Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh đã chặn Đại học Manchester chia sẻ công nghệ camera chuyển động với công ty Trung Quốc, bằng cách sử dụng các quyền lực an ninh quốc gia mới.

Anh lần đầu dùng quyền lực mới, chặn hãng Trung Quốc mua công nghệ camera chuyển động

Sơn Vân | 22/07/2022, 12:05

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh đã chặn Đại học Manchester chia sẻ công nghệ camera chuyển động với công ty Trung Quốc, bằng cách sử dụng các quyền lực an ninh quốc gia mới.

Theo trang SCMP, Kwasi Kwarteng, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh, đã ngăn Đại học Manchester chia sẻ công nghệ camera Scamp-5 và Scamp-7 với Beijing Infinite Vision Technology, nhà sản xuất công nghệ kết xuất 3D được sử dụng trong thiết kế kiến ​​trúc, màn hình đa phương tiện và hoạt hình.

Có khả năng công nghệ này được sử dụng để xây dựng khả năng quốc phòng hoặc công nghệ, điều này có thể gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho Vương quốc Anh. Những rủi ro đó sẽ phát sinh khi chuyển giao tài sản trí tuệ cho bên mua”, Kwasi Kwarteng tuyên bố trong lệnh cuối cùng.

Ngoài kết xuất 3D, công nghệ camera Scamp-5 và Scamp-7 có thể được sử dụng trong camera giám sát trẻ em, máy bay không người lái và các thiết bị giám sát khác. Các công nghệ này cho phép máy ảnh xử lý số lượng lớn hình ảnh hiệu quả hơn.

Beijing Infinite Vision Technology không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.

Đại học Manchester cho biết sẽ tuân theo quyết định của chính phủ Anh. Phát ngôn viên của đại học này nói: “Chúng tôi có các quy trình nội bộ kỹ lưỡng để xem xét các thỏa thuận quốc tế được đề nghị. Những quy trình này đã được tuân theo trong trường hợp này và theo luật, chúng tôi đã tự nguyện chuyển thỏa thuận này cho chính phủ Anh. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tuân theo quyết định đã được đưa ra”.

anh-lan-dau-dung-quyen-luc-moi-chan-hang-trung-quoc-mua-cong-nghe-camera-chuyen-dong1.png
Kwasi Kwarteng lần đầu dùng Đạo luật An ninh Quốc gia và Đầu tư, chặn Beijing Infinite Vision Technology mua công nghệ camera chuyển động của Đại học Manchester - Ảnh: Bloomberg

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh dụng quyền hạn mới để ngăn chặn một thỏa thuận theo Đạo luật An ninh Quốc gia và Đầu tư năm 2021, có hiệu lực vào tháng 1.2022 và trao cho chính phủ Anh quyền hạn tương tự như Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) để dừng các giao dịch có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Kwasi Kwarteng đang tiến hành riêng một cuộc đánh giá an ninh quốc gia đầy đủ với thương vụ Nexperia mua lại Newport Wafer Fab (nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất nước Anh) trị giá 63 triệu bảng Anh (75 triệu USD) vào năm ngoái.

Nexperia là công ty bán dẫn Hà Lan do hãng công nghệ Wingtech Technology (Trung Quốc) sở hữu 100%. Việc Nexperia mua lại Newport Wafer Fab đã làm dấy lên lo ngại giữa các thành viên đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh - Boris Johnson. Những người này cho rằng Newport Wafer Fab có tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của Anh.

Nexperia đã phản pháo lại những tuyên bố rằng họ có thể sẽ đóng cửa nhà máy Newport Wafer Fab ở South Wales, xứ Wales và chuyển sản xuất sang Trung Quốc, nói rằng không có cơ sở thực tế cho những tuyên bố như vậy.

Trả lời cuộc điều tra của Quốc hội về ngành công nghiệp bán dẫn Anh, Nexperia cho biết họ không bị kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc và nêu rõ các chứng chỉ châu Âu của mình với tư cách là một công ty Hà Lan.

Đội ngũ quản lý của Nexperia chủ yếu bao gồm các người kỳ cựu trong ngành ở châu Âu và Mỹ, vốn đã có thời gian dài gắn bó với các công ty như Texas Instruments, Infineon, Royal Philips, NXP và các công ty bán dẫn toàn cầu hàng đầu khác”, Nexperia cho biết trong một văn bản chứng minh vào tháng 6.2022.

Việc giám sát chặt chẽ hơn các giao dịch công nghệ của các hãng Trung Quốc và các công ty nước ngoài khác diễn ra khi quan hệ Trung-Anh trở nên xấu đi những năm gần đây về các vấn đề từ việc thực thi luật an ninh quốc gia gây tranh cãi với Hồng Kông đến cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Hồi tháng 5.2022, Kwasi Kwarteng nói ông có kế hoạch ngừng tất cả viện trợ nước ngoài cho Trung Quốc từ Anh, nói rằng số tiền này có thể được sử dụng tốt hơn ở các quốc gia khác.

Bài liên quan
Chuyển ứng dụng COVID-19 màu xanh sang đỏ để chặn khách vào ngân hàng, 5 quan chức TQ bị trừng phạt
Ở Trung Quốc, cuộc sống hiện được điều chỉnh bởi một ứng dụng sức khỏe COVID-19 chính thức trên smartphone của hầu hết mọi người

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh lần đầu dùng quyền lực mới, chặn hãng Trung Quốc mua công nghệ camera chuyển động