ByteDance chi 2,14 triệu USD để vận động hành lang tại Mỹ trong bối cảnh TikTok bị giám sát chặt chẽ về các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng.

ByteDance chi 2,14 triệu USD vận động hành lang ở Mỹ khi TikTok có nguy cơ bị xóa khỏi App Store, Google Play

Sơn Vân | 21/07/2022, 17:35

ByteDance chi 2,14 triệu USD để vận động hành lang tại Mỹ trong bối cảnh TikTok bị giám sát chặt chẽ về các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng.

ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng video ngắn nổi tiếng toàn cầu TikTok, đã chi 2,14 triệu USD - kỷ lục cho việc vận động hành lang ở Mỹ trong quý 2/2022, khi kỳ lân công nghệ Trung Quốc tìm cách chống lại các cuộc công kích leo thang từ Quốc hội với các hoạt động bảo mật và quyền riêng tư của họ.

Chi tiêu vận động hành lang của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã tăng gần 130% so với quý 1/2022, dấu hiệu cho thấy hoạt động giải quyết các vấn đề chính phủ của TikTok đang thu hút sự chú ý với Quốc hội sau thời gian tạm lắng. Chi tiêu quý 2/2022 đã tăng 16,3% so với một năm trước đó, khi ByteDance bỏ ra 1,84 triệu USD.

TikTok là đối tượng của sự giám sát ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức, vốn bày tỏ lo ngại trong những tháng gần đây về quyền riêng tư dữ liệu người dùng Mỹ và liệu thông tin cá nhân của họ có thể bị truy cập bởi chính phủ Trung Quốc hay không.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ xấu đi sau khi cựu Tổng thống Donald Trump đánh thuế nhập khẩu 25% với hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7.2018, sau cuộc điều tra kết luận nước này đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ và buộc họ phải chuyển giao công nghệ.

bytedance-chi-214-trieu-usd-van-dong-hanh-lang-khi-tiktok-co-nguy-co-bi-xoa-khoi-app-store-google-play.jpg
Tháng trước, Giám đốc điều hành TikTok - Chew Shou Zi (cựu giám đốc tài chính của Xiaomi) đã viết thư cho 9 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để phác thảo những nỗ lực mới của ứng dụng nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Hôm 20.7, Tổng thống Joe Biden cho biết dự kiến ​​sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trong vòng 10 ngày tới, khi Mỹ xem xét liệu việc dỡ bỏ một số thuế quan với hàng nhập khẩu của Trung Quốc có giúp ngăn chặn lạm phát tràn lan hay không.

Trong tháng trước, ByteDance đã trao đổi thư với các thượng nghị sĩ Mỹ sau bài viết của trang Buzzfeed News cho biết dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ đã bị các kỹ sư công ty ở Trung Quốc truy cập.

Các nhà lập pháp cho biết TikTok và ByteDance “đang sử dụng quyền truy cập của họ vào kho tàng dữ liệu người dùng Mỹ”. TikTok đã phản hồi, thừa nhận rằng một số nhân viên ở Trung Quốc có thể truy cập thông tin người dùng Mỹ, nhưng phủ nhận rằng dữ liệu được cung cấp cho chính phủ Trung Quốc.

Brendan Carr, thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FFC), là một người phản đối mạnh mẽ TikTok, đề nghị Apple và Google xóa nó khỏi cửa hàng ứng dụng. Brendan Carr đã làm chứng trước một hội đồng Hạ viện vào đầu tháng này về mối lo ngại của ông rằng các quân nhân sử dụng TikTok có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Hôm 28.6, Brendan Carr đã soạn một bức thư gửi tới Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook và Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai, kêu gọi hai công ty này xóa TikTok khỏi cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play vì nó đang "thu thập hàng loạt dữ liệu nhạy cảm" của người dùng Mỹ.

Bức thư của Brendan Carr đề cập đến một báo cáo gần đây liên quan đến đoạn ghi âm từ các cuộc họp nội bộ giữa các nhân viên TikTok Mỹ vừa bị rò rỉ, cho thấy các nhân viên của ByteDance ở Trung Quốc có quyền truy cập sâu vào các dữ liệu người dùng Mỹ.

Báo cáo từ trang BuzzFeed dẫn lời từ 9 nhân viên TikTok khác nhau, cho biết các kỹ sư ByteDance ở Trung Quốc đã truy cập được vào các dữ liệu không công khai của người dùng TikTok Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9.2021 đến tháng 1.2022.

Trong một dòng tweet gửi hôm 28.6, Brendan Carr cho rằng các tính năng chia sẻ video và meme của TikTok là để đánh lạc hướng việc thu thập thông tin người dùng.

TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi, thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân của người dùng. Nền tảng này thu thập mọi thứ từ lịch sử tìm kiếm và duyệt web cho đến cách thức gõ phím, thông tin định danh sinh trắc học bao gồm cả gương mặt và giọng nói", Brendan Carr trích dẫn báo cáo từ BuzzFeed.

"Rõ ràng rằng TikTok gây ra một nguy cơ an ninh quốc gia rất lớn từ việc thu thập quá nhiều dữ liệu, kết hợp với khả năng tiếp cận không giới hạn của Trung Quốc với các dữ liệu này”, ông nhấn mạnh.

Brendan Carr kêu gọi Apple và Google xóa TikTok khỏi cửa hàng ứng dụng của họ hoặc phải cung cấp các bằng chứng khẳng định ứng dụng không vi phạm chính sách và quyền riêng tư của người dùng Mỹ.

"Tôi yêu cầu Apple và Google áp dụng chính sách trong cửa hàng ứng dụng của mình và cấm TikTok vì đã không tuân thủ các điều khoản đó", ông nói.

Sau đó, TikTok phản hồi cho các thượng nghị sĩ Mỹ rằng họ đang làm việc để đạt được thỏa thuận cuối cùng với chính quyền Biden sẽ "bảo vệ hoàn toàn dữ liệu người dùng và lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ", theo một lá thư mà Reuters có được.

Thư từ TikTok trả lời các câu hỏi được đưa ra trong bức thư ngày 27.6 của một số thượng nghị sĩ Mỹ, bao gồm cả Marsha Blackburn và Ted Cruz của đảng Cộng hòa.

Tháng trước, TikTok cho biết đã hoàn tất việc di chuyển thông tin người dùng Mỹ sang máy chủ Oracle nhưng vẫn đang sử dụng các trung tâm dữ liệu ở Mỹ và Singapore để sao lưu.

Thư của TikTok thừa nhận rằng các nhân viên tại Trung Quốc "có thể có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok Mỹ tùy thuộc vào một loạt các biện pháp kiểm soát an ninh mạng mạnh mẽ và các giao thức phê duyệt được ủy quyền do nhóm bảo mật tại Mỹ của chúng tôi giám sát".

TikTok cho biết dự kiến ​​"sẽ xóa dữ liệu được bảo vệ của người dùng Mỹ khỏi hệ thống riêng và chuyển toàn bộ sang các máy chủ đám mây Oracle đặt tại Mỹ".

Người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố với Reuters: "Chúng tôi mong muốn được kết nối với các thành viên của Quốc hội để thảo luận về nội dung của bức thư của chúng tôi".

TikTok đang nỗ lực xây dựng năng lực kỹ thuật tại Mỹ để giảm thiểu nhu cầu truy cập dữ liệu giữa các khu vực, người phát ngôn công ty Trung Quốc nói thêm.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (bang Tennessee) nói TikTok "đáng lẽ phải làm trong sạch ngay từ đầu nhưng thay vào đó cố gắng che giấu công việc của họ trong bí mật". Bà cho rằng TikTok cần "quay lại và làm chứng trước Quốc hội".

Bức thư TikTok được gửi đi, gần 2 năm sau khi một ủy ban an ninh quốc gia của Mỹ ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng Mỹ có thể được chuyển cho chính phủ Trung Quốc.

Lệnh đó đã không được thực thi sau khi ông Joe Biden kế nhiệm Donald Trump làm Tổng thống Mỹ vào năm ngoái. Tuy nhiên, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) vẫn đang tiến hành đánh giá an ninh quốc gia TikTok, theo bức thư.

"Chúng tôi biết mình là một trong những nền tảng được xem xét kỹ lưỡng nhất từ ​​quan điểm bảo mật và chúng tôi mong muốn loại bỏ bất kỳ nghi ngờ nào về tính bảo mật của dữ liệu người dùng Mỹ", trích nội dung thư.

Trước đây, TikTok từng nói rằng các nhân viên ở Trung Quốc có quyền truy cập dữ liệu người dùng của Mỹ. Trong một bài đăng blog năm 2020, Roland Cloutier, Giám đốc an ninh thông tin của TikTok, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu truy cập dữ liệu giữa các khu vực để nhân viên ở khu vực châu Á–Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc, sẽ có quyền truy cập rất ít vào dữ liệu người dùng từ EU và Mỹ".

Tuần trước, TikTok đã bổ nhiệm một người đứng đầu mới về bảo mật toàn cầu như một phần của phương pháp tiếp cận đang phát triển “nhằm giảm thiểu lo ngại về bảo mật dữ liệu người dùng ở Mỹ, gồm cả việc thành lập bộ phận mới để quản lý dữ liệu người dùng Mỹ cho TikTok”, theo Giám đốc điều hành TikTok - Chew Shou Zi và Phó chủ tịch công nghệ của ByteDance - Hong Dingkun.

TikTok đã làm việc với chính phủ Mỹ về việc tăng cường bảo mật dữ liệu xung quanh thông tin đó, đặc biệt là bất kỳ thứ gì được CFIUS xác định là “cần bảo vệ”. TikTok cũng đang chuyển nền tảng của mình sang cơ sở hạ tầng đám mây Oracle, có nghĩa là ứng dụng và thuật toán của nó sẽ được truy cập và triển khai cho người dùng Mỹ từ các trung tâm dữ liệu trong nước.

TikTok đã thuê người vận động hành lang đầu tiên vào năm 2019 và nhanh chóng xây dựng các hoạt động tại Mỹ kể từ đó.

Bài liên quan
'Mark Zuckerberg có thể gặp rắc rối và trả giá nếu cố sao chép TikTok'
TikTok biết rằng Giám đốc điều hành Meta Plaforms - Mark Zuckerberg đang tân trang ứng dụng Facebook và Instagram để giống với dịch vụ video ngắn phổ biến của họ. Thế nhưng, TikTok không có hứng thú với việc bắt chước Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ByteDance chi 2,14 triệu USD vận động hành lang ở Mỹ khi TikTok có nguy cơ bị xóa khỏi App Store, Google Play