"Những ngày đẹp nhất mùa thu" là bộ phim ngắn có chủ đề đồng tính nằm trong khuôn khổ một cuộc thi do tạp chí Thể thao Văn hóa tổ chức. 

Hà Mạnh: “Tôi bị kì thị chỉ vì vào vai một người đồng tính“

Một Thế Giới | 27/11/2013, 13:49

"Những ngày đẹp nhất mùa thu" là bộ phim ngắn có chủ đề đồng tính nằm trong khuôn khổ một cuộc thi do tạp chí Thể thao Văn hóa tổ chức. 

Ha Manh: “Toi bi ki thi chi vi vao vai mot nguoi dong tinh“
Cách đây không lâu, Một Thế Giới có đưa tin về loạt phim ngắn đồng tính đang gây sốt trong cộng đồng mạng và "Những ngày đẹp nhất mùa thu" là bộ phim gây được sự chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên, Hà Mạnh, diễn viên chính của bộ phim, lại nhận phải sự kì thị từ nhiều phía khi vào vai một người con trai đồng tính.
Bằng cách nào bạn biết đến cuộc thi phim ngắn “3, 2, 1 Action!”? 
Tôi chỉ thực sự biết đến cuộc thi khi nhận được lời mời tham gia từ Lê Hoàng – một bạn đạo diễn trẻ có tình yêu đặc biệt với điện ảnh. Sau đó, tôi thực sự “sốc” khi biết mặc dù là một cuộc thi làm phim không chuyên nhưng giải thưởng cho đạo diễn xuất sắc nhất là một khóa đào tạo chuyên môn tại Mỹ, Hà Mạnh hy vọng bạn mình sẽ đoạt được giải thưởng quý giá này. 
Ha Manh: “Toi bi ki thi chi vi vao vai mot nguoi dong tinh“
Là một chàng trai “thẳng 100%” thì việc vào vai một người đồng tính trong phim “Những ngày đẹp nhất mùa thu” chắc hẳn là một quyết định không dễ dàng? Có ai ủng hộ bạn hay không?
Ngay khi nhận được lời mời thì tôi rất háo hức, nhưng sau khi đọc kịch bản mới vỡ lẽ vai diễn được giao là một anh chàng đồng tính. Thật ra tôi không nghĩ chúng ta nên có một thước đo về phần trăm để đánh giá độ nam tính của một chàng trai, tôi chỉ nghĩ mình là một chàng trai bình thường và cũng không rõ lắm về khái niệm “cong” hay “thẳng” ý nghĩa là gì. Tôi chỉ có một đêm để quyết định có nhận vai diễn này hay không. Thú thực là trong suy nghĩ của tôi, đây là một vai diễn khá nhạy cảm và bạn bè tôi cũng dọa “nghỉ chơi” nếu tôi vào vai anh chàng đồng tính này. Tôi cũng ngại cả người mà tôi yêu thương, liệu người đó có dễ dàng cho tôi đóng cảnh yêu với một chàng trai khác? Nhưng cuối cùng, tôi đã quyết định tham gia vì chủ đề đồng tính là đề tài chung của 10 bộ phim trong vòng chung kết, kịch bản của bộ phim đem đến cho người xem một góc nhìn khá chân thực và ý nghĩa cuộc sống 2 anh chàng đồng tính. 
Ha Manh: “Toi bi ki thi chi vi vao vai mot nguoi dong tinh“
Trong khoảng thời gian thực hiện bộ phim, bạn có những kỷ niệm nào đặc biệt? 
Trước đây, tôi đã từng tham gia một số phim ngắn không chuyên và rất cảm phục những người làm phim. Để có được một cảnh quay 5 giây trên phim, ekip có thể phải dàn dựng đến 5 tiếng cho bối cảnh, bố trí góc máy và diễn viên nhập tâm. Tư duy hình ảnh và xúc cảm là những thứ tôi học hỏi được trong thời gian ngắn đóng bộ phim “Những ngày đẹp nhất mùa thu”. Điều làm tôi đắn đo nhất là cảnh quay nụ hôn đồng giới. Có một lần tôi là người chủ động hôn bạn diễn và một lần ngược lại. Tất cả đều chỉ là hôn giả vờ nhưng chúng tôi phải quay đi quay lại khá nhiều lần vì hai diễn viên luôn bật cười mỗi khi mặt đối mặt. Nó khó gấp nhiều lần so với việc bạn hôn người khác giới. 
Phim ngắn “Những ngày đẹp nhất mùa thu” sau khi ra mắt đã nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng người đồng tính. Tuy nhiên, hình như bạn không được vui cho lắm? Tại sao vậy?
Tôi vui vì bộ phim gây được sự chú ý của khán giả, nghĩa là đã phần nào truyền tải được thông điệp mà ekip làm phim gửi gắm. Tuy nhiên, trên trang cá nhân của mình, nơi có rất nhiều bạn bè và hàng ngàn độc giả theo dõi, tôi hoàn toàn kín tiếng trong chuyện tham gia đóng phim và cũng không chia sẻ bất cứ điều gì. Nhưng vì sức lan tỏa của bộ phim khá mạnh mẽ, nên vẫn có nhiều người phát hiện tôi đóng phim và mỗi người thì có một cách phản ứng khác nhau. Lý do khiến tôi khá buồn – tôi cũng lường trước được điều này là sẽ có những người dè bỉu, xem thường vai diễn này và cho rằng tôi là một người đồng tính. Trong mắt họ, đồng tính là một thứ gì đó rất khủng khiếp và đáng để chế giễu.
 Bạn có thể kể thêm chi tiết về những sự kì thị mà bạn phải nhận trong mấy ngày qua không?
 Ví dụ nhé, tôi có một cô bé là độc giả trung thành qua những bài viết trên blog và sách của tôi. Thi thoảng chúng tôi cũng thường hỏi thăm nhau. Đến khi biết tôi đóng một vai gay thì em “tá hỏa” và gửi đến tôi những dòng tâm sự giống như tôi vừa mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Em còn cho rằng tôi đã lừa dối em, lừa dối các độc giả ở những trang viết về tình yêu của mình. Hoặc cũng có những cậu bạn tỏ vẻ “buồn nôn” khi xem tôi đóng cảnh hôn. Tôi rất buồn, tôi cũng nghe được những lời dèm pha, nói xấu sau lưng về vai diễn của mình. Theo tôi, nhiều người vẫn còn có cái nhìn phiến diện về người đồng tính và bộc lộ thái độ phán xét, quy chụp với tất cả những gì liên quan đến đồng tính diễn ra trước mắt họ. 
Ha Manh: “Toi bi ki thi chi vi vao vai mot nguoi dong tinh“
Cảm nhận của bạn lúc này như thế nào? 
Tôi có xem những bộ phim cùng chủ đề trong vòng chung kết, và thấy các bạn ở miền Nam có góc nhìn rất cởi mở và thoáng về vấn đề đồng tính này. Còn ở ngoài bắc, mặc dù đạo diễn đã tiết chế tối đa những cảm xúc, lời thoại của các diễn viên nhưng vẫn không tránh khỏi những đánh giá hàm hồ, xúc phạm của người xem. Mà “người xem” ở đây đáng buồn hơn lại là chính những người quen biết với diễn viên trong phim. Phản ứng này có đôi lúc khiến tôi thấy sợ hãi, nó giống như việc tôi đóng phim đồng tính, có nghĩa rằng tôi đã tự nhận mình là người đồng tính. Tôi nghĩ có những phản ứng này một phần là do trước giờ, nhiều bộ phim ở Việt Nam chủ yếu khai thác đề tài đồng tính ở góc độ chọc cười cho khán giả, người đồng tính chỉ là trò tiêu khiển, còn quá ít các tác phẩm thực sự nhìn nhận chính xác và nghiêm túc vấn đề này. Song bên cạnh đó, bộ phim cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, nhiều người hiểu và trân trọng thông điệp của bộ phim, điều này khiến tôi mừng hơn cả.
 Đoàn làm phim của bạn có ý kiến gì về sự việc lần này?
Đạo diễn Lê Hoàng và các thành viên trong ekip làm phim “Những ngày đẹp nhất mùa thu” rất chuyên nghiệp và nghiêm túc với công việc. Tôi không tâm sự gì về những phản ứng ngược mình nhận được sau khi phim được đăng tải, vì “không muốn người khác biết thì đừng làm”. Quyết định tham gia là ở tôi, và nhìn nhận vấn đề một cách tích cực, tôi thấy quyết định này rất sáng suốt đấy chứ. 
Bạn có thông điệp gì muốn truyền đến những người đã kì thị bạn và với cộng đồng người đồng tính? 
Nam diễn viên Daniel Radcliffe từng có một câu nói rất nổi tiếng: “Bạn không cần phải là người đồng tính thì mới ủng hộ người đồng tính - bạn chỉ cần là một con người”. Tôi bị một số người cười chê, nhạo báng không phải vì tôi là người đồng tính, mà vì tôi đang tích cực tham gia kêu gọi ủng hộ người đồng tính. Họ không ủng hộ và không thấy được mặt tích cực của công việc tôi đang làm, nhưng đó là quan điểm cá nhân của mỗi người và tôi tôn trọng họ. Vào tháng 3 năm 2014 tới đây, Hà Mạnh sẽ xuất bản cuốn sách thứ 2 của mình, và trong đó, tôi sẽ không ngại ngần đề cập tới vấn đề đồng tính. Qua tác phẩm mới này, Hà Mạnh muốn bạn bè, người thân và độc giả của mình có được cái nhìn công bằng và thực tế hơn với người đồng tính: Họ chỉ khác biệt bạn về xu hướng tình dục, nhưng không khác bạn ở những cống hiến cho xã hội và tình yêu dành cho cuộc sống này!
Cám ơn bạn và chúc bạn thành công!
Chí Thiện 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Mạnh: “Tôi bị kì thị chỉ vì vào vai một người đồng tính“