nhất, theo Guardian.

Nga đã khẳng định rằng họ không liên quan đến tậptài liệu chống lại ông Donald Trump vừa mới được truyền thông Mỹ đăng tải. Tuy nhiênvới Tổng thống Vladimir Putin thì đâylà một "thành công" khi nước Mỹ đang rơi vào vòng xoáy bất ổn định và suy yếu sức mạnh.

Theo TheGuardian, có hai điều khiến ông Putin trở thành "ngư ông đắc lợi" trong vụ rò rỉ tài liệu chống lại ông Trump lần này.

Đầu tiên, dùcó hay không việcNga thu thập thông tin tình báo và "nắm thóp" ông Trump như tài liệudài 35 trangnêuthìcũngkhông ảnh hưởng gì đến Nga.

Thứ hai, sự lộn xộn chưa từng có tại Mỹ sau một cuộc bầu cử như hiện nay được TheGuardian nhận xét là "điều trong mơ" với một người từng làm điệp viên KGB như ông Putin.

Tổng thống Putin, ngườiđã luôn hối tiếc về sự sụp đổ của Liên Xô vànói rằngđólà "một thảm họa địa chính trị lớn nhất thế kỷ 20", sẽ cảm thấy "vui" khi đất nước đóng góp phần lớn vào sự sụp đổ của Liên Xô bị khủng hoảng chính trị, The Guardian nhận định.

Tình hình chính trị tại Mỹ có thể tồi tệ hơn trong thời gian tớikhi ông Trump chính thức nhậm chức vớinhững mầm mống bất đồng chưađược giải quyết và có xu hướng ngày càng tăng lên.

Những người phản đối ông Trump ngày càng có nhiều lý do để chỉ trích Tổng thống thứ 45 của Mỹ thay vì hợp tác cùng ông. Nhiều người nghi ngờ về chiến thắng của ông Trump khi bà Hillary Clinton nhiều hơnông tới 3 triệu phiếu.

Nhiều nhà phê bình tại Mỹ thậm chí còn gọi ông Trump là "tài sản" của Nga khicho rằng ônghành động theo sự chỉ đạo của Điện Kremlin.

Những chia rẽ sâu sắc cũng đến từ việc cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra báo cáo nhấn mạnh rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để giúp ông Trump thắng cử. Báo cáo này ít nhiều sẽ khiến ông Trump và cộng đồng tình báo Mỹ xích míchtrong thời gian tới.

Bất đồng giữa ông Trump và truyền thông cũng ngày càng tăngkhi chính truyền thông Mỹ bất chấp mọi nguyên tắc báo chí để tung ra báo cáo dài 35 trang chống lại Tổng thống mới đắc cử mà không cần kiểm chứng.

Những căng thẳng này có thể bùng nổ, khi chính ông Trump trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi thắng cử hôm 11.1 đã không kìm chế cảm xúc với phóng viên của CNN- một trong hai kênh tin tức đầu tiên đăng báo cáo nói rằngNga đang "nắm thóp" ông.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump mất uy tín, Tổng thống Putin là 'ngư ông đắc lợi'